Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Người cũ" của Man Utd toả sáng, Man City nhận trái đắng đầu mùa trên đất xứ Wales

Chủ Nhật 25/08/2013 21:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nào ai ngờ, một Man City hừng hực khí thế lại thua đau và sốc trước một tân binh của giải đấu, ngay cả khi còn là đội mở được tỷ số. Bằng tinh thần chiến đấu quả cảm, Cardiff đã lội ngược dòng ngoạn mục và lần lượt ghi 3 bàn thắng, trong đó có một cú đúp của Frazier Campbell, tiền đạo do chính "gã hàng xóm" của Man City đào tạo ra. Pha lập công đầu tiên của Negredo trong màu áo Man xanh vào những phút bù giờ chỉ mang tính chất "xoa dịu" nỗi đau mà thôi chứ họ chẳng thể có lý do gì biện hộ cho thất bại thuyết phục này.

Man City là đội khởi đầu Premier League mùa giải 2013-2014 ấn tượng nhất khi huỷ diệt Newcastle, đội bóng vốn không phải dễ chơi, tới 4-0 nhờ sự kết hợp nhịp nhàng của những ngôi sao cũ (Aguero, Silva, Toure) và mới (Navas, Fernandinho) trên hàng công. Chính sự đồng đều của dàn cầu thủ mà Pellegrini đang nắm trong tay mà Man xanh không hề phải lo sơ cảnh phải phụ thuộc vào một vài cá nhân nhất định. Mỗi một người có một màu sắc khác nhau mà nếu có thể hoà quyện vào nhau trong một bức tranh thì có thể khẳng định, Man City sở hữu hàng công mạnh nhất giải Ngoại hạng Anh. Song cái gì cũng có hai mặt của nó. Càng lắm sao thì đồng nghĩa kiểu gì cũng phải có người chịu "hy sinh" (ngồi ngoài) mà hy sinh nhiều quá rất dễ dẫn đến "nổi loạn". Dẫu vậy, những nguy cơ đó sẽ chỉ là vấn đề tương lai chứ trước mắt, Man City hứa hẹn sẽ còn tạo ra nhiều màn bùng nổ trên sân cỏ.

Trong chuyến hành quân tới xứ Wales làm khách của Cardiff City, đội bóng mới lên hạng được dự báo sẽ khó trụ lại Premier League, HLV Pellegrini quyết định sử dụng ngay từ đầu cặp tiền đạo quen thuộc Dzeko - Aguero. Tân binh Negredo tiếp tục ngồi ngoài sân và một gương mặt mới khác, Steven Jovetic thì ở lại Manchester do sức khoẻ chưa đảm bảo. Hỗ trợ cho họ là hai tiền vệ cánh tài năng cùng mang quốc tịch TBN: David Silva - Jesus Navas trong khi tuyến giữa dường như từ giờ sẽ là độc quyền của bộ đôi Fernandinho - Yaya Toure bởi trận trước, Fernandinho đã chơi cực tốt trong lần ra mắt Premier League. Sau biết bao nỗ lực, có vẻ Man xanh đã tìm được người đá cặp ăn ý, có thể chia lửa với Toure. Nếu như hàng công "thừa thãi nhân sự" thì hàng phòng ngự lại lâm vào cảnh thiếu hụt trung vệ. Sau khi có thêm thủ quân Kompany phải lên bàn mổ thì trong tay Pellegrini còn đúng Lescott hoàn toàn khoẻ mạnh nên ông buộc phải sử dụng Javi Garcia, một tiền vệ trung tâm chính hiệu (nhưng chơi khá mờ nhạt trong năm đầu khoác áo đội bóng), trám vào lỗ hổng. Thực ra, Nastasic, phát hiện của mùa trước, đã gần bình phục nhưng nhà cầm quân người Chile không muốn mạo hiểm mà chỉ "để dành" trung vệ người Serbia trên băng ghế dự bị.

