Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Người "bí ẩn" giữa Abramovich và Mourinho

Thứ Tư 17/01/2007 12:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ai cũng biết quan hệ giữa hai nhân vật chủ chốt đem lại những thành công của Chelsea ngày một căng thẳng, nhưng có lẽ ít người biết rằng vấn đề lớn nhất giữa họ hiện nay không phải Shevchenko mà là Avram Grant, người mà tỷ phú Abramovich đang nhất quyết đưa vào thành phần ban huấn luyện.

Mourinho đã kịch liệt phản đối quyết định này và tạm thời HLV người Bồ Đào Nha được toại nguyện, nhưng không dễ để có thể vượt mặt ông chủ có khuôn mặt hiền lành của Chelsea. Những nguồn tin từ Israel (quê hương của Avram Grant) cho hay, dù thế nào đi nữa thì ông này cũng sẽ có mặt trong ban huấn luyện CLB giàu có của thủ đô London ở mùa giải tới.

Abramovich đang khoái Avram Grant và "ngán ngẩm" Mourinho

Trong khi Mourinho còn chưa thể chắc chắn về số phận của mình sau mùa giải này thì lời khẳng định kia quả là cay đắng đối với ông. Nhưng Avram Grant là người thế nào mà khiến một doanh nhân khôn ngoan như Abramovich nhất quyết đưa về Chelsea mặc cho sự phản đối quyết liệt của Mourinho, kiến trúc sư cho những thành công của đội bóng này trong hai năm qua.

Avram Grant hiện là giám đốc kỹ thuật của Portsmouth. Ông từng là HLV trưởng của Hapoel Haifa và Maccabi Haifa, hai CLB hàng đầu Israel, nhưng nổi bật nhất trong sự nghiệp huấn luyện của người đàn ông 51 tuổi này chính là quãng thời gian khá thành công khi chèo lái đội tuyển quốc gia Israel.

Được giới thiệu với Abramovich cách đây 3 năm bởi người bạn đồng hương và cũng là trùm môi giới chuyển nhượng Pini Zahavi, từ đó đến nay Avram Grant đã thực sự "mê hoặc" được tỷ phú người Nga bằng năng lực cũng như tài "ngoại giao" xuất sắc của mình. Trong suốt 3 năm vừa qua, Grant trở nên rất gần gũi với Abramovich, điều mà Mourinho không thể làm được kể từ khi đến nước Anh.

Ít người biết rằng, Abramovich là một fan trung thành của đội tuyển Israel khi Grant còn ngồi trên ghế HLV trưởng. Ông thường xuyên có mặt trên khán đài theo dõi đội bóng này thi đấu, và có lẽ đã bị ấn tượng bởi chiến dịch vòng loại World Cup khá thành công của Avram Grant (Israel không để thua trận nào và chỉ bị loại bởi chỉ số phụ dù cùng bảng với những đội mạnh như Pháp và Thụy Sĩ). Thậm chí, theo những nguồn đáng tin cậy, Abramovich còn đặt giải thưởng lớn cho các cầu thủ và cả Grant nếu họ vượt qua vòng loại, và ông cũng thường xuyên xuống phòng thay đồ nói chuyện với các thành viên đội tuyển Israel sau mỗi trận đấu.

Khi mà con người này (Avram Grant) về Chelsea, cửa rời khỏi sân Stamford Bridge của Mourinho sẽ rộng mở

Không chỉ lấy được lòng Abramovich, Avram Grant còn là bạn thân của Frank Arnesen - người đứng đầu mạng lưới săn tìm cầu thủ cũng như đào tạo trẻ của Chelsea. Tháng 2 năm 2006, khi Abramovich và Frank Arnesen đến Tel Aviv, và họ đã có nhiều ngày làm việc với Grant. Chi tiết của những buổi làm việc này không được tiết lộ, nhưng ngay sau đó Arnesen đã hết lời ca ngợi cựu HLV trưởng của Israel về khả năng huấn luyện và đặc biệt là con mắt đánh giá cầu thủ.

Chính Avram Grant là người giúp Arnesen thiết lập được mối quan hệ mật thiết với trung tâm đào tạo trẻ cuả Hapoel, mà tiền đạo trẻ tài năng Ben Sahar mà chuyên gia săn lùng cầu thủ của Chelsea đưa về chính là sản phẩm của quan hệ này. Một "sếp" nữa ở Chelsea là Peter Kenyon cũng hết lời ca ngợi chuyên gia bóng đá Israel này khi trực tiếp đàm phán nhằm đưa Grant về CLB thành London, dù việc này phải tạm hoãn để "chiều" Mourinho.

Ở Portsmouth, dù không trực tiếp tham gia huấn luyện nhưng Grant cũng để lại những ấn tượng rất tốt. HLV Harry Redknapp cho biết: "Tôi đánh giá rất cao sự có mặt của ông ấy tại CLB. Grant thực sự là một tài năng quý như vàng. Một người giàu kinh nghiệm với cái nhìn rất tổng quan. Tôi rất thích mỗi khi nói chuyện, chia sẻ quan điểm với ông ấy".

Tiền vệ David Thompson cũng không giấu được sự ngưỡng mộ với vị giám đốc kỹ thuật của mình: "Ông ấy là người uyên bác. Nói chuyện với Grant  như nói chuyện với Socrates vậy (nhà triết học Hy Lạp cổ đại chứ không phải cầu thủ Brazil nổi tiếng ở thập niên 80 thế kỷ trước). Ông ấy đã chia sẻ với chúng tôi những góc nhìn rất lý thú về bóng đá và cả cuộc sống nữa".

Grant tuyên bố sẽ có cách đưa Sheva trở lại đúng phong độ

Avram Grant được Abramovich ngưỡng mộ bởi khả năng huấn luyện, được Arnesen coi là "phù thủy" trong việc đánh giá tài năng, nhận được sự kính trọng tại Portsmouth. Trong khi Mourinho ngoài vài đệ tử ruột như Terry, bị cả nước Anh và giờ đây thêm ban lãnh đạo Chelsea ghét bỏ.

Quan trọng nhất là người có quyền quyết định - Abramovich đang đứng về phía ông bạn Israel, người có thể làm tai mắt cho tỉ phú người Nga sau một thời gian "thả" cho Mourinho toàn quyền. Một yếu tố đặc biệt nữa, Avram Grant có một lời hứa với Abramovich là sẽ giúp Sheva tỏa sáng, trong khi Mourinho lại đang tìm cách đẩy chân sút và cũng là bạn thân của chủ tịch Chelsea ra khỏi đội hình thi đấu của CLB này.

Avram Grant ngày càng gần Chelsea còn Mourinho đang đẩy mình ngày một xa Abramovich. Nếu không thỏa hiệp, có lẽ HLV người Bồ Đào Nha nên tìm đường ra đi là vừa, bởi Abramovich có tiền, có những tay môi giới hàng đầu để có thể đưa về những HLV hạng nhất. Và biết đâu, tuyên bố mới đây của Avram Grant: "Tôi không bất ngờ nếu gặp Sven-Göran Eriksson tại Stamford Bridge ở mùa giải tới" sẽ thành sự thật.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X