Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại mùa giải đầu tiên của Jose Mourinho ở M.U: Thành công nhờ đội quân “ô hợp”

Thứ Tư 31/05/2017 07:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Jose Mourinho đã có một mùa bóng tuyệt vời, ông đem về Old Trafford 3 chiếc cúp và giúp Quỷ đỏ quay trở lại đấu trường Champions League danh giá.

 

M.U đã bóp nghẹt nỗ lực của những chàng trai mới đôi mươi của Ajax trong trận chung kết Europa League bằng lối chơi thực dụng đến tàn nhẫn, qua đó đoạt 3/5 danh hiệu vô địch mà Man Utd có thể giành được ở mùa giải 2016/17. Đó là một thành tích rất đáng ca ngợi của thầy trò Jose Mourinho trong một mùa bóng mang tính bản lề.
 
Có rất nhiều yếu tố để tạo nên sự thành công hay thất bại. Tuy nhiên, có 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến kết quả này, đó chính là sự mát tay của Người đặc biệt và trình độ…tầm thường của các cầu thủ M.U. Về yếu tố thứ 2, việc sở hữu một đội quân trung bình không phải là điểm yếu, mà chính là lợi thế bất ngờ của đội chủ sân Old Trafford. Theo trang web định giá transfermark, ngoại trừ 2 cái tên ghi bàn trong trận chung kết Europa League là Paul Pogba và Henrikh Mkhitaryan, toàn bộ đội hình Quỷ đỏ không có một cái tên nào được định giá 30 triệu bảng.
 
Jose Mourinho gianh 3 chuc vo dich cung M.U ngay o mua giai dau tien
Jose Mourinho giành 3 chức vô địch cùng M.U ngay ở mùa giải đầu tiên

Transfermark là một website nổi tiếng và đánh giá giá trị của mỗi cầu thủ qua phong độ và thương hiệu của họ, chứ không phải qua giá trị chuyển nhượng. Đây là minh chứng cho thấy đoàn quân của HLV Jose Mourinho sở hữu quá ít tài năng nổi trội, hay nói cách khác là trung bình nếu xét trên toàn châu Âu. Đội hình M.U tất nhiên không thể so sánh với Real, Barca, Bayern hay Juventus, thậm chí cũng kém hơn Chelsea và Man City ở Premier League. Nhưng đó chính là nguồn gốc sức mạnh của họ.
 
Như đã nói, đoàn quân trong tay Jose Mourinho kém rất nhiều những đội bóng hàng đầu thế giới, như Barca, nhưng hơn hẳn những đội bóng trung bình, như Ajax. Và đó chính là ranh giới giữa một CLB lắm tiền nhiều của, so với đội hình U23 của CLB Hà Lan. Ngoài Paul Pogba và phần nào là David De Gea, bất cứ cầu thủ nào của M.U cũng có thể được thay thế bằng những cầu thủ khác.
 
Hãy làm một phép so sánh như thế này: Real Madrid sẽ thi đấu thế nào nếu thiếu vắng Ronaldo trong trận chung kết Champions League? Hoặc giả sử Lionel Messi bị treo giò ở trận Siêu kinh điển, liệu Barca có thể hạ gục Kền kền trắng? Chelsea thiếu Alonso hoặc Moses thậm chí còn thua cả những đội bóng yếu. Khi một đội bóng sở hữu những siêu sao hàng đầu, đó là một con dao 2 lưỡi vì nếu thiếu vắng cầu thủ này, toàn đội sẽ gặp vấn đề lớn. Nhưng hãy nhìn sang Man United, họ thiếu vắng Ibrahimovic nhưng vẫn thắng thuyết phục Chelsea 2 bàn không gỡ.
 
ibrahimovic chong nang
Sự thiếu vắng chân sút số 1 Ibrahimovic không khiến M.U yếu đi

