Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhiệm vụ đầu tiên của David Moyes tại Old Trafford: Gia cố hàng phòng thủ

Thứ Ba 21/05/2013 08:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dẫn trước 3-0, để gỡ 2-3. Dẫn tiếp 5-2, nhưng phải rời sân với một điểm. Trận đấu cuối cùng của Sir Alex đã phần nào kém vui bởi những sai lầm đáng trách nơi hàng phòng ngự Quỷ đỏ. Thực tế ấy đang đặt ra một nhiệm vụ khá nặng nề đối với tân HLV David Moyes.

Với những sự bổ sung chất lượng nơi hàng công như van Persie và Kagawa, M.U mùa này hiếm khi gặp khó khăn trong các phương án ghi bàn. Kết thúc mùa giải, họ sở hữu hàng công khủng nhất với 86 bàn, bỏ xa những đội kế tiếp như Chelsea (75), Arsenal (72) và Liverpool (71). Nhưng M.U cũng là đội thủng lưới nhiều nhất trong tốp 4, khi phải nhận tới 43 bàn thua. Tính trong tốp 7, số bàn thua của họ cũng chỉ ít hơn mỗi Tottenham (46).

Jagielka sẽ theo chân David Moyes về M.U
Jagielka sẽ theo chân David Moyes về M.U

Nỗi lo nơi hậu tuyến

Lần thứ 2 ở mùa này, M.U thủng lưới 5 bàn/trận. Hồi tháng 10 năm ngoái, do những thiếu hụt về lực lượng, họ phải bố trí cặp trung vệ măng sữa Michael Keane - Scott Wooton trước khung thành Lindegaard khi đến làm khách trên sân Chelsea, và chịu thua 4-5.

Tại The Hawthorns tối Chủ nhật, hung thần của M.U cũng là một cầu thủ đang thuộc biên chế Chelsea: Romelu Lukaku, người đã lập hat-trick dù chỉ xuất hiện từ hiệp hai. Sức mạnh, và khả năng càn lướt của chân sút người Bỉ đã thực sự gây khó khăn cho cặp trung vệ Jones-Evans (Rio), trong khi đó, thủ thành Lindegaard đã gây thất vọng tràn trề trong lần hiếm hoi được bắt chính. Thiếu tự tin, phản ứng chậm chạp, thủ thành người Đan Mạch quả thật chỉ đáng dự bị cho De Gea. Ở hai bên cánh, Valencia và Buttner đã gây ấn tượng tốt ở khả năng tấn công, song trái lại, họ gần như không hỗ trợ phòng ngự.

Tất nhiên, việc đã hết động lực thi đấu có thể lý giải cho sự dễ dãi nơi hàng phòng ngự M.U. Nhưng thật ra, ngay cả khi thi đấu nghiêm túc, M.U cũng phải đối mặt với những vấn đề ở phòng tuyến của mình. Rio đã cao tuổi và không thể đua sức được nữa, Vidic hay gặp chấn thương trong khi Evans không thể phát triển hơn, còn Smalling và Jones đang có xu hướng cùn đi vì bị sử dụng ở quá nhiều vị trí.

Mùa giải vừa rồi, Vidic vắng mặt mất gần 3 tháng (20/9 đến 9/12) vì chấn thương đầu gối. Hệ quả: M.U thủng lưới đến 30 bàn sau 19 trận trong khoảng thời gian ấy. Còn trong 18 trận mà trung vệ người Serbia góp mặt kể từ khi trở lại, M.U chỉ thủng lưới 14 bàn. Vidic vẫn có tầm ảnh hưởng lớn nơi hàng thủ M.U, chỉ có điều chấn thương kinh niên nơi đầu gối đã khiến anh yếu đi rất nhiều.

Jagielka theo chân Moyes?

Thời gian vừa qua, báo chí Anh nhắc khá nhiều đến khả năng David Moyes sẽ mang theo hai cậu học trò tại Everton là Leighton Baines và Marouane Fellaini, song thật ra, chiến lược gia 50 tuổi này còn muốn lôi kéo thêm một trụ cột khác: Phil Jagielka.

Dù có thể được gia hạn thêm một năm, Rio Ferdinand đã ở vào đoạn cuối của sự nghiệp, trong khi sức khỏe của Vidic là một mối bận tâm lớn, và Moyes sẽ cần một thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự. Trong khi đó, Jagielka vốn là học trò cưng của Moyes và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lối chơi chắc chắn của đội chủ sân Goodison Park ở những mùa giải gần đây. Hiện tại, khi cả Rio và John Terry đều đã từ giã sự nghiệp quốc tế, Jagielka và Lescott chính là cặp trung vệ giàu kinh nghiệm nhất của Tam sư, bởi Cahill, Dawson, Caulker, Smalling đều còn trẻ.  

Tháng 7/2007, Moyes đưa Jagielka từ Sheffield Utd về Goodison Park với giá vỏn vẹn 4 triệu bảng, và giá trị của anh đã tăng lên nhiều lần. Cách đây hai năm, Arsenal từng hỏi mua trung vệ gốc Ba Lan này với giá 15 triệu bảng, song Moyes không đồng ý. Một nguồn tin nội bộ của Everton cho biết "Moyes rất thích mẫu cầu thủ như Jagielka, và muốn làm việc với trung vệ này". Được biết, M.U đã chuẩn bị 10 triệu bảng để đàm phán với Everton trong thương vụ này.

Tất nhiên, Everton không muốn mất trung vệ trụ cột của mình, và lại càng không muốn anh ra đi với cái giá như vậy. Tháng Giêng vừa rồi, Jagielka mới gia hạn hợp đồng đến tận năm 2017 nên họ cũng không phải vội bán anh. Song mối quan hệ mật thiết với Moyes sẽ là chìa khóa giải quyết vấn đề này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X