Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Người cũ" Van Persie nổ súng, Arsenal đành chấp nhận trắng tay ở Old Trafford

Thứ Bảy 03/11/2012 19:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có Van Persie trong đội hình, "Pháo thủ" thành London vẫn phải chịu khuất phục trước "Quỷ đỏ" thành Manchester. Giờ đây, khi ngôi sao người Hà Lan đã đứng trong hàng ngũ của "đại kình địch" thì thất bại càng đến dễ hơn với Arsenal, đặc biệt trong hoàn cảnh, họ bị chính vị thủ lĩnh cũ chọc thủng lưới từ rất sớm. Bất chấp Wayne Rooney sút hỏng 11m, Man Utd vẫn kiểm soát tốt thế trận để rồi có thêm bàn thứ 2 nhờ công của Patrice Evra. Phải đến tận những giây cuối cùng, Arsenal mới vãn hồi được danh dự bằng bàn thắng đẹp của Cazorla.

Chỉ trong vòng 1 tuần, người hâm mộ Premier League được chứng kiến 3 trận đấu lớn liên tiếp. Sau hai màn đại chiến nước Anh vô cùng đáng nhớ với quá nhiều ấn tượng "khó phai" thì tất cả cuộc chạm trán giữa hai đội nhiều duyên nợ, giữa hai nhà cầm quân đáng kính nhất giải đấu sẽ lại hấp dẫn, kịch tính, khó lường. Dẫu rằng, Arsenal bây giờ đã thực sự không còn là đối trọng số 1 của Man Utd ở giải Ngoại hạng Anh nhưng rõ ràng, "Pháo thủ" thành London vẫn là một đại gia của giải đấu với thanh danh, niềm kiêu hãnh được xây dựng bấy lâu nay. Bởi thế, bất chấp nỗi ám ảnh của mùa trước (Arsenal thua kỷ lục 2-8 ở Old Trafford và kể từ năm 2006, bất khả chiến thắng tại đây) chưa thể biến mất hoàn toàn khỏi tâm trí thầy trò Wenger thì Arsenal hứa hẹn sẽ mang dến cho "Quỷ đỏ" nhiều bất ngờ và cặp đấu này hứa hẹn tiếp tục là bữa tiệc thịnh soạn của tham vọng cũng như sự thù địch cao trào. Ngoài ra, thêm một yếu tố làm Arsenal tràn đầy quyết tâm buộc đối thủ phải ôm hận: Họ muốn chứng minh cho Van Persie thấy, không có anh, đội bóng vẫn sống tốt và tất nhiên, chẳng có gì khác là buộc Percy cùng "cộng sự" phải im tiếng ngay tại sào huyệt.

Arsenal dưới thời Arsene Wenger luôn theo đuổi đến cùng trường phái tấn công và được xem là đội có chất La-tinh nhất Premier League nhưng khá bất ngờ khi từ đầu mùa bóng đến giờ, họ lại sở hữu hàng thủ hay nhất giải (mới thủng lưới 6 bàn/9 trận) trong khi hàng công chỉ ghi được 14 bàn (thấp nhất trong Top 6) còn sức công phá của Man Utd là quá rõ ràng, dựa trên sự bùng nổ của hàng công lừng danh và cách bố trí chiến thuật vô cùng linh hoạt của Sir Alex (kết hợp nhịp nhàng giữa mô hình "đá biên truyền thống" và sơ đồ "kim cương" mới lạ). Do đó, chỉ cần các tiền đạo giữ được phong độ thì những vấn đề còn tồn tại nơi hàng thủ chẳng phải chuyện quá lớn. Hẳn Wenger quá hiểu điều này nên có lẽ ông sẽ phải chọn phương án "thủ trước, công sau" bởi đôi công sòng phẳng với Man Utd vào thời điểm này không khác nào tự sát, nhất là khi tuyến trên của Arsenal đang gặp đôi chút trục trặc về khâu dứt điểm.

