Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Người hùng trẻ tuổi Chamberlain đưa Arsenal trở lại ngôi đầu Premier League

Chủ Nhật 02/02/2014 22:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mặc cho vấp phải sự kháng cự mãnh liệt từ đối thủ nhưng rốt cục, Arsenal vẫn có được 3 điểm trọn vẹn trên sân nhà nhờ màn toả sáng của Alex Oxlade-Chamberlain, một trong những sao trẻ tài năng bậc nhất nước Anh hiện nay. Sau hiệp đầu bế tắc, tiền vệ sinh năm 1993 khai thống thế trận cho đội chủ nhà ngay sau giờ nghỉ giải lao và cũng chính anh tự tay tung quả pháo quyết định "bắn chết" các vị khách.

Chuyện hai gã nhà giàu của Premier League phải đại chiến với nhau đã mở ra cơ hội cho Arsenal trở lại ngôi đầu bảng dù rất có thể chỉ là tạm thời. Chẳng hiểu có phải do quá tự tin về lực lượng hiện tại mà trong suốt kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi, HLV Arsene Wenger chỉ đưa về đúng 1 gương mặt mà lại chỉ theo diện cho mượn: Kim Kallstrom. Thế nhưng, vừa mới ra sân luyện tập được ít phút, tiền vệ người Đan Mạch đã dính phải chấn thương và dự kiến sẽ phải vắng mặt khoảng 6 trận (tuy nhiên, không ít nguồn tin khẳng định Kallstrom sẽ phải ngồi ngoài tối thiểu 1,5 tháng). Thực ra, kể cả cầu thủ này có hoàn toàn khoẻ mạnh thì cũng chưa chắc đủ sức trở thành thứ vũ khí bí mật đáng sợ của ngài Giáo sư. Dẫu sao, ít nhất trong cuộc tiếp đón Crystal Palace những tính toán về mặt nhân sự của Wenger vẫn sẽ ổn bởi đơn giản, đội bóng mới lên hạng quá yếu, lại đang ngấp nghé bên bờ vực xuống hạng. Ngoài ra từ đầu mùa, Crystal Palace mới thắng nổi có 2 trận và ghi được 5 bàn trên sân khách ở Premier League, thành tích tồi nhất giải.

Do Mathieu Flamini bị treo giò, Wilshere, Aaron Ramsey vẫn đang điều trị chấn thương còn Tomas Rosicky mới vừa bình phục sức khoẻ sau ca phẫu thuật mũi (chỉ có tên trên băng ghế dự bị) nên Wenger buộc phải sử dụng Chamberlain, một tiền vệ công đích thực (thiên về đá biên), trong vai trò đá cặp với Mikel Arteta ở tuyến giữa, chịu trách nhiệm kiểm soát trung tuyến, điều khiển nhịp độ thi đấu. Giroud tiếp tục chơi cao nhất trên hàng công và hỗ trợ cho anh vẫn là bộ đôi "nhạc trưởng" quen thuộc Cazorla - Ozil cùng Podolski, tiền vệ sẽ được thi đấu nhiều hơn vì sự vắng mặt của Theo Walcott do chấn thương. Tại hàng thủ, Monreal bất ngờ thay thế Gibbs bên hành lang trái trong khi 3 gương mặt còn lại đều là sự lựa chọn tốt nhất cho vị trí họ thi đấu gồm cặp trung vệ

Mertesacker - Koscielny, hậu vệ phải Sagna. Việc tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất chứng tỏ rằng Wenger đánh giá cao tầm quan trọng của trận đấu và cơ hội lại được ngự trị trên đỉnh cao Premier League.

Arsenal không khó áp đặt thế trận lên các vị khách nhưng tạo được cơ hội ăn bàn hay không lại là chuyện khác. Bước đầu, trận địa phòng ngự dày đặc của Crystal Palace đã chống đỡ rất hiệu quả sức ép của đội chủ nhà. Nên trong khoảng 20 phút đầu, duy nhất một lần Arsenal xuyên thủng được bức tường kiên cố nhưng Monreal không thể hạ gục nổi thủ thành

Speroni trong pha đối mặt từ đường chuyền thuận lợi của Ozil. Không chỉ biết tổng lực phòng ngự mà thi thoảng Crystal Palace còn tung ra đòn đánh trả. Ngòi nổ đáng ngại nhất của đội bóng này, Chamakh (từng có thời gian khoác áo .... Arsenal nhưng không thành công) đã đôi lần khiến hàng thủ chủ nhà phải giật mình bằng các pha xử lý, tăng tốc bất ngờ.

