Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham vs Millwall (21h ngày 12/3): Khi Pochettino tìm ra công thức chiến thắng…

Chủ Nhật 12/03/2017 08:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở mùa giải năm nay, HLV Mauricio Pochettino đã áp dụng sơ đồ 3 hậu vệ cho Tottenham và đạt kết quả mỹ mãn. Gặp một đối thủ kém xa đẳng cấp như Millwall sẽ là cơ hội để họ phô diễn sức mạnh của mình.


Chelsea của Antonio Conte hiện đang bay cao ở ngôi đầu Premier League với khoảng cách 10 điểm nhiều hơn phần còn lại. The Blues đang tiến rất gần tới chức vô địch nước Anh lần thứ 2 trong vòng 3 mùa giải và bước ngoặt của họ tới từ thời điểm người HLV trưởng của họ chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ. Những chiến thắng đã liên tiếp xuất hiện và giúp Chelsea trở nên rất khó bị đánh bại còn chiếc ghế của Conte từ lung lay dữ dội đã trở nên vô cùng vững chắc.

Nhưng Chelsea không phải là những người duy nhất được hưởng lợi từ chiến thuật mang tính cách mạng của Conte. Mauricio Pochettino đã lấy ý tưởng từ người đồng nghiệp để rồi biến thể từ 3-4-3 thành 3-4-2-1 cho Tottenham. Thực tế, đó là hệ thống hoàn hảo cho Spurs và nhiều chuyên gia tin rằng họ sẽ còn tiến xa hơn nữa nếu có thêm thời gian hoàn thiện.

Tottenham vs Millwall (21h ngay 123) Khi Pochettino tim ra cong thuc chien thang… hinh anh
Thành công của Chelsea đã tạo cảm hứng cho Pochettino

Sơ đồ 3 trung vệ là một điều mới mẻ của bóng đá Anh. Trong vòng 3 thập kỷ trở lại đây, những 4-4-2 hay 4-2-3-1 mới là ưu tiên của các CLB xứ sương mù. Tuy nhiên, sở thích này không thay đổi trong một thời gian dài khiến cho ngay cả các ông lớn của Premier League cũng rơi vào tình trạng trì trệ về mặt chiến thuật. Không phải ngẫu nhiên mà trong những năm qua các đại diện của Anh khi bước ra Champions League thường xuyên phải chuốc lấy thất bại.

Nhưng 3-4-3 của Conte đã tạo ra một sự thay đổi mạnh mẽ. Nhiều đội bóng tại Premier League đã không còn bảo thủ mà có sự biến đổi về hệ thống chiến thuật để nâng cao sự chắc chắn trong phòng ngự. Bóng đá hiện đại ngày một trở nên thực dụng hơn và để tránh khỏi viễn cảnh tụt hậu, buộc những người tham gia cuộc chơi phải cầu thị hơn.

Tottenham vs Millwall (21h ngay 123) Khi Pochettino tim ra cong thuc chien thang… hinh anh 2
 
Tottenham của Pochettino là những người tiên phong trong việc tiếp thu cái mới. Họ khởi đầu mùa giải bằng sơ đồ 4-2-3-1 thân quen với 2 hậu vệ cánh dâng lên cao. Tuy nhiên, vào sâu trong giải Spurs lại bộc lộ những hạn chế nhất là ở yếu tố cân bằng giữa công và thủ. Và khi đó sơ đồ 3-4-2-1 dựa trên cảm hứng từ Chelsea đã giúp ích cho họ. Trong 2 chiến thắng 4-0 và 3-2 gần nhất trước Stoke City và Everton, ở Tottenham phảng phất những nét khá giống với Chelsea hiện tại.

Bộ đôi chạy cánh Kyle Walker và Ben Davies (đá thay Danny Rose chấn thương) lên công về thủ đều đặn và luôn nhận được sự hỗ trợ từ những vệ tinh xung quanh. Khi Walker hay Davies băng lên chưa kịp quay lại, đã có bộ ba trung vệ dạt sang trám chỗ trong khi các mũi công phía trên cũng luôn chủ động hợp thành các tam giác gắn bó. Những Moussa Dembele, Christian Eriksen và Dele Alli là rất cơ động và Tottenham không hề lâm vào tình trạng bị chia cắt.

Tottenham vs Millwall (21h ngay 123) Khi Pochettino tim ra cong thuc chien thang… hinh anh 3
Tottenham đang sở hữu phong độ ấn tượng

Tiền đạo cắm Harry Kane chắc chắn được hưởng lợi từ chiến thuật này và con số 5 bàn thắng sau 2 trận vừa qua đã cho thấy điều đó. Thay vì đôi cánh tấn công thất vọng mà lại thiếu đi hỗ trợ cho hậu phương với những Erik Lamela, Heung-Min Son hay Moussa Sissoko…, giờ đây Pochettino đã đặt trọn niềm tin vào Walker và Davies đồng thời lấy sự chắc chắn và linh hoạt làm chủ đạo.

Trong suốt 2 mùa giải vừa qua, chiến lược gia người Argentina đã xây dựng được phong cách đặc trưng cho Tottenham đó là khả năng pressing với cường độ cao và tinh thần không khoan nhượng. Giờ đây sơ đồ 3-4-2-1 như một chất xúc tác tuyệt vời để giúp sức mạnh của Bầy gà trống được phát huy tối đa. Luôn có cảm giác rằng mọi mắt xích của họ lúc này đều có sự kết nối và hỗ trợ cho nhau dẫn tới yếu tố tập thể càng được nâng cao hơn nữa.

Tottenham vs Millwall (21h ngay 123) Khi Pochettino tim ra cong thuc chien thang… hinh anh 4
Millwall (trái) không phải thử thách quá khó khăn

Trước mắt Tottenham sẽ chỉ là một Millwall làng nhàng tại giải hạng 3 Anh (League One) và sẽ là cơ hội tốt để đoàn quân của Pochettino tiếp tục duy trì phong độ cao. Kể từ giữa tháng 12 tới nay, Spurs đá 15 trận tại các giải quốc nội thì thắng tới 12 trận, hòa 2 và chỉ thua đúng 1 trận trên sân Liverpool. Ở 5 trận gần nhất, họ thắng tới 4, ghi được 11 bàn và chỉ lọt lưới 4 lần.

Ở phía bên kia, Millwall cũng chơi tốt song đặt trong bối mặt bằng của League One, điều đó không phải điều gì quá to tát. Khi đá với một đội thuộc tốp đầu hạng đấu cao nhất nước Anh như Tottenham, sự thua thiệt về đẳng cấp của đội bóng Đông Nam London tự khắc sẽ hiển hiện. Khoảng cách từ trụ sở của Millwall tới sân White Hart Lane của Tottenham là không quá xa song cách biệt mà họ phải nhận sau 90 phút tại đây có thể sẽ không hề nhỏ.

Tottenham vs Millwall (21h ngay 123) Khi Pochettino tim ra cong thuc chien thang… hinh anh 5
 
Đội hình dự kiến:
Tottenham (3-4-2-1):
Lloris – Dier, Alderweireld, Vertonghen – Walker, Wanyama, Dembele, Davies – Alli, Eriksen – Kane.
Millwall (4-4-2): King – Cummings, Cooper, Webster, Craig – O'Brien, Thompson, Williams, Ferguson – Gregory, Onyedinma.

Dự đoán tỷ số: Tottenham thắng 4-0


Gia Vi (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X