manchester united
Van Persie không ăn mừng sau khi sút tung lưới đội bóng cũ, mmàn chiến thắng của Man Utd

Có lẽ cũng chính vì đã quá hiểu nhau cộng thêm tính chất quan trọng của trận đấu mà hai đội đều đưa ra sân lực lượng mạnh nhất và gần như không có bất cứ một lựa chọn nào được xem là "bất ngờ". Man Utd đã sử dụng lối chơi 4-4-2 truyền thống với Valencia và Ashley Young thi đấu hai bên cánh còn bộ đôi Carrick - Cleverley án ngữ ở tuyến giữa. Trên hàng tiền đạo, tất nhiên là sự kết hợp giữa cặp sát thủ số 1 nước Anh hiện nay: Van Persie - Wayne Rooney. Hẳn giờ đây, nhiều người đang thắc mắc không hiểu Persie sẽ xử sự ra sao nếu sút tung lưới đội bóng cũ từng làm nên tên tuổi cho anh. Ở hàng thũ vẫn là dàn tứ vệ quen thuộc thời gian gần đây: Ferdinand - Evans (trung vệ), Evra - Rafael (hai cánh) trong khi De Gea đứng trong khung gỗ. Ngoại trừ Rafael, thì toàn bộ 10 cầu thủ còn lại đều hoàn toàn sung sức do không phải ra sân vào giữa tuần vừa rồi.  Tuy nhiên, không ít Manucians cảm thấy nuối tiếc vì Anderson không được ra sân ngay từ đầu dù đã chơi cực hay trước Chelsea.

Về phần Arsenal, HLV Wenger cũng không sử dụng Theo Walcott, bất chấp cựu thần đồng của làng bóng đá Anh đã lập hattrick trong chiến thắng 7-5 trước Reading ở cúp Liên đoàn Anh. Hàng công của "Pháo thủ" vẫn là những gương mặt rất được Wenger ưa thích từ đầu mùa, dẫu rằng không phải cầu thủ nào cũng chơi đúng phong độ, đặc biệt là vị trí trung phong cắm của Oliver Giroud. Đương kim "Vua phá lưới" Ligue 1 vẫn chưa chứng tỏ được bản năng sát thủ từng giúp anh lọt vào tầm ngắm của Arsenal. Hỗ trợ trực tiếp cho chân sút người Pháp là Ramsey - Cazorla - Podolski song đừng xem thường Mikel Arteta và Jack Wilshere, sao trẻ giàu triển vọng vừa bình phục chấn thương dài hạn. Hai tiền vệ này tuy đá thấp nhưng cần nhớ, trình độ tấn công của họ trội hơn khả năng phòng ngự nhiều. Nếu Man Utd lơ là, rất có thể sẽ bị trả giá bởi các pha dâng lên bất ngờ, những đường chuyền dài chuẩn xác hay chọc khe thông minh từ hai thứ vũ khí bí mật của ngài "Giáo sư". Trách nhiệm hoá giải Van Persie sẽ được giao cho đội trưởng Vermaelen và Mertesacker, hai trung vệ đã quá hiểu phong cách, lối chơi của Percy.

