Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Người thắng - kẻ thua trong thương vụ Juan Mata sang Man Utd

Chủ Nhật 26/01/2014 18:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Juan Mata chuyển đến Man United từ Chelsea với giá 37,1 triệu bảng đem đến nhiều phấn khích cho các CĐV của đội ĐKVĐ nước Anh. Sự xuất hiện của Mata sẽ giúp Man United cải thiện cơ hội lọt vào Top 4 mùa này. Bên cạnh đó, thương vụ này cũng cho thấy David Moyes vẫn có thể thuyết phục các cầu thủ đẳng cấp thế giới đến Man United. Về phần Chelsea, họ đã bán đi một trong những cầu thủ hay nhất châu Âu nhưng thu về số tiền lãi rất lớn. Dưới đây là những phân tích của cựu cầu thủ Chelsea Pat Nevin về người chiến thắng và kẻ thua cuộc trong thương vụ Juan Mata.

Mata đã chính thức cập bến MU với giá trị chuyển nhượng lên đến 37,1 triệu bảng
 

Những người chiến thắng

Juan Mata

Mata là người có lợi nhất trong thương vụ này. Anh được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất của Chelsea ở 2 mùa giải trước nhưng không được Mourinho trọng dụng. Anh chỉ xuất hiện 11 trận ở giải NH Anh mùa này, trong đó chỉ có 1 trận đá 90 phút. World Cup 2014 đang đến gần. Mata muốn có một vị trí trong đội hình tuyển Tây Ban Nha đến Brazil. Vì thế, anh không muốn mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Ra đi là lựa chọn tốt nhất. Tại Man United, anh sẽ được tin tưởng để ra sân thường xuyên thi đấu. Trong 3 mùa giải đã qua, chỉ có David Silva là tạo ra được số cơ hội ăn bàn nhiều hơn Mata. Tại Chelsea, Mata có 32 bàn thắng và 28 lần kiến tạo tại giải NH Anh. Những phẩm chất đó sẽ giúp ích rất nhiều cho Man United.

Man United

Đội ĐKVĐ gặp nhiều vấn đề ở mặt trận tấn công mùa giải này. Nhưng Mata đến sẽ nâng cao sức sáng tạo cho đội bóng, hỗ trợ tích cực cho 2 chân sút Van Persie, Rooney. Một bộ tứ tấn công gồm Rooney, Van Persie, Januzaj và Mata là viễn cảnh hấp dẫn. Tỷ lệ ghi bàn của Man United đã giảm từ 2,64 bàn/trận mùa trước xuống còn 1,64 mùa này. Trong khi đó, Mata trung bình 28 phút tạo ra một cơ hội ăn bàn cho đồng đội 2 mùa qua. Đây là bằng chứng cho thấy, mặt trận tấn công của Man United sẽ được cải thiện.

David Moyes

David Moyes là một trong những người vui nhất khi Mata đến đội ĐKVĐ nước Anh. Ông bị chỉ trích rất nhiều thời gian qua khi đội bóng không mua được những cầu thủ giỏi. Bản hợp đồng với Marouane Faillani đã thất bại thảm hại. Với Mata, David Moyes khẳng định ông có thể thuyết phục được 1 ngôi sao đẳng cấp thế giới đến với đội bóng.

Rooney

Việc Mata đến giúp Rooney giải tỏa nhiều áp lực. Cả hai vốn thích thi đấu như một số 10, với vai trò sau lưng tiền đạo. Tuy nhiên, sự có mặt của Mata sẽ giúp Rooney chuyên tâm hơn đến nhiệm vụ ghi bàn. Ở khía cạnh khác, Mata đến giúp Rooney dễ dàng hơn trong việc thương lượng hợp đồng mới với đội bóng qua đó sẽ biến anh trỏ thành cầu thủ nhận lương cao nhất lịch sử Man United, lên đến 300.000 bảng/tuần.

Ed Woodward

Vị chuyên gia tài chính này bị đặt nhiều dấu hỏi về năng lực khi lên thay David Gill làm Giám đốc điều hành Man United. Rõ nhất là việc ông khiến Man United mua hớ Fellaini đến 4 triệu bảng. Với việc thuyết phục được Chelsea và Mourinho bán Mata, Ed Woodward sẽ củng cố được vị trí của mình cũng như giúp cổ phiếu của Man United tăng trở lại.

Jose Mourinho

HLV người Bồ Đào Nha rất “cáo già” khi bán Mata cho Man United ngay sau khi Chelsea đánh bại đối thủ 3-1 ở trận lượt về giải NH Anh. Mata sẽ giúp ích cho Chelsea trong cuộc đua vô địch bởi Man United chưa gặp Man City, Arsenal và Liverpool ở lượt về. Ở khía cạnh tài chính, Mourinho giúp Chelsea lãi hơn 14 triệu bảng khi bán Mata khi mua anh về từ Valencia năm 2011 với giá 23,5 triệu bảng. Cần biết rằng, Chelsea đã lỗ đến 49,4 triệu bảng năm ngoái và suýt chút nữa bị cấm chơi cúp châu Âu theo luật công bằng tài chính của UEFA.

Những kẻ thua cuộc

Đối thủ của Chelsea và Man United

HLV Arsene Wenger đã rất bàng hoàng khi Mata đến Man United. Thực tế, Mata luôn chơi rất hay khi gặp Arsenal. Anh đã ghi 3 bàn thắng, có 2 đường kiến tạo trong 4 lần Chelsea gặp Arsenal tại giải NH Anh. Mata cũng ghi bàn thắng duy nhất trong mùa này khi The Bles đánh bại Pháo thủ 2-0 tại Cup Liên đoàn mùa này. Liverpool cũng là đội không vui với thương vụ Mata. Việc anh đến Man United đã giúp Chelsea thỏa mái cướp Mohamed Salah từ Basel ngay trước mũi của Liverpool.

Shinji Kagawa

Tuyển thủ người Nhật Bản đối mặt với tương lai đầy bất ổn khi Mata xuất hiện. Anh chơi cùng vị trí với Mata nhưng không được Moyes quá tin dùng ở mùa bóng này. Bản thân Kagawa cũng không thể hiện được nhiều. Vì thế, anh sẽ ngồi dự bị nhiều hơn hoặc tìm cách ra đi để được thi đấu. Có thể Kagawa sẽ được Moyes dùng để thuyết phục Dortmund trong thương vụ Ilkay Gundogan hoặc Marco Reus.

Valencia

Mata sẽ chơi ở vị trí nào trong đội hình Man United là câu hỏi nhức nhối với Moyes. Khi hoàn toàn khỏe mạnh, Rooney và Van Persie sẽ đá cao nhất trên hàng tấn công. Januzaj chơi rất xuất sắc mùa này với vị trí tiền vệ trái và hộ công khi Rooney vắng mặt. Mata nếu được sử dụng sẽ ở bên phải hàng tiền vệ, nhưng anh thuận chân trái và xu hướng bó vào trung lộ. Nếu sử dụng Mata, David Moyes sẽ phải thu hẹp bề ngang đội hình, loại bỏ Valencia cũng như hạn chế lối chơi tấn công biên.Cựu danh thủ Man United Gary Neville đã từng nói về điều này: “Anh ấy không phù hợp với triết lý về lối chơi của Man United. Có thể David Moyes đang suy nghĩ để thay đổi triết lý của đội bóng. Cụ thể, ông ấy muốn thu hẹp chiều ngang đội hình hoặc bố trí đội bóng chơi với 3 tiền vệ. Đội bóng cần phải thay đổi để Mata có thể thích nghi với lối chơi”.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X