Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U vs Chelsea (22h ngày 16/4): Mourinho đã lỗi thời hay chưa?

Chủ Nhật 16/04/2017 08:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu M.U vs Chelsea sắp tới là cơ hội để HLV Mourinho chứng minh được rằng mình không tụt hậu so với đồng nghiệp Conte. Tuy nhiên, liệu ông có làm được điều đó?


Nói mùa giải 2016/17 là thất bại thảm hại với Man United có vẻ chưa chính xác khi họ đã giành chức vô địch cúp Liên đoàn bên cạnh lọt vào tứ kết Europa League. Tuy nhiên, những trận hòa 0-0 hay 1-1 cứ liên tục xuất hiện khiến cảm xúc của người hâm mộ Quỷ đỏ bị sứt mẻ. Nhưng dường như sau 3 mùa giải thất bát thời hậu Sir Alex Ferguson, phản ứng của các CĐV M.U cũng không còn dữ dội như trước và HLV Jose Mourinho cũng được giảm bớt sức ép.

Có sự kiên nhẫn nhất định từ trong và ngoài sân Old Trafford đối với Mourinho, điều trái ngược hẳn với những người tiền nhiệm David Moyes và Louis van Gaal. Nhưng không quá nếu nói rằng ở thời điểm này, trước trận đấu MU vs Chelsea, “Người đặc biệt” đang nhận phải nhiều nghi ngờ nhất trong sự nghiệp của mình.

MU vs Chelsea (22h ngay 164) Mourinho da loi thoi hay chua hinh anh
M.U liên tục có những trận hòa đáng tiếc

M.U hiện sở hữu đội hình đắt giá nhất trong lịch sử với rất nhiều những ngôi sao được họ phá két đưa về trong những năm qua hòng chinh phục những danh hiệu song điều đó vẫn chưa thể tới. Mourinho đã có nhiều kinh nghiệm cầm quân tại bóng đá Anh kể từ khi ông tới đây và trở thành một nhà khai sáng, thay đổi hẳn quan niệm tại xứ sương mù. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, lối chơi cùng triết lý của HLV người Bồ Đào Nha đang dần trở nên hạn chế.

12 năm sau ngày Mourinho tiếp quản Chelsea, tới lượt Antonio Conte làm điều tương tự và cũng đang tạo nên một cuộc cách mạng tại đội bóng thủ đô. Conte đang chứng minh được tài năng và chỉ còn thiếu những danh hiệu để làm xóa nhòa đi cái bóng của Mourinho. So với tiền bối, chiến lược gia 47 tuổi giúp Chelsea có được một lối chơi hấp dẫn hơn, luôn biết chọn thời điểm thích hợp để tấn công và phòng ngự.

MU vs Chelsea (22h ngay 164) Mourinho da loi thoi hay chua hinh anh 2
Trong khi đó, tới giờ phút này Mourinho tại M.U vẫn đặt sự an toàn lên hàng đầu thậm chí đôi lúc có phần hèn nhát để tránh những bàn thua, những trận thua. Ông quan niệm rằng 10 trận hòa còn hơn thắng 5 trận nhưng thua 5. Đó là lý do chính của việc trước đại chiến MU vs Chelsea, đội bóng của Mourinho dù bất bại 21 trận liền tại Premier League nhưng trong đó có tới 10 trận phải chia điểm (3 trận 0-0, 7 trận 1-1).

Đang có một sự thiếu sáng tạo thấy rõ trên hàng công của M.U và dù là sơ đồ 4-3-3 hay 4-2-3-1 sở trường của Mourinho cũng đều đang có dấu hiệu lỗi thời. M.U vốn nổi tiếng với phong cách tấn công rực lửa dưới thời Alex Ferguson nhưng khi mà những trụ cột quan trọng nhất của họ mùa này là hai lão tướng Michael Carrick và Zlatan Ibrahimovic, điều đó không thể diễn ra. Một lối chơi tấn công tổng lực không thể xây dựng xung quanh những cầu thủ đều trên 35 tuổi và chỉ có thể di chuyển trong không gian hẹp.

