Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhân sinh nhật Andy Carroll, nhìn lại sự nghiệp của người khổng lồ vùng Tyne-Wear

Thứ Ba 05/01/2016 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có bước chạy đà hoàn hảo khi khởi nghiệp trong màu áo Newcastle song tiền đạo Andy Carroll lại chẳng thể vươn tầm khi chuyển sang ông lớn Liverpool bởi nhiều lý do. Đến giờ khi đầu quân cho West Ham, những chấn thương cũng khiến cho sự nghiệp của anh chàng có thân hình hộ pháp này chưa hết lận đận.


Tiền đạo Andy Carroll sinh ngày 6/1 năm 1989 tại thị trấn Gateshead, vùng Tyne-Wear Đông Bắc nước Anh. Năm 2011 tức khi mới 22 tuổi anh đã là một trong những trụ cột quan trọng của Newcastle United. Khi đó thậm chí người ta đã cho rằng Carroll phát triển sự nghiệp trong vòng 5 năm nhưng hiệu quả bằng những người khác rèn luyện trong cả thập kỷ. Ở anh có tất cả tố chất cần thiết để trở thành một trong những tiền đạo hay nhất tại Premier League.

Carroll Newcastle
Carroll nổi lên từ rất sớm trong màu áo Newcastle

Carroll phá bẫy việt vị tốt, có thể ghi bàn bằng cả hai chân với lực sút mạnh và chính xác. Cũng không thể quên nhắc tới khả năng không chiến đáng nể dựa trên nền tảng thể hình trời cho (cao 1m93, nặng 76kg). Anh đã tận dụng tốt lợi thế đó để trở thành nỗi khiếp sợ cho các hậu vệ đối phương mỗi lần giậm nhảy. Chẳng thế mà cựu cầu thủ và HLV Kevin Keegan đã phải nhận xét rằng: “Carroll là 1 trong 3 cầu thủ đánh đầu hay nhất mà tôi từng thấy trong thế giới bóng đá.”

Sau khi 17 bàn ở 39 trận tại giải hạng Nhất giúp Newcastle giành quyền trở lại với Premier League, Carroll đã đạt tới đỉnh cao sự nghiệp của mình vào đầu mùa giải 2010/11. Khi đó, đội bóng của tiền đạo cao kều này chỉ thuộc hàng trung bình yếu tại hạng đấu cao nhất nước Anh và mục tiêu chỉ là trụ hạng. Song trong tập thể không có gì đặc biệt đó, anh đã nổi lên như một con cá voi được đem thả vào một cái ao nhỏ hẹp. 11 bàn thắng sau 19 trận bên cạnh 7 đường kiến tạo cho đồng đội lập công ngay trong mùa giải đầu tiên tại Premier League đã giúp Carroll được hết thảy nhìn vào bằng con mắt ngưỡng mộ.

Ở thời điểm đó, chân sút Carroll được xem là đang đi trên con đường lên đỉnh cao nhất của thế giới. Ngay thói nghiện rượu ở mức độ nhẹ, tính cách khó bảo cũng không khiến người khổng lồ vùng Tyne-Wear giảm bớt độ “hot”. Fabio Capello, HLV thành công nhất của ĐT Anh thời kỳ hậu chiến (tỷ lệ chiến thắng 66,7%) đã phải lên tiếng ca ngợi tài năng của Carroll và xem anh là tương lai của Tam sư. Anh cũng được kỳ vọng sẽ tiếp bước các bậc cha ông như Hughie Gallagher, Jackie Milburn hay Alan Shearer trở thành một chân sút “dội bom” cho Newcastle.

Carroll DT Anh
Anh từng được xem là tương lai của Newcastle và ĐT Anh


Chỉ có điều chính những màn trình diễn ấn tượng của Carroll đã khiến anh trở thành một trong những cầu thủ được săn đuổi nhiều nhất tại nước Anh. Newcastle không hề muốn bán tài năng trẻ sáng giá nhất của mình bằng chứng là họ đã từ chối lời đề nghị trị giá 20 triệu bảng của Tottenham vào những ngày đầu kỳ chuyển nhượng đầu năm 2011. Chủ tịch Mike Ashley của “Chích chòe” sau đó tuyên bố chắc nịch rằng Carroll không phải người để bán.

Nhưng trong bóng đá, đã có không ít những nhà quản lý hứa hẹn tương tự để rồi thực tế diễn ra theo chiều ngược lại. Trường hợp của Carroll cũng không nằm ngoài xu thế nói trên. Liverpool của HLV Kenny Dalglish mới để ngôi sao Fernando Torres chuyển tới Chelsea với mức giá chuyển nhượng lên tới 50 triệu bảng và phải cuống cuồng tìm người thay thế. Họ đã dùng 70% số tiền thu về (35 triệu) để tái đầu tư vào Carroll và với mức phí kỷ lục với một cầu thủ Anh như vậy, chủ tịch Ashley đã chấp nhận mang tiếng thất hứa với các CĐV Newcastle khi để người trưởng thành từ lò đào tạo của CLB ra đi.