Ngay phút thứ 3 của trận đấu, tỷ số đã được mở và người lập công không ai khác ngoài "hạt nhân cũ" của Arsenal. Sự đời đúng là thật trớ trêu. Vermaelen, người được thừa hưởng băng thủ quân từ chính ... Van Persie, đã cản phá không tốt quả tạt từ cánh phải của Rafael, khiến bóng đến đúng tầm chân của Percy và một pha dứt điểm chéo góc bằng chân phải lập tức được tung ra. Trái bóng đi đập đất, chui qua hai chân của Vermaelen và làm bó tay Mannone. Tiền đạo người Hà Lan không hề tỏ bất cứ thái độ vui mừng nào sau khi chọc thủng lưới đội bóng cũ. Đó thực sự là cách hành xử đúng mực được nhiều người chờ đợi từ Van Persie, làm cho bàn thắng của anh thêm giá trị. Ngoài ra, với pha lập công này, Van Persie đã hoàn tất bộ sưu tập "19 nạn nhân" đang chơi bóng Premier League. Người thứ 2 lập ra được thành tích này là Yakubu, tiền đạo người Nigeria từng nhiều năm chơi bóng tại nước Anh và hiện đang khoác áo CLB Guangzhou (Trung Quốc). Bàn dẫn trước càng khiến Man Utd thoải mái triển khai ý đồ đã được vạch ra (chơi chậm chắc, tập trung vào kiểm soát trung tuyến và tổ chức lên bóng chớp nhoáng) còn Arsenal vẫn chưa chứng tỏ được gì nhiều. Điều quan trọng, họ đang tỏ ra lép vế ở tuyến giữa dù rằng đông quân số hơn (thực ra, Rooney thường xuyên lùi xuống hỗ trợ đồng đội trong việc cầm giữ, tranh chấp bóng).

Clip: Van Persie chọc thủng lưới đội bóng cũ, đem về bàn mở tỷ số cho Man Utd

Tuy nhiên, việc Man Utd ghi bàn sớm hoá ra lại chẳng mang lại điều gì tốt đẹp cho trận đấu khi tốc độ chỉ ở mức trung bình thấp và sức hấp dẫn thì chẳng hề tương xứng với tầm vóc của trận đấu. Man Utd lại thể hiện bộ mặt thực dụng vốn là "đặc sản" của họ mỗi khi phải chạm trán những đối thủ xứng tầm còn Arsenal, cứ cho rất muốn tăng tốc song mãi không thể thoát nổi cái "vòng kim cô" mà đối thủ đang giăng ra. Phải đến tận phút 21, khán giả mới được chứng kiến cơ hội nguy hiểm thứ 2 và tác giả vẫn là đội chủ nhà. Trong một đợt lên bóng cực nhanh, Rooney nhẹ nhàng chuyền xuống cho Van Persie nhưng ở góc hẹp, P20 không thể đánh bại nổi "cựu đàn em" Mannone. Ngay sau đó, Arsenal có câu trả lời với pha xâm nhập vòng cấm từ cánh phải của Aaron Ramsey rồi định căng ngang vào phía trong song De Gea đã kịp bay người cản phá. Xem ra, cánh trái của Man Utd sẽ còn bị khoét nhiều ở trận này bởi Evra quả thực đã xuống thê thảm.

Sau hai tình huống liên tiếp đó, trận đấu trở nên sôi động hơn hẳn. Man Utd tiếp tục tỏ ra trội hơn về khả năng tổ chức tấn công với các pha xuống biên vô cùng hiệu quả của Ashley Young, Valencia cùng sự dâng lên hỗ trợ của Evra, Rafael. Phút 28, xuất phát từ màn đột phá vượt qua Santos của Valencia bên cánh phải, Carrick nhồi bóng vào vòng cấm cho Rooney không rơi vào thế việt vị và ngôi sao số 1 Man Utd tung ra cú bắt volley khá căng nhưng bằng phản xạ xuất sắc, Mannone đã cứu thua cho đội nhà. Cú đánh đầu tiếp đó của Van Persie cũng không thể làm khó thủ thành người Italia. Mannone đang thể hiện phong độ khá ổn định trong khung gỗ và cứ cái đà này, nếu Szczesny và Fabianski trở lại sau chấn thương thì chưa chắc Mannone đã phải trở về băng ghế dự bị.

