Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Người hùng Vincent Kompany: Đá tảng và phi cơ

Thứ Tư 02/05/2012 20:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội trưởng của Manchester City đã đánh đầu ghi bàn duy nhất của trận đấu vào giờ đấu thêm của hiệp thứ nhất để mang thế thượng phong về Etihad trong cuộc đua giành ngôi vô địch Premier League.

“Những kẻ hàng xóm ồn ào đang to tiếng hơn”, một tấm băng-rôn bên phần khán đài Colin Bell của sân Etihad được chăng lên trong suốt trận đấu, và những tràng pháo tay vang dội ngạo nghễ sau hồi còi chung cuộc đã xác nhận nỗi lo sợ lớn nhất của Alex Ferguson và M.U. Manchester đã được nhuộm xanh vào tối thứ Ba, bởi Vincent Kompany, người đội trưởng đã đưa đội bóng đến rất gần với chức vô địch đầu tiên kể từ năm 1968 với viên đạn màu xanh ở phút 46 định đoạt trận đấu và rất có thể, cả cuộc đua Premier League mùa này.Trận derby lớn nhất trong lịch sử, trận cầu quan trọng nhất mùa giải, trận chung kết của giải Ngoại hạng…, tất cả những mỹ từ đó đã không khiến trận đấu hấp dẫn hơn được. Trái lại, 90 phút ở Etihad diễn ra chặt chẽ, với tâm lý sợ thua lan tràn hơn là quyết tâm tìm kiếm chiến thắng cùng những pha vào bóng thô bạo từ cả hai phía. Chính bối cảnh đó trở thành đất diễn lý tưởng cho Kompany, một bậc thầy về phong tỏa và đánh chặn.

Manchester City đích thực là đội bóng mạnh nhất Premier League mùa này
 

Bàn thắng đương nhiên khiến anh nổi bật hơn bất cứ ai khác và khoảnh khắc Kompany nhảy lên ăn mừng bàn thắng trong sự phấn khích tột độ của khán đài màu xanh có thể sẽ đi vào lịch sử Man City, nhưng chính những đóng góp của anh trong việc khóa chặt gần như mọi hướng tấn công của đội khách ở hiệp 2 mới là quyết định với trận đấu. Pha đánh đầu tung lưới David de Gea đã là bàn thứ 3 của Kompany cho Man xanh mùa này, biến trung vệ người Bỉ thành hậu vệ ghi được nhiều bàn nhất ở Etihad.

Hơn thế nữa, đó có thể là bàn thắng quan trọng nhất với đội bóng của HLV Roberto Mancini sau một mùa giải đầy thăng trầm. Cho tới trước khoảnh khắc vỡ tung cầu trường đó, đội chủ nhà đã chơi trên chân, nhưng sự lão luyện của Ferguson, một đội hình lùi sâu và lối chơi chặt chẽ vẫn giúp M.U vô hiệu hóa được những mũi nhọn tấn công quen thuộc của Man xanh, Carlos Tevez, Sergio Aguero, Samir Nasri, David Silva và Yaya Toure.

Điểm tựa vững chắc

Cũng cho đến bàn thắng đó, Man City đã có khá nhiều cơ hội tạt bóng bổng nhưng sự thiếu vắng một cái đầu uy lực trong vòng cấm địa đã khiến họ gặp nhiều bất lợi trong các pha không chiến trước khả năng đánh chặn rất hiệu quả của cặp trung vệ cao to Rio Ferdinand-Chris Smalling. Kompany đã xuất hiện như một giải pháp đầy bất ngờ, nhưng cũng hết sức hợp lý, mang về chiến thắng xứng đáng cho đội chủ nhà.

Quan trọng hơn nữa là sự vững tin về mặt tinh thần mà đội trưởng người Bỉ đem lại. Với những cầu thủ như Kompany trong đội hình, các CĐV áo xanh có được cảm giác rõ ràng rằng họ đã thực sự bước ra khỏi cái bóng của người láng giềng khổng lồ. Kompany đã có một trận đấu xứng đáng được 9/10 điểm, không chỉ nhờ bàn thắng, mà bởi khả năng chỉ huy xuất sắc mặt trận phòng ngự, khiến Wayne Rooney, Nani, rồi sau đó là Danny Welbeck, Ashley Young và Antonio Valencia, hiếm khi nào nhìn thấy khung thành Joe Hart trong suốt 90 phút.

Với trận đấu tối thứ Ba, Kompany đã biến mùa giải này của anh thành một cuộc đối đầu đầy duyên số với M.U. Đã phạm sai lầm chết người ở trận tranh Community Shield vào đầu mùa khiến Man xanh thua trận và để tuột danh hiệu, anh lại nhận thẻ đỏ sau một pha vào bóng hai chân ở trận thua ở Cúp FA cũng trước đội bóng của Ferguson vào tháng 1. Nhưng giờ đây, chỉ với khoảnh khắc vàng ở Eithad, Kompany đã trả sòng phẳng cả nợ lẫn lãi.

Sau hồi còi chung cuộc, dù các cầu thủ đã vào hết trong phòng thay đồ, các khán đài ở Etihad vẫn vang dội giai điệu bài hát truyền thống của Man City, Blue Moon, rồi sau đó là Wonderwall. Cuộc ăn mừng bất tận là điều dễ hiểu bởi lẽ đây có thể sẽ là chức vô địch Premier League ngoạn mục nhất trong nhiều năm qua, và chắc chắn là ngoạn mục nhất ở Eastlands. Man City, và Kompany, cùng tất cả các CĐV áo xanh, xứng đáng với danh hiệu đó bởi lẽ họ đã giành được nó một cách công bằng và đầy quả cảm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X