Trái lại, Chelsea của Conte lại đầy cơ động. Mỗi vị trí của họ có thể làm thay công việc của 2 hay 3 người, không ngừng di chuyển hỗ trợ nhau. Hàng phòng ngự The Blues luôn có đủ quân số chống lại những đợt tấn công từ bên kia trong khi tiền tuyến của họ luôn tạo ra những tam giác tấn công biến hóa. Tính tới trước trận đấu MU vs Chelsea, đoàn quân của Conte đang là những người ghi được nhiều bàn thắng thứ 2 (68 bàn) và lọt lưới ít thứ 3 (25 bàn) sau 31 trận đã đấu.

MU vs Chelsea (22h ngay 164) Mourinho da loi thoi hay chua hinh anh 3
Chelsea vẫn đang vững vàng trên ngôi đầu

Quan trọng hơn cả là việc Chelsea đang dẫn đầu Premier League với khoảng cách 7 điểm nhiều hơn phần còn lại trước vòng 33 và với riêng M.U là 18 điểm. Để có được ngày hôm nay, dĩ nhiên Chelsea và Conte sẽ phải cảm ơn Mourinho khi đặt nền móng cho CLB suốt 2 nhiệm kỳ của mình. Những danh hiệu đã tạo nên bản lĩnh, tầm vóc lớn hơn cho The Blues và các đối thủ phải nhìn họ với con mắt khác.

Nhưng xét riêng mùa giải này, Conte đã có sự thích ứng nhanh hơn so với Mourinho tại môi trường mới. Ông khéo léo kết hợp giữa chiến thuật của người Italia với sức mạnh của bóng đá Anh trong sơ đồ 3-4-3 giàu năng lượng. Trong khi đó, Mourinho như đã nói vẫn chưa thể làm mới mình và bên cạnh nhưng chiến thuật cũ vẫn là những đòn tâm lý chiến, công kích từ đối thủ, trọng tài, ban tổ chức cho tới chính các học trò của mình một cách phản cảm.

MU vs Chelsea (22h ngay 164) Mourinho da loi thoi hay chua hinh anh 4
Dấu ấn của Conte mùa này là rõ rệt hơn Mourinho

Có thể mùa sau với những sự bổ sung chất lượng, Mourinho sẽ giúp hàng công của M.U bùng nổ hơn nữa. Tuy nhiên, ở thời điểm này vấn đề lớn nhất của Quỷ đỏ vẫn là thiếu linh hoạt trong 1/3 cuối sân đối phương. Xem Nửa đỏ thành Manchester thi đấu ở một vài trận gần đây, vẫn phảng phất đâu đó sự nhàm chán với vô số những đường chuyền qua lại dưới thời Van Gaal.

Chủ nhật này trước những ánh mắt dõi theo trên khắp thế giới vào cuộc đấu MU vs Chelsea sẽ là cơ hội để Mourinho chứng minh tài năng của mình vẫn trên Conte một bậc. Tuy nhiên, cái thế của M.U vào lúc này rõ ràng là yếu hơn so với Chelsea khi ngoài phong độ không bằng còn là sự nghi ngại về thể lực khi họ chi có chưa tới 3 ngày nghỉ sau chuyến làm khách trước Anderlecht tại tứ kết lượt đi Europa League.

Với hành trang là chuỗi chiến thắng 7 trong 8 trận vừa qua cộng thêm khát vọng vô địch, Chelsea thậm chí có thể thắng ngay tại sân Old Trafford. Nếu điều đó trở thành hiện thực sẽ thay một lời tuyên bố của Conte rằng triết lý và lối chơi của ông mới là “mốt” của bóng đá thời đại mới.

MU vs Chelsea (22h ngay 164) Mourinho da loi thoi hay chua hinh anh 5
Đội hình dự kiến trận đấu MU vs Chelsea

Đội hình dự kiến:
M.U (4-2-3-1):
De Gea – Valencia, Bailly, Rojo, Blind – Herrera, Fellaini – Lingard, Pogba, Rashford – Ibrahimovic.
Chelsea (3-4-3): Courtois – Azpilicueta, Luiz, Cahill – Moses, Matic, Kante, Alonso – Willian, Costa, Hazard.

Dự đoán tỷ số: Chelsea thắng 1-0

Trận đấu MU vs Chelsea thuộc vòng 33 Premier League 2016/17 sẽ diễn ra lúc 22h ngày chủ nhật 16/4 tới và được độc quyền phát sóng trên kênh K+1.


Gia Vi (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X