Cho đến hết hiệp 1, Arsenal triển khai được nhiều pha uy hiếp hơn nhưng lại thiếu độ sắc sảo để có thể trực tiếp đe doạ được David De Gea. Đa phần các pha lên bóng của "Pháo thủ" hoặc dừng lại ở ngoài vạch 16m50 hoặc chẳng gây ra chút nguy hiểm nào cho vòng cấm địa Man Utd. Còn đội chủ nhà cứ thỉnh thoảng lại tung ra đòn "hồi mã thương" đủ làm hàng thủ Arsenal "trầy da tróc vẩy". Lẽ ra, 2-0 mới là tỷ số của hiệp 1 nếu như Rooney không sút hỏng quả phạt 11m vào phút cuối cùng. Đường tạt của Ashley Young đã trúng vào tay Santi Cazorla trong vòng cấm và trọng tài Mike Dean lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Ông vua sân cỏ này dường như đã xử lý hơi nặng tay bởi Cazorla không hề cố tình dùng tay cản bóng mà nó giống như phản xạ dùng tay che mặt hơn. Dẫu sao, Arsenal cũng chẳng phải chịu bàn thua thứ 2 do Rooney sút chệch cột dọc. Như vậy, đây đã là lần đá hỏng penalty thứ 4 của Man Utd từ đầu mùa trên mọi đấu trường (3 lần trước thuộc về Van Persie, Chicharito ở Premier League và Nani ở Champions League). Còn nhớ, sau khi nhìn các học trò thi nhau bỏ lỡ cơ hội từ chấm 11m, Sir Alex từng tuyên bố "Hiện giờ, ở Man Utd, chỉ duy nhất Van Persie được quyền sút penalty". Có lẽ, do Percy đã ghi bàn mở tỷ số nên trọng trách mới được trao cho Rooney nhưng biết đâu đấy, Man Utd sẽ phải trả giá vì sự "nhân đạo" này.

Clip: Pha đá hỏng 11m của Wayne Rooney

Bước sang hiệp 2, Man Utd đột ngột tăng tốc và có liên vài pha uy hiếp đáng kể. Vermaelen lại mắc sai lầm hệt như những phút đầu trận, may cho thủ quân đội khách, Valencia lại sút bóng ra ngoài. Ngay sau đó, tới lượt Carrick đặt lòng chệch cầu môn, từ nỗ lực bên cánh trái của Ashley Young. Chính nhờ sự "cởi mở" của đối thủ mà Arsenal được thoải mái hơn trong tổ chức tấn công. Đoàn quân của Arsene Wenger đáp trả nhiệt tình, khiến thế trận đã bắt đầu đạt đến cấp độ của một trận cầu lớn. Phút 52, Arsenal có sự thay đổi người tất yếu khi Theo Walcott vào sân thế chỗ của một Ramsey hoàn toàn vô hại. Sức tấn công của đội khách từ cánh phải sẽ tăng lên đáng kể với sự điều chỉnh này. Phút 54, trong đợt tấn công bài bản, Santi Cazorla căng ngang mạnh vào trong và Giroud có mặt kịp thời, vung chân dứt điểm ở cự ly gần nhưng De Gea kịp thời khép góc. Phút 58, đội chủ nhà cho rằng bóng đã chạm váo tay Mertesacker sau pha ra chân của Rooney trong khu vực 16m50 nhưng xem lại pha quay chậm thì rõ ràng, trái bóng chỉ sượt qua vai trung vệ người Đức và trọng tài Mike Dean đã xử lý chính xác.

Nhận thấy tuyến giữa đang dần tỏ ra lép vế, HLV Alex Ferguson đã tăng cường chiến binh Anderson và người ra nghỉ là "Paul Scholes mới" Tom Cleverley. Sự có mặt của tiền vệ người Brazil làm tuyến giữa của Man Utd mạnh lên trông thấy và nhờ vậy, đương kim á quân Premier League lại có được những pha đe doạ cầu môn. Phút 66, Van Persie phá bẫy việt vị, băng xuống đón đường chuyền bổng của Ashley Young rồi dứt điểm cực khéo bằng cái chân trái sở trường song Mannone đã tung người, dùng 5 đầu ngón tay đẩy bóng cứu thua. Tuy nhiên, ở tình huống phạt góc tiếp đó, Man Utd đã có bàn thứ 2. Quả tạt bóng khó chịu của Rooney được Evra khai thác tốt bằng động tác bật cao đánh đầu căng ở khoảng cách gần, hạ gục chốt chặn đáng tin cậy của đội khách. Suýt chút nữa, tỷ số được nâng lên 3-0 chỉ khoảng chưa đầy một phút sau nếu như cú đệm lòng nắn nót của Anderson từ pha nhả ngược thuận lợi của Valencia bay thấp hơn.

