Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Người hùng Varane: Ngày tu sĩ làm lu mờ những tinh tú

Thứ Sáu 01/02/2013 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Messi không có đất diễn; Xavi bị “cướp” bàn thắng; Iniesta và Fabregas gặp nhiều khó khăn; các pha phạt góc mà Pique và Puyol thường biết cách tận dụng để biến thành bàn thắng đều bị đánh bật trở lại; ghi bàn thắng quan trọng để mang về trận hòa cho Real Madrid. Tất cả những điểm ấy được Raphael Varane thể hiện trong lần đầu đá chính một trận “Kinh điển”.

“Những cầu thủ có chiều cao như vậy (1m92) thường không có tốc độ trong các tình huống đòi hỏi phản ứng nhanh, khi gặp đối thủ nhỏ con và nhanh nhẹn - với khả năng ứng biến tốt. Hierro là bậc thầy trong trường hợp này, và thật tiếc là rất ít người được như vậy”, Manuel Sanchiz, huyền thoại của Madrid, nói về Varane cách đây không lâu, khi Real lần lượt mất Pepe và Ramos vì chấn thương hoặc thẻ phạt.

varane
Varane làm lu mờ tất cả các ngôi sao ở “Kinh điển”

Có không ít người đồng tình với Sanchez. Varane còn trẻ, không cho thấy sự nhanh nhẹn, và anh đặc biệt thiếu kinh nghiệm trong những trận chiến đỉnh cao. Ngay cả những đồng đội của Varane cũng chưa hiểu hết về anh, một chàng trai 19 tuổi hiền lành và không thích sự ồn ào. Khi đi thi đấu xa, Varane luôn đóng chặt cửa phòng khách sạn. “Tất cả chúng tôi đều gọi cậu ấy là tu sĩ” - tiền đạo 20 tuổi của Espanyol, hiện khoác áo Las Palmas theo dạng cho mượn, và là bạn thân của Varane, nói về cựu cầu thủ Lens.

Hẳn là Sanchiz sẽ nhận thấy sai lầm của mình, nếu ông theo dõi hết trận “Kinh điển” đầu tiên trong năm 2013. Không ai nổi bật hơn Varane trong cuộc chiến được chờ đợi nhất Tây Ban Nha trong tháng Giêng, dù đó là Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo. Bằng những năng lực tiềm ẩn mà không ai ngờ, Varane biến trận “Kinh điển” thành màn trình diễn của riêng mình, xét trên nhiều khía cạnh khác nhau. Trung vệ trẻ người Pháp đã thay mặt hàng công để giúp Real tránh được thất bại, bên cạnh khả năng phòng thủ đầy ấn tượng.

Sức mạnh của chàng tu sĩ

Khi Varane đối đầu với Messi, ngôi sao người Argentina đã bị mất bóng không chỉ một lần. Chính xác thì Varane hai lần lấy được bóng trong chân Messi, khi Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới có cơ hội đối mặt cùng thủ môn Diego Lopez. Iniesta, người nổi tiếng với khả năng xoay xở trước vòng vây đối thủ, hoàn toàn bị mắc kẹt trước việc Varane theo đuổi như hình với bóng.

Fabregas, tác giả bàn thắng mở tỷ số, cũng vất vả khi đụng Varane. Chàng trai 19 tuổi này cắt đứt đường chuyền tuyệt vời mà Fabregas dành cho Messi, nhờ phản ứng và trực giác tốt. Lần khác, cú xoạc chân mà Varane thực hiện đã khiến pha tăng tốc của Fabregas buộc phải chấm dứt. Nổi bật hơn cả là pha cản phá cú dứt điểm của Xavi trong hiệp thứ nhất. Khi khung thành Real đã hoàn toàn trống trải, Varane cứu bàn thua khi chặn bóng ngay trước vạch vôi. Nếu Xavi ghi bàn thắng trong tình huống ấy, tỷ số là 1-0 nghiêng về Barca, và không ai biết điều gì có thể xảy ra cho Real những phút tiếp theo.

Ở Bernabeu, tất cả đều phải ngước nhìn Varane. Đó không chỉ là nghĩa đen, khi Varane cùng với Pique là hai hậu vệ cao nhất, cùng 1m92, mà là những gì anh đã làm. Trong những pha phạt góc của Barca không thể vượt qua được Varane. Cần nhớ rằng, Barca từng không ít lần ghi bàn vào lưới Real ngay ở Bernabeu từ những pha phạt góc, nhờ sự hiệu quả của Pique và Puyol. Trong phạm vi bán kính 30m bao quanh khung thành Diego Lopez, cựu hậu vệ Lens thực sự là một ông chủ. Tốc độ, sức mạnh, trực giác và không chiến, Varane đã thể hiện mọi phẩm chất tốt nhất mà một trung vệ cần có. Varane đã làm được điều mà không phải ai cũng có thể: thiết lập giới hạn với một Barca vô hạn.

Đỉnh cao màn trình diễn của Varane là pha bật cao đánh đầu ghi bàn vào lưới Pinto, từ đường chuyền có độ chính xác đến từng centimeter của Oezil. Tất cả đều phải ngước nhìn Varane. Tình huống ấy, Pique và Fabregas là những người đã theo Varane nhưng thất bại trong việc ngăn cản anh ghi bàn. Trong ngày “Kinh điển”, với đỉnh cao của yếu tố chiến thuật, tất cả những vì tinh tú có mặt tại Bernabeu đều bị lu mờ trước một tu sĩ mới chỉ 19 tuổi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X