Dù thua kém về mọi mặt nhưng lợi thế sân nhà vẫn giúp Cardiff khởi đầu đầy tự tin. Ngay phút đầu, họ đã đòi 11m khi Campbell, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Man Utd, ngã xuống sân sau tác động từ Fernandinho song không nhận được sự đồng tình từ trọng tài. Quyết tâm và nỗ lực của Cardiff đã làm á quân Premier League chưa thể sớm chiếm lĩnh được thế trận như kế hoạch ban đầu. Thậm chí, phút 11, Joe Hart mà không trổ được tài năng thì chắc chắn cú sút phạt của Whittingham đã bay vào lưới. Đội khách vấp phải quá nhiều trở ngại trên con đường tiếp cận cầu môn đối phương, dù cho họ liên tục thay đổi phương án, hết uy hiếp từ hai cánh lại đổi sang đánh trung lộ. Chính xác phải tới phút 21, họ mới có được tình huống đáng kể đầu tiên khi David Silva căng ngang khó chịu vào phía trong và Taylor suýt đốt đền bằng cú phá bóng của mình.

Trên khán đài, Vincent Tan, vị tỷ phú người Malaysia đang nắm quyền sở hữu Cardiff (ông là chủ tịch tập đoàn Berjaya hoạt động tại nhiều quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam), chăm chú theo dõi trận đấu và có vẻ khá hài lòng trước màn trình diễn đáng khen của các "nhân viên". Quả thực Man City vẫn mãi loay hoay trong cái trận địa do Cardiff thiết lập. Phút 29, Dzeko chỉ biết "cười trừ" với người đồng đội Toure khi khống chế hụt đường kiến tạo đẹp của tiền vệ người Bờ Biển Ngà dù trước mặt anh rất thông thoáng. Càng về cuối hiệp 1, Man City càng tắc và thiếu ý tưởng tổ chức lên bóng dù cho hai tân binh Navas và Fernandinho hoạt động rất tích cực. Sẽ là công bằng nếu Chelsei phải nếm lấy trái đắng nhưng trong vài phút cuối, Frazer Campell không tận được hai thời cơ ghi bàn mười mươi, trong đó nổi bật mà lần chạm trán "tay bo" với Joe Hart nhưng Campell không thể vượt qua được thủ môn số 1 Premier League hiện nay.

Trong bối cảnh đó, tưởng như Pellegrini sẽ sớm điều chỉnh hàng công nhưng hoá ra, ông vẫn quyết định giữ nguyên đội hình thi đấu và chưa vội xáo trộn. Chẳng hiểu có phải vì thế mà Man City tiếp tục thể hiện bộ mặt khá nhạt nhoà tuy nhiên một khoảnh khắc loé sáng của Dzeko đã giải quyết tất cả. Phút 52, có bóng từ cự ly hơn 25m sau cú giật gót của đồng đội Aguero, chân sút người Bosnia mạnh dạn tung ra cú đá đầy uy lực, đưa bóng xuyên qua khe hở tạo ra giữa hai hậu vệ đối phương và cắm thẳng vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Marshall. Dzeko vốn là mẫu trung phong điển hình (tầm hoạt động chỉ trong phạm vi khu vực 16m50) nên những bàn thắng như vừa rồi thuộc vào diện "của hiếm". Thế bế tắc đã được khai thông và thắng lợi đang rộng mở trước mặt song HLV Pellgerini vẫn quyết định cải tổ hàng công khi đưa Nasri vào thay Navas bởi ông chưa thể hài lòng với kết quả này và lo ngại sự vùng lên của đối thủ.