Theo lẽ thường, được một đội bóng lớn cỡ Liverpool trải thảm đỏ mời chào là sự đánh dấu một bước tiến trong sự nghiệp của Carroll. Tuy nhiên, ngoại lệ đã xảy ra bởi 18 tháng tại sân Anfield có thể không phải một cực hình với Carroll song cũng có một phần như vậy. Mức phí chuyển nhượng cao ngất chỉ khiến cho anh đối mặt với những bàn tán từ dư luận cũng như chịu áp lực đáng kể ở những lần ra sân. Liverpool đã quá dũng cảm để bỏ ra tới 35 triệu bảng mua Carroll, nhưng điều này lại phản tác dụng.

Carroll Liverpool
Song sự nghiệp của tiền đạo cao lớn lại đi xuống khi tới Liverpool

Không thể trách Carroll bởi anh đã không gặp may tại thành phố Cảng nước Anh, nơi có điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt. 2 tháng đầu tiên khi gia nhập Liverpool, anh dính chấn thương bắp đùi. Một thời gian sau đó, HLV Dalglish - người đã đưa Carroll về sân Anfield bị sa thải và người lên thay là Brendan Rodgers áp dụng lối chơi không hề phù hợp với khả năng của anh. Lợi thế của tiền đạo sinh năm 1989 là sức mạnh cùng khả năng đánh đầu vô song nhưng đã không được phát huy dưới thời chiến lược gia ưa thích phong cách kỹ thuật, khéo léo như Rodgers. Có thể ví von Carroll giống như một như một miếng ghép có mấu hình vuông được cố đặt vào trong lỗ tròn Liverpool giống như trò chơi xếp hình.

Sau khi lên nắm quyền, Rodgers lấp lửng trong mỗi lần nói về tương lai của Carroll. Nhưng với việc chiến lược gia người Bắc Ireland ký hợp đồng với Fabio Borini từ Roma với giá 12 triệu bảng, người ta thừa hiểu ông đã chuẩn bị sẵn cho sự ra đi của Roma tiền đạo cao kều. Và không bất ngờ khi Carroll chỉ ra sân có 19 phút đầu mùa 2012/13 trước khi được đem cho West Ham mượn. Sang bến đỗ mới, gặp lại đàn anh ăn ý Kevin Nolan từ khi còn ở Newcastle, anh như hồi sinh và có tổng cộng 7 bàn thắng và 4 đường kiến tạo trong màu áo The Hammers.

Đó là lý do West Ham chấp nhận bỏ ra số tiền 15 triệu bảng, một kỷ lục của CLB để mua đứt Carroll kể từ mùa giải 2013/14. Về phía Liverpool, dù lỗ nặng 20 triệu nhưng họ cũng đành phải chấp nhận bởi Carroll đã không còn nằm trong kế hoạch của CLB và HLV trưởng. Từ đây người ta đã hy vọng chân sút sinh tại vùng Đông Bắc sẽ trở lại chính mình, West Ham cũng tin thế với bằng chứng là họ sẵn sàng ký hợp đồng lên tới 6 năm với anh.

Carroll chan thuong
Sang West Ham, những chấn thương lại tiếp tục làm phiền Carroll

Nhưng đời không ai lường trước được chữ ngờ và vận đen vẫn chưa buông tha Carroll. Đã gần 2 năm rưỡi trôi qua từ khi chính thức thuộc biên chế West Ham song anh không thể đóng góp được nhiều bởi không dưới 1 năm rưỡi bị những chấn thương liên tiếp làm phiền. Từ mắt cá chân, đầu gối cho tới bắp đùi, việc đôi chân không lành lặn đã khiến cho Carroll chưa thể tái hiện phong độ đã có khi chơi cho West Ham dưới dạng cho mượn từ Liverpool. Từ đầu mùa tới nay, vấn đề chấn thương cũng khiến cho Carroll mới chỉ có 5 lần đá chính với tổng cộng chỉ 559 phút ra sân cho đội chủ sân Boleyn Ground.

Lật ngược lại quá khứ, bàn thắng đầu tiên mà Carroll ghi được kể từ khi thi đấu chuyên nghiệp là vào lưới Juventus của thủ thành lừng danh Gianluigi Buffon trong một trận giao hữu vào tháng 8 năm 2007 khi mới 18 tuổi. Cộng thêm những gì đã thể hiện sau đó trong màu áo Newcastle tại Premier League, con đường sự nghiệp của Carroll tưởng chừng đã trải đầy hoa hồng. Nhưng đến giờ khi đã bước sang tuổi 26, không còn quá trẻ, anh vẫn lận đận dưới cái mác cầu thủ Anh đắt giá nhất lịch sử. Thật khó để giấu đi một cái thở dài cho người đàn ông không được số phận ưu đãi.

Tổng hợp các bàn thắng của tiền đạo Andy Carroll trong màu áo Liverpool


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X