Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ngược gió "Quỷ đỏ" mới chịu bay?

Thứ Bảy 10/11/2012 08:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

21 điểm bỏ túi trong thế ngược dòng kể từ đầu giải tại cả Premier League lẫn Champions League, về trực quan, con số này thể hiện bản lĩnh của Quỷ đỏ. Nhưng việc một đội bóng lớn liên tục bị đẩy vào thế rượt đuổi như vậy rõ ràng là có vấn đề.

3 vòng đầu Premier League mùa này, Man United bị dẫn trước cả 3, trong đó có 2 lần họ ngược dòng thành công. Thói quen tự đẩy mình vào chỗ chết để hồi sinh những tưởng đã chấm dứt sau chiến thắng 4-0 trước Wigan, thì đến trận gặp Liverpool và sau đó kể cả chạm trán Stoke, Quỷ đỏ lại phải bở hơi tai đuổi bắt.

manchester united
 

Về mặt cảm tính, thì việc một CLB thắng 4/5 trận trong thế ngược dòng cho thấy bản lĩnh của họ ghê gớm tới nhường nào. Nhưng nếu xét trên các yếu tố chuyên môn, cũng như thói quen chiến thắng của Man United suốt chiều dài lịch sử, thì thói quen này đích thực là một vấn đề lớn.

Man United có thừa những cầu thủ giỏi. Điều đó có nghĩa là họ chẳng cần nhận thêm bất kỳ yếu tố kích thích nào (như việc bị dẫn trước) để những siêu sao như Rooney, Van Persie có thêm động lực ghi bàn. “Bản lĩnh của một chuyên gia ngược dòng” - đó đơn thuần chỉ là sự bao biện cho thói quen nhập cuộc sơ sểnh và những lỗi lầm chết người nơi hàng thủ Man United.

Cái danh “Vua ngược dòng” chỉ xứng đáng được tự hào khi Man United phải làm khách trước những đối thủ lớn (như màn ngược dòng ấn tượng trước Liverpool tại Anfield chẳng hạn). Chứ nếu ngay cả gặp Braga, Southampton, Stoke hay thậm chí là FC Cluj (xem bảng thống kê), Quỷ đỏ cũng phải đuổi bắt, kiểu gì cũng đến thời điểm mũi thương của Man United quay ngược đầu đâm chết chính họ.

Vậy vấn đề nằm ở đâu? Hàng thủ? Chắc chắn rồi. Man United đang có một hàng thủ hỗ trợ tấn công khá hoàn hảo, nhưng phòng ngự thì tệ vô cùng. Rafael, Evra cần hạn chế lấn sân của những tiền vệ tấn công biên mỗi khi gặp phải những đối thủ phản công nhanh tốt. Carrick, Anderson, Scholes cũng cần phải ý thức hơn với nhiệm vụ điều phối, đánh chặn. Man United hiện sở hữu một hàng công cực mạnh và đa dạng. Họ có thể sút tung lưới bất kỳ đối thủ nào mà không cần sự trợ giúp của những cầu thủ lẽ ra phải làm nhiệm vụ phòng ngự.

Đã từng có một thời gian khá dài, Man United tập cho bản thân thói quen bằng lòng với những thắng lợi tối thiểu, nhưng thong dong và trắng lưới. Bây giờ, thói quen ấy cần được phát huy. Đúng là một tập thể cần phải có ham muốn chiến thắng. Nhưng sự hiếu thắng của từng cá nhân lại là yếu tố nên được tiết chế một cách khôn ngoan, nếu không muốn nó trở thành độc dược.

Vua ngược dòng chỉ nên là cái danh trong một vài trận đấu, chứ không thể trở thành một hệ thống.

Gươm sắc gặp giáp mỏng

Man United đang là đội bóng sở hữu hàng công mạnh nhất tại Premier League 2012/13. Sau 10 vòng đấu, các học trò của HLV Alex Ferguson đã 26 lần sút tung lưới đối phương. Tính trên tất cả các đấu trường, Man United hiện đang trải qua chuỗi 11 trận liên tiếp ghi được từ 2 bàn thắng trở lên. Đáng chú ý là cả 4 chuyến làm khách gần đây nhất, đội bóng áo đỏ thành Manchester đều 3 lần “nổ súng”. Cuối tuần này, các tiền đạo Man United hứa hẹn sẽ có nhiều đất diễn bởi đối thủ Aston Villa hiện gặp phải vô số vấn đề ở hàng thủ. Trong 8 lần ra sân thi đấu gần đây trên các đầu trường, có tới 7 trận Aston Villa không thể giữ sạch lưới. Việc thiếu một thủ lĩnh đích thực ở tuyến dưới khiến khả năng bọc lót, hỗ trợ nhau của CLB chủ sân Villa Park rất kém. Xem ra, tấm áo giáp mỏng manh sẽ khó bảo vệ được Aston Villa trước những thanh gươm sắc bén từ phía các học trò của Alex Ferguson.

Thạch Long - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X