Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Người hùng của Man Utd: Van Persie không thua gì Messi!

Thứ Ba 18/12/2012 08:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Martin O'Neil đã phải thốt lên rằng Robin van Persie chính là Messi tại Old Trafford sau khi anh ghi dấu ấn cực lớn trong chiến thắng 3-1 của Quỷ đỏ trước Sunderland hôm thứ Bảy vừa rồi. Liệu đó có phải một lời ngợi khen sáo rỗng?

Đó là trận đấu mà van Persie đã mở tỷ số ở phút thứ 16 và có một loạt những pha kiến tạo xuất sắc. Ở tình huống chuyền bóng cho Rooney ghi bàn ở hiệp hai, van Persie có phần bất lợi hơn so với Carlos Cuellar và Titus Bramble sau pha chồng biên của Ashley Young, nhưng bằng sức rướn tuyệt vời, cùng cú chạm bóng tinh tế, anh đã loại luôn cặp trung vệ Sunderland. Nhận xét về tiền đạo người Hà Lan, O'Neil thán phục: "Cậu ấy có khả năng bứt tốc và đột phá nhanh đến đáng ngạc nhiên, nên có thể biến những tình huống nhỏ nhặt nhất thành cơ hội ăn bàn. M.U đã bỏ ra 24 triệu bảng để mua một cầu thủ chỉ còn 1 năm hợp đồng. Họ hẳn phải có lý do".

Van Persie đang có phong độ cao như Messi
Van Persie đang có phong độ cao như Messi

Tháng trước, thống kê của Opta Stat đã chứng minh rằng nếu không có van Persie, M.U chỉ xếp thứ...12 tại Premier League. Tất nhiên, những con số ấy chỉ mang tính tham khảo, bởi nếu không có van Persie, có thể Sir Alex cũng có thể chuyển sang những phương án khác như Chicharito và Welbeck mà không bị giảm chất lượng hàng tiền đạo. Nhưng dù sao, vẫn phải công nhận tầm ảnh hưởng của van Persie. Kể từ đầu mùa giải đến giờ, anh cùng với Rafael là hai cầu thủ thi đấu nhiều nhất (21 trận). Với pha lập công vào lưới Sunderland, anh đã nâng thành tích ghi bàn của mình lên con số 15 (trong đó 12 tại Premier League).

Tất nhiên, xét về mặt cá nhân, thành tích của van Persie chẳng là gì so với Messi (34 bàn). Nhưng có một điều hết sức đặc biệt: hễ anh ghi bàn là M.U chiến thắng. 12 trận đấu mà anh nổ súng, Quỷ đỏ bỏ túi 36 điểm trọn vẹn. Trong khi đó, Messi có những trận vẫn ghi bàn mà không thể giải cứu đội nhà, điển hình như hai thất bại với cùng tỷ số 1-2 trước Celtic (Champions League) và Real Madrid (lượt về Siêu cúp TBN). Trong trận kinh điển ở Camp Nou hồi tháng Mười, cú đúp của Messi cũng chỉ mang về 1 điểm cho Barca.

Messi chinh phục kỷ lục, van Persie chinh phục đối thủ

Đó chính xác là những gì họ đang làm. Messi coi mỗi trận đấu là một cơ hội để nâng cao thành tích cá nhân của mình, để cho kỷ lục ghi bàn của mình trở nên bất diệt (hiện tại anh đã có 90 bàn trong năm 2012). Với van Persie, mỗi trận đấu là một cuộc chiến đến tận phút bù giờ, và chiến thắng quan trọng hơn chuyện anh có ghi bàn hay không. Đó là lý do mà tại sao người ta luôn thấy van Persie luôn chơi rất đồng đội và trận thắng Sunderland là một điển hình khi anh rất nhiều lần kiến tạo cho Wayne Rooney. Đó là một trận đấu mà "số 10" tương đối vô duyên, bởi nếu dứt điểm chuẩn xác từ những đường chuyền của van Persie thì có lẽ anh đã lập hat-trick, chứ không phải chỉ 1 bàn.

Nhưng cho dù Barca không thể thiếu Messi, còn M.U phụ thuộc khá nhiều vào van Persie, thì bóng đá vẫn là một môn thể thao đồng đội. Và với hoàn cảnh của cả hai đội thì việc đưa ra những so sánh dường như rất khập khiễng. Nên nhớ, Messi đã gắn bó với Camp Nou gần một thập kỷ, còn van Persie mới tới Old Trafford được vài tháng. Messi được hưởng lợi cực nhiều từ một hàng tiền vệ cực kỳ chất lượng và một lối chơi tiki-taka đã trở thành thương hiệu, trong khi đó lại là một điều xa xỉ tại M.U. Từ đầu mùa giải, Sir Alex hết dùng sơ đồ 4-4-2 truyền thống lại sử dụng hàng tiền vệ hình kim cương để ứng biến với phong độ thất thường của tuyến tiền vệ. Barca có thể chơi áp đặt trước mọi đối thủ, nhưng M.U thì không. Thậm chí, hàng thủ còn là tử huyệt của Quỷ đỏ, nên áp lực dành cho hàng tấn công lại tăng gấp bội.

Với Messi, việc lập cú đúp hay hat-trick đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện". Còn với van Persie, ba điểm cho M.U là mục tiêu quan trọng nhất. Thật may, vì anh thường xuyên đáp ứng được sự kỳ vọng khi liên tục nổ súng trong những trận cầu lớn ở mùa giải này (Liverpool, Chelsea, Arsenal, Man City). Bởi thế, nếu van Persie so tài với Messi tại Champions League mùa giải này, chưa biết "mèo nào cắn mỉu nào"

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X