Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Nhẹ nhàng tiêu diệt Aston Villa, Man Utd lại thoải mái trên ngôi đầu

Chủ Nhật 15/04/2012 21:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hãy đừng vội nhìn vào tỷ số 5-1 mà đánh giá Chelsea đã có một trận đấu áp đảo, dễ dàng trước đội bóng láng giềng Tottenham bởi bên cạnh việc 3/5 bàn được ghi vào những phút cuối thì không thể phủ nhận "bàn thắng ma" nâng tỷ số lên 2-0 của Mata đã thực sự lái trận đấu sang một hướng khác. Nếu không có pha lập công đó, chắc gì Chelsea đã vượt qua được đối thủ.

Với thực lực và đẳng cấp hiện tại, rõ ràng Man Utd dư sức vượt qua Aston Villa bằng nội lực của bản thân chứ chẳng cần phải nhờ đến sự trợ giúp của bất cứ một "thế lực" nào khác. Trên thực tế, mọi thông số sau trận đấu đều nghiêng hẳn về phía đội chủ nhà tuy nhiên cần phải khẳng khái thừa nhận, nhờ bàn mở tỷ số từ khá sớm của Rooney từ chấm 11m mà Man Utd mới có thể nhẹ nhàng tiến đến chiến thắng. Bởi thế, hãy dành sự tôn vinh cho Ashley Young với một pha "diễn kịch" hoàn hảo (đích thân Sir Alex đã khẳng định cậu học trò của mình chủ đích muốn kiếm 11m). Trong trận đấu gặp lại đội bóng cũ, tiền vệ này đã thể hiện tối đa tính chất chuyên nghiệp của cầu thủ bóng đá khi tạm thời gạt bỏ tình riêng (Aston Villa chính là nơi đã làm nên tên tuổi cho Ashley Young) để cống hiến hết mình cho màu áo anh đang khoác lên người. Người ta có thể trách Ashley Young vì hành động thiếu fair-play nhưng cần nhớ, cầu thủ nào chẳng muốn đội nhà giành chiến thắng nên việc sử dụng "thủ đoạn" xem ra có thể chấp nhận được, xét về mặt "tình".


Trong lần gặp lại đội bóng cũ, Ashley Young đã toả sáng
Trong lần gặp lại đội bóng cũ, Ashley Young đã "toả sáng"

So với trận thua sốc trước Wigan hồi đầu tuần, nhà ĐKVĐ Premier League có 3 sự thay đổi trong đội hình xuất phát mà đáng chú ý nhất là sự hiện diện của Paul Scholes sau một trận phải ngồi ngoài. Lão tướng người Anh đã tạo được dấu ấn không nhỏ lên lối chơi của Man Utd kể từ ngày xỏ giày thi đấu trở lại. Lưu ý, trong 12 trận Scholes ra sân, MU không thua một trận nào và thắng tới ... 11. Tuy nhiên, chưa cần bàn đến thành tích đó mà cần phải thừa nhận có thêm Scholes, khả năng kiểm soát tuyến giữa và khống chế bóng của bầy "Quỷ đỏ" tăng lên rõ rệt. Ngoài ra, Danny Welbeck, đối tác ăn ý nhất của Wayne Rooney trên hàng công Man Utd mùa này, đã lấy lại vị trí và đẩy Javier Hernandez lên băng ghế dư bị còn Rafael Da Silva đảm trách vị trí hậu vệ phải sở trường thay cho một Phil Jones "siêu đa năng". Với việc người hàng xóm Man City mới có màn huỷ diệt Norwich bằng tỷ số kinh hoàng 6-1 thì Man Utd buộc phải hạ gục Aston Villa bằng mọi giá để giữ vững khoảng cách 5 điểm. Đó sẽ là sức ép không hề nhỏ, kể cả khi họ được chơi trên thánh địa Old Trafford, đặc biệt, Aston Villa tuyên bố sẽ chiến đấu hết mình hòng tạo ra bất ngờ.