Clip: Patrice Evra định đoạt số phận của Arsenal

Số phận của Arsenal chính thức an bài, không chỉ vì họ đang bị dẫn trước tới 2 bàn mà bởi đến phút 69, họ chỉ còn 10 người trên sân. Tiền vệ sinh năm 1991 có hành động kê chân cực kỳ nguy hiểm nhằm vào Evra và trọng tài Dean không có gì sai khi rút ra tấm thẻ vàng thứ hai dành cho cầu thủ Arsenal. Chơi hơn người, Man Utd càng chẳng có lý do gì để dừng lại. Họ tiếp tục áp đặt sức ép mạnh mẽ lên phần sân đối phương và tấn công không ngừng nghỉ. Phút 80, mành lưới của Mannone rung lên lần thứ sau pha dứt điểm nhẹ nhàng của Anderson nhưng trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị. Trước đó, nhiều cầu thủ Arsenal đã giơ tay báo hiệu Percy bị việt vị nhưng thực ra, chính Anderson mới là người bị thổi vì đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Arsenal lúc nhận đường chuyền ngang của Van Persie.

Clip: Santi Cazorla gỡ lại một bàn cho Arsenal

Khoảng thời gian còn lại, Arsenal nỗ lực tấn công hòng tìm kiếm bàn thắng danh dự và tạo ra vài pha uy hiếp đáng kể như pha băng vào dứt điểm của Giroud sau đường chuyền thuận lợi của Cazorla song không thể đánh bại được De Gea. Trong khi đó, binh đoàn "Quỷ đỏ" cũng chỉ chịu giảm nhiệt độ tấn công khi trận đấu bước vào những phút bù giờ. Cuối cùng, cố gắng của Arsenal đã được đền đáp xứng đáng. Lúc trọng tài chuẩn bị nổi hồi còi mãn cuộc, trong một tình huống lộn xộn ở vòng cấm, nhạc trưởng của Arsenal, Santi Cazorla thực hiện động tác cứa lòng vô cùng kỹ thuật, đưa trái bóng lái vào góc xa và pha bay người của thủ thành đồng hương chỉ càng tô điểm thêm cho bàn thắng của tiền vệ người Tây Ban Nha. Vậy là, trận đấu giữa hai đội bóng giàu thành tích nhất trong kỷ nguyên Premier League (tổng cộng 15 chức vô địch) đã có một cái kết thật đẹp.

Với việc đánh bại Arsenal, Man Utd đã kéo dài mạch trận toàn thắng (ở Premier League và Champions League) lên con số 6. Đây là sự chuẩn bị quá tốt cho chuyến làm khách của Braga ở Champions League, trận đấu mà chỉ cần hoà, thầy trò Alex Ferguson sẽ sớm hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng. Còn Arsenal ư? Thất bại toàn diện trước Man Utd đã khẳng định một điều: "Pháo thủ" thực sự khó lòng cạnh tranh nổi chức vô địch với Chelsea và hai đội bóng thành Manchester. Nghe chừng mục tiêu khả dĩ nhất của họ chỉ là chiếm một vị trí trong Top 4 mà thôi.

Đội hình thi đấu
Manchester United
: De Gea; Rafael, Ferdinand, Evans, Evra; Valencia (Nani 82'), Carrick, Cleverley (Anderson 61'), Young; Rooney, Van Persie
Arsenal: Mannone, Sagna, Santos, Mertesacker, Vermaelen, Arteta, Wilshere, Ramsey (Walcott 52'), Cazorla, Podolski (Arshavin 82'), Giroud

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X