Ander Herrera được các CĐV M.U bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất năm của CLB. Có thể nói, anh nằm trong Top 5 hoặc 10 tiền vệ hay nhất Premier League, nhưng không là gì nếu so sánh ở tầm châu Âu. Trong 7 pha kiến tạo của Herrera, ngoại trừ đường chuyền xuất sắc cho Rashford ghi bàn trước Chelsea, phần lớn đến từ những quả tạt hoặc đường chuyền vô nghĩa (chứng tỏ bàn thắng chủ yếu dựa vào sự xuất sắc của người ghi bàn). Có thể nói, người được các CĐV Quỷ đỏ gọi là “đội trưởng tương lai” là một cầu thủ có thể tin tưởng, là chỗ dựa của đồng đội, nhưng xa hơn thì không. Herrera còn khó khăn trong việc vào tuyển Tây Ban Nha, thì anh không thể trở thành một Scholes mới hay vươn lên đẳng cấp của Toni Kroos. Herrera đơn giản chỉ là… Herrera.
 
Như vậy mới có chuyện Jose Mourinho đau đầu trong việc lựa chọn hàng thủ, bởi vì ngoại trừ Eric Bailly thực sự đáng tin cậy, những cái tên còn lại ai cũng… dở như nhau. Đầu mùa giải, Người đặc biệt sử dụng cặp đôi Bailly – Blind, rồi ông xoay đủ kiểu và luôn phàn nàn rằng mình không có một trung vệ tử tế. Những Chris Smalling, Phil Jones hay Marcos Rojo đều chỉ hay trong một thời gian ngắn trước khi quay về phong độ vốn có. Nhưng điều này là một lợi thế, vì thực tế đã chứng minh Quỷ đỏ cũng chẳng gặp vấn đề gì khi Bailly không đá chung kết Europa League. 
 
Như vậy mới có chuyện, các chuyên gia bóng đá của Anh quốc liên tục đòi Marcus Rashford đá chính thay Ibra, và những lời kêu gọi này kéo dài từ đầu cho đến… cuối mùa giải. Thực tế cũng cho thấy, M.U vẫn sống tốt nếu thiếu vắng Ibrahimovic, thậm chí thiếu cả Rashford.
 
captain fellaini
Fellaini từng đeo băng đội trưởng M.U ở trận gặp Sunderland

Và như vậy mới có chuyện, Người đặc biệt có thể… xoay tua cả đội trưởng. Rooney xuống phong độ, chẳng vấn đề, Mourinho còn 2 đội phó Carrick, Smalling. Tiếp tục vắng cả 3, HLV người Bồ sẽ giao băng đội trưởng cho Juan Mata. Và khi tiền vệ nhỏ con này chấn thương, ông sẵn sàng trao tấm băng danh giá cho Marouane Fellaini. Ở trận đấu quan trọng nhất mùa giải với Ajax Amsterdam, người đeo băng đội trưởng của M.U là Antonio Valencia. Và có thể tin rằng, nếu Valencia cũng chấn thương, Người đặc biệt vẫn có thể tìm cho mình một đội trưởng khác. Chẳng có vấn đề gì cả. Tại M.U, không ai là không thể thay thế.
 
Tất nhiên việc sở hữu một đội hình như vậy mà vẫn giành chiến thắng, nói lên sự đặc biệt của Người đặc biệt. Ở mùa hè sắp tới, có thể Mourinho (chính xác là Ed Woodward) sẽ đem về Old Trafford những bản hợp đồng bom tấn, những ngôi sao có đẳng cấp hơn hẳn như Antoine Griezmann. Nhưng chuyện mùa sau, cứ để mùa sau hẵng tính. Còn bây giờ, Jose Mourinho vẫn đang ăn mừng chức vô địch và cảm thấy may mắn vì “được” nắm quyền một đạo quân “làng nhàng”.
 
Jose Mourinho: “Tôi chẳng là gì tại M.U”
Mặc dù đang được coi là người hùng tại Old Trafford, tuy nhiên HLV Jose Mourinho lại cho rằng thành tích của ông không là gì nếu so sánh với những huyền thoại...

Nguyệt Anh - TTVN


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X