Lối đá truyền thống đậm chất La-tinh của Arsenal càng bị đối thủ vô hiệu, ngay cả họ tìm đủ mọi cách kéo giãn đội hình đối phương và tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới gần 70%. Các học trò của HLV Toni Pulis tuân thủ tuyệt đối chiến thuật đề ra, tích cực hoạt động và bọc lót hiệu quả để bịt kín mọi hướng tiếp cận vòng cấm địa. Bởi thế, Arsenal đành phải trông chờ vào các tình huống bắn phá từ xa. Phút 33, Mesut Ozil thực hiện quả sút phạt khó chịu nhưng Speroni đã đổ người cản phá thành công. Vài phút sau, thủ môn Stoke lại băng ra kịp thời, can thiệp lần hiếm hoi một cầu thủ chủ nhà (Sagna) xâm nhập được khu vực 16m50. Đến hết hiệp 1, tình trạng bế tắc của Arsenal không được khắc phục bao nhiêu và thầy trò Wenger đành ra nghỉ với tỷ số hoà 0-0.

Tuy nhiên, ngay đầu hiệp 2, mọi sự đã đâu vào đấy. Phút 47, trong một đợt tấn công nhanh và bài bản, Santi Cazorla tung đường chuyền quá đẹp vào trong vòng cấm, đánh bại hoàn toàn sự kháng cự của đối phương để Chamberlain hùng hổ băng vào khống chế gọn gàng rồi điềm đạm hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng Speroni. Đây mới là bàn đầu tiên của tiền vệ 20 tuổi cho Arsenal trong mùa giải (thực ra, không phải anh kém duyên mà bởi toàn vắng mặt do chấn thương). Song không lâu sau đó, suýt chút nữa niềm vui sướng của đội chủ nhà bị "đứt phụt". Hàng thủ Arsenal đã để xổng Jerome và tiền đạo này ung dung thực hiện cú đánh đầu ở khoảng cách gần. May mắn Szczesny đã phản xạ nhanh nhạy để cứu thua ngay trên vạch vôi.

Bàn mở tỷ số đã làm cục diện trở nên nhẹ nhàng hơn cho Arsenal. Sức công phá của họ trở nên đáng sợ hơn và số lần uy hiếp "đáng tiền" tăng lên rõ rệt nhưng đòn kết liễu số phận trận đấu chưa xuất hiện. Giống như hiệp 1, bên cạnh việc chống đỡ, Crystal Palace rất biết cách phản ứng lúc có dịp song do năng lực hạn hẹp nên họ rất khó đe doạ thủ thành Szczesny. Mãi tới phút 72, HLV Wenger mới có sự điều chỉnh đầu tiên khi Rosicky vào thay Podolski. Vừa có mặt chưa bao lâu, tiền vệ kỳ cựu người CH Séc đã khởi xướng ra bàn thắng mang tính chất quyết định và người dứt điểm cuối cùng vẫn là Chamberlain. Tài năng trẻ này đã bật tường với Giroud rồi dẫn bóng tốc độ vào vòng cấm trước khi kết thúc chéo góc quyết đoán. Cách đây gần tròn 2 năm (4/12/2012), Chamberlain cũng từng lập cú đúp trong trận gặp Blackburn.

Trận đấu chính thức được định đoạt nhưng Arsenal chưa muốn dừng lại. Họ duy trì sức ép tấn công mạnh mẽ về phần sân đối phương trong tâm trạng buông xuôi của đội khách. Vị "Giáo sư" đáng kính thoải mái cho Ozil và Giroud ra nghỉ. Song khá bất ngờ, ông vẫn để người hùng Chamberlain có mặt trên sân dù cầu thủ này đã bộc lộ dấu hiệu bị chuột rút do quá tải sau khi chiến đấu miệt mài từ đầu trận để mang về chiến thắng cho đội nhà. Thế là, những phút cuối, Chamberlain phải gắng gượng thi đấu với cái bắp đùi bị căng cứng và đau đớn còn tỷ số chung cuộc vẫn là 2-0. Như vậy, thầy trò Wenger đã hoàn thành mục tiêu đề ra và giờ có thể thảnh thơi chứng kiến hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho chức vô địch Premier League mà kết quả ra sao cũng đều có lợi cho họ.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Monreal, Arteta, Oxlade-Chamberlain, Cazorla, Ozil (Gibbs 84'), Podolski (Rosicky 72'), Giroud (Bendtner 84')
Crystal Palace: Speroni, Ward, Gabbidon, Delaney, Parr, Bolasie, Dikgacoi, Jedinak, Puncheon, Chamakh (Gayle 80'), Jerome (Bannan 57')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X