Quả thực, đến phút 59, nỗi sợ của ông đã trở thành hiện thực khi Cardiff săn bằng tỷ số. Tiền vệ người Hàn Quốc, Kim Bo-Kyung dẫn bóng bên cánh phải rồi căng ngang vào phía trong cho Campbell ập vào dứt điểm nhưng không thể thắng được Joe Hart. Trái bóng bật ra và Gunnarsson kịp thời có mặt đá nối thành công, mang đến sự bùng nổ cho các khán đài. Vậy là Man xanh đành phải làm lại từ đầu tuy nhiên thách thức đã tăng lên đáng kể vì đối thủ có được sự hỗ trợ lớn lao về mặt tinh thần từ bàn đầu tiên ở giải VĐQG Anh sau 51 năm. Không chịu bó tay, Pellegrini đưa Negredo vào sân và người ra nghỉ là cầu thủ ghi bàn Edin Dzeko, một tiền đạo chưa bao giờ được Man City trọng vọng một cách tương xứng với đóng góp của anh. Kể ra, Negredo toàn diện hơn Dzeko nhiều (vừa không chiến giỏi dựa trên thể hình cao to, vừa xử lý bóng khéo léo bằng hai chân nhờ kỹ thuật cơ bản tốt) nhưng anh mới chập chững làm quen với Premier League. Thêm vào đó, Negredo cũng chỉ là con số 0 tròn trình nếu không được cấp bóng mà hôm nay, Cardiff lại quá giỏi trong khâu phòng thủ và chặt đứt được mối liên hệ giữa hai tuyến tấn công của đối phương.

Chưa dừng lại ở đó, phút 79, Cardiff tạo ra bất ngờ thứ hai. Xuất phát từ tình huống phạt góc, Frazier Campbell, tiền đạo mùa trước còn thi đấu ở Sunderland ("sân sau" của Man Utd), đã di chuyển chọn điểm rơi rồi bật cao dùng ... vai "đánh" bóng vào lưới ở cự ly gần. Trọng tài vẫn công nhận bàn thắng (thực ra điểm tiếp xúc nằm ở ngang vai nên hoàn toàn hợp lệ) và Man City bị đẩy vào tình thế nguy ngập. Thời gian không còn bao nhiêu nhưng quan trọng, thầy trò Pellegrini vẫn mãi loay hoay giải bài toán ghi bàn. Đội khách buộc phải đẩy cao đội hình và ra sức tấn công song không khá khẩm hơn bao nhiêu so với khoảng thời gian trước đó, chính xác hơn là tính từ đầu trận (bàn thắng của Dzeko đơn thuần là giây phút loé sáng của một cá nhân mà thôi). Tới phút 86 thì hy vọng giật lại điểm số của Man City chính thức phụt tắt khi Cardiff có bàn thứ 3, cũng từ một tình huống phạt góc và người lập công không ai khác ngoài Campbell với cú đánh đầu "xịn" chuẩn khỏi phải chỉnh.

Còn nước còn tát và quan trọng, không muốn "xấu mặt", Man City điên cuồng ào lên. Kết quả, họ cũng vãn hồi danh dự thành công khi David Silva tạt bóng như đặt để Negredo có dịp trổ tài đánh đầu, kiếm về bàn thắng đầu tiên trong màu áo Xanh dương. Nhờ pha lập công của tiền đạo người TBN mà Man City được sống trong "huy hoàng" khi tràn đầy hưng phấn dồn ép đội chủ nhà nhưng họ cũng chỉ tạo thêm được vài tình huống nguy hiểm chứ bàn thắng thì không. Thất trận choáng váng với tỷ số 2-3, hẳn Pellegrini và Man City đã thấu hiểu rằng: Sở hữu một đội hình mạnh là một chuyện nhưng có thể kết hợp thành công và duy trì sự ổn định hay không lại là một chuyện khác.

Đội hình thi đấu
Cardiff:
Marshall, Connolly, Taylor, Caulker, Turner, Whittingham, Medel, Campbell (Cornelius 90'+3), Kim (Murch 89'), Gunnarsson, Bellamy (Cowie 82')
Manchester City: Hart, Zabaleta, Garcia, Lescott, Clichy, Navas (Nasri 55'), Fernandinho (Milner 77'), Toure, Silva, Dzeko (Negredo 69'), Aguero

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X