Trận đấu vừa khởi đầu chưa được bao lâu, đội khách suýt làm câm lặng cầu trường Old Trafford khi Bannan khôn khéo băng xuống đón đường chọc khe thông minh của Ireland (lọt vào khe hở được tạo ra giữa Rafael và Rio) nhưng David De Gea đã chơi tốt. Tuy nhiên, ưu thế chủ nhà cùng thực lực vượt trội đã giúp Man Utd mau chóng chiếm lĩnh được thế trận. Cơ hội đầu tiên thuộc về Rooney với một cú sút trúng vào người ... đồng đội Ashley Young còn cú đá bồi của Welbeck đi không chính xác. Song, cũng chỉ mất đúng 7 phút, đội bóng thành Manchester đã mở được tỷ số. Ashley Young, một cựu cầu thủ của ... Aston Villa, có pha xâm nhập vòng cấm và bị "đàn em" cũ Clark cản phả trái phép trong vòng cấm. Không một chút chần chừ, trọng tài chính chỉ ngay vào chấm phạt 11m trong phản ứng dữ dội của đội khách với lý do: trọng tài đã xử lý quá nặng hay nói một cách khác, A.Young đã "diễn" hơi tốt. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ, Aston Villa đã đúng. Trách nhiệm đá penalty được giao cho chuyên gia Wayne Rooney và tất nhiên, R10 không thể làm hổ danh thương hiệu của mình.

Bàn dẫn trước giúp MU thi đấu hưng phấn hơn nhưng họ vẫn biết cách giữ được sự điềm tĩnh cần thiết chứ không để "con tim quá điều khiển lý trí". Binh đoàn áo đỏ cứ từ tốn tạo ra sức ép về khung thành đối phưong. Phút 17, Evra tạt bóng khó chịu từ cánh trái và Welbeck thoải mái bật cao đánh đầu song Baker đã kịp can thiệp. Không lâu sau đó, Wayne Rooney loại bỏ Lichaj trong vòng cấm rôi vung chân dứt điểm quyết đoán về góc gần, buộc Shay Given phải trổ tài. Cục diện hoàn toàn nằm trong tay đội chủ nhà và cầu môn Aston Villa liên tục rơi vào trạng thái báo động. Phút 22, từ cú giật gót điệu nghệ của Rooney, Welbeck có dịp tung ra cú kết thúc nhưng Collins đã lăn xả cứu thua cho đội khách. Trước đó, không ít Manucians thót tím khi pha đánh đầu ngược của Clark ở một pha dàn xếp đá phạt gần bay trúng đích.

Paul Scholes tiếp tục thể hiện vai trò của mình nơi tuyến giữa. Dù tuổi tác đã cao nhưng tiền vệ 37 tuổi này vẫn "tả xung hữu đột", có mặt trên mọi điểm nóng và tranh chấp quyết liệt, chẳng khác gì thời còn trai trẻ. Thêm vào đó, Scholes rất tích cực sút xa, một trong những điểm mạnh nhất đã làm nên tên tuổi cho anh. Scholes đã có 2 pha quăng chân rất nhanh, đúng với sở trường (sút bóng sống) đều từ các pha phạt góc nhưng một lần bóng đi đúng vào vị trí của Given và lần khác, nó bay chệch cầu môn. Phút 29, vẻ lo lắng đã xuất hiện trên khuôn mặt của Sir Alex cùng các trợ thủ khi Scholes bị đau và phải cần đến sự trợ giúp của đội ngũ y tế. Rất may, anh vẫn có thể thi đấu. Phút 33, sau khi phối hợp cùng Rafael bên cánh phải, Valencia căng ngang nguy hiểm để Welbeck chạy cắt mắt và tung ra cú đá nối nhanh tuy nhiên, bằng phản xạ xuất thần, Given đã bảo vệ được mành lưới.

Nhưng rồi, nỗ lực không biết mệt mỏi của đội chủ nhà đã đựoc đền đáp xứng đáng. Trước khi hiệp 1 kết thúc, trong một đợt lên bóng được tổ chức bài bản, đội trưởng Patrice Evra căng ngang khó chịu từ cánh trái, không một cầu thủ nào của Aston Villa chặn được bóng và thế là, Welbeck có cơ hội kết thúc thành bàn trong tư thế "trượt người xoạc chân" ở vị trí gần vạch vôi. Số phận trận đấu coi như đã an bài nhưng MU chắc hẳn sẽ chưa muốn dừng lại bởi hẳn họ cũng muốn cạnh tranh hiệu số bàn thắng bại với người hàng xóm (trước trận đấu này, Man City đang hơn Man Utd +8), một chỉ số phụ mà rất có thể sẽ đóng vai trò trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Bởi thế, bước sang hiệp 2, Man Utd giữ nguyên áp lực và chưa chịu dừng lại. Từng làn sóng màu Đỏ vẫn không ngừng đổ về phần sân Aston Villa nhưng đội khách cũng phần nào được xốc lại về mặt tinh thần cũng như đội hình để cố gắng cân bằng thế trận.

Phút 51, Hutton bị phạt thẻ vàng sau động tác vào bóng có chủ ý nhằm tới ... Ashley Young. Xem ra, tiền vệ người Anh chẳng hề được các đồng đội cũ nhân nhượng cho lắm trong lần gặp lại này. Trận đấu dần bị đẩy vào trạng thái căng thẳng và liên tục bị gián đoạn bởi những tình huống va chạm giữa hai bên. Phút 56, cả Evra và Clark đều bị đau sau một pha tranh bóng nhưng trong khi Evra cần được hồi phục cái cánh tay thì máu đã đổ trên khuôn mặt Clark (cú va chạm diễn ra như thế nào chắc không cần phải nhắc lại). Nhằm cải thiện hàng công đồng thời tránh cho cậu học trò tiếp tục phải nhận "đòn thù" từ đội bóng cũ, Sir Alex quyết định thay thế Ashley Young bằng Nani. Vừa vào sân, Nani đã tỏ ra cực sung và khởi xướng đợt tấn công, buộc hàng thủ đối phương phải làm việc khá vất vả.

Dẫu sao chiến thắng của Manchester United là hoàn toàn xứng đáng
Dẫu sao chiến thắng của Manchester United là hoàn toàn xứng đáng

Về phần Aston Villa, Alex McLeish (từng có thời gian làm học trò của Sir Alex khi vị chiến lược gia đáng kính này còn dẫn dắt CLB Aberdeen tại quê nhà Scotland của cả hai) cũng mạnh dạn củng cố hàng công bằng việc tung thêm tiền đạo (Emile Heskey). Ngay ở pha chạm bóng đầu tiên, cựu tuyển thủ quốc gia Anh đã bật cao đánh đầu dũng mãnh và De Gea phải vươn người đẩy bóng ra khỏi xà ngang. Phút 69, đường chuyền thuận lợi của Valencia đã đặt Rooney vào tư thế ăn bàn quá thuận lợi nhưng rốt cục, "chàng Shrek" lại nắn nót sút ... ra ngoài. Thời gian cứ trôi đi và chẳng có dấu hiệu nào cho thấy Aston Villa có thể lội ngược dòng còn chuyện Man Utd ghi thêm bàn luôn chờ chực xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào.

Rốt cục, đến phút 74, khán giả trên sân Old Trafford đã được dịp hò reo ăn mừng. Sau khi nỗ lực dẫn bóng bên cánh phải, Valencia đẩy vào trong cho Rooney và lần này, ngôi sao số 1 đội bóng không còn tỏ ra kém duyên nữa với một cú dá căng, "xâu kim" Collins và hạ gục Given. Có được cú đúp, Rooney vui vẻ rời khỏi sân, nhường lại vị trí cho Dimitar Berbatov, đương kim "Vua phá lưới Premier League" nhưng đã bị thất sủng hoàb toàn ở Man Utd mùa này. Cách biệt đã quá an toàn nên Fergie lại cho thêm một trụ cột nữa của MU (Scholes) ra nghỉ và nhân vật vào thay là Tom Cleverley, một phát hiện của Man Utd hồi đầu mùa. Phút 80, Given đã vô tình dùng ... mặt cứu thua cho đội nhà trong một pha lộn xộn ở khu cấm địa Aston Villa. Vài phút sau, thủ thành kỳ cựu người CH Ai Len lại phải ra tay chặn đứng cú sút khó của Valencia (do trúng vào người Lichaj đổi hướng).

Trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại, MU vẫn lliên tục tổ chức tấn công và sau vài pha bỏ lỡ đáng tiếc, họ đã có bàn thắng thứ 4, cũng là bàn ấn định tỷ số chung cuộc. Phút bù giờ thứ 2, các cầu thủ áo đỏ tự tin bật tường trung lộ ngay trước vòng cấm và chốt lại, Carrick có đường chuyền nhẹ nhàng để Nani thoát xuống rồi bình tĩnh đưa bóng qua người Given trong pha đối mặt. Với chiến thắng này, MU đã duy trì được cách biệt 5 điểm và hoàn toàn thảnh thơi nghĩ tới vòng kế tiếp. 

 

Đội hình thi đấu
Man Utd: De Gea, Rafael Da Silva, Evans, Ferdinand, Evra, Valencia (Nani 61'), Carrick, Scholes (Cleverley 78'), Young, Rooney (Berbatov 74'), Welbeck
Aston Villa: Given, Hutton, Collins, Baker, Lichaj, Bannan, Ireland (Carruthers 75'), Clark (Heskey 64'), Gardner, Weimann (N'Zogbia 83'), Agbonlahor

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Video

Xem thêm
top-arrow
X