Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ngôi sao số 1 tuyển Anh: Chẳng lẽ Rooney hết thời ở tuổi 26?

Thứ Sáu 07/09/2012 17:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong những tiết lộ từ một cuốn sách mới của anh, Rooney bày tỏ sự lo ngại về tình trạng thể lực và khả năng anh có thể chơi bóng lâu dài ở đỉnh cao. Sự nghi ngờ đó của chính anh tới vào một thời điểm mà những người khác cũng đang đặt ra câu hỏi tương tự về tương lai của chân sút khoác áo M.U.

1 năm, chỉ đá 3 trận cho tuyển Anh

Chấn thương gần đây khiến Rooney phải vắng mặt tối thiểu một tháng. Điều đó đồng nghĩa với việc anh sẽ vắng mặt ở trận gặp Moldova tối nay, Ukraina thứ Ba tới và có thể cả các trận vòng loại vào tháng Mười gặp San Marino và Ba Lan. Rooney, do đó, sẽ phải chờ đợi một thời gian nữa để nâng thành tích 29 bàn trong 76 trận khoác áo tuyển Anh của mình lên. Chấn thương đương nhiên không phải lỗi của anh. Nhưng nếu nhìn kỹ hơn vào bảng thống kê, Rooney đã chỉ chơi trọn vẹn duy nhất một trận và có mặt trong 2 trận khác của Tam sư trong 12 tháng qua.

Một thập kỷ ở đỉnh cao Premier League đã hủy hoại cảm hứng,  niềm tin lẫn sức khỏe của Rooney
Một thập kỷ ở đỉnh cao Premier League đã hủy hoại cảm hứng, niềm tin lẫn sức khỏe của Rooney

3 trận đó bao gồm một trận khởi động cho EURO gặp Bỉ, trận cuối cùng của vòng bảng khi Rooney ghi bàn mang lại chiến thắng trước Ukraina, bàn đầu tiên của anh ở một giải lớn sau 8 năm, và trận thua ở tứ kết của Anh trước Italia trên chấm phạt đền. Từ những màn trình diễn đáng buồn của anh mùa Hè năm nay, và các chiến dịch thất vọng trước đó ở World Cup 2006 và 2010, HLV Roy Hodgson và tuyển Anh của ông sẽ phải hết sức may mắn nếu muốn thấy lại Rooney từng "khủng bố" các hàng thủ đối phương khi chưa qua tuổi 20 ở EURO 2004.

10 năm chơi bóng đỉnh cao với những mùa giải mệt nhoài cả về thể xác lẫn tinh thần, Rooney đang lộ rõ những dấu hiệu cạn kiệt cả về cảm hứng, niềm tin lẫn sức khỏe. Những trính đoạn từ cuốn sách mới của anh, My Decade in the Premier League (Thập kỷ của tôi ở Premier League), cho thấy điều đó và hơn thế nữa. “Tôi uống một ít bia mỗi khi đá những trận xa nhà. Tôi đã béo ra, không như Ryan Giggs, lúc nào cũng gầy nhẳng và cơ bắp săn chắc. Tôi rất dễ béo, nhưng vấn đề không chỉ có thế”, anh viết. “Về mặt thể lực tôi thấy mình đã yếu đi nhiều, thất thế hơn trước những trung vệ cao to và những pha vào bóng dữ dội… Thức dậy buổi sáng sau một trận đấu, thường phải mất nửa giờ đồng hồ tôi mới tỉnh táo được hoàn toàn. Chân rất đau. Khi tôi còn trẻ thì mọi việc không thế này. Tôi còn nhớ đã có lúc sau khi tập xong hoặc đá xong một trận với Everton hay M.U, tôi còn muốn đá tiếp. Nhưng bóng đá đã gây ra ảnh hưởng ghê gớm lên cơ thể tôi vì lối chơi của tôi dựa trên tốc độ, sức mạnh và sự cố gắng liên tục”.

Đã qua thời đỉnh cao?

Tất nhiên, Rooney vẫn là hy vọng số một của tuyển Anh. Anh ghi được 34 cho M.U mùa trước, thành tích tốt nhất từ trước tới nay, và mới 26 tuổi, nhưng những động thái gần đây của HLV Ferguson trên thị trường chuyển nhượng khiến những người theo dõi M.U, và có lẽ là cả Rooney nữa, phải tự hỏi liệu anh có ăn mừng sinh nhật 30 tuổi của mình ở Old Trafford hay không. Số tiền 24 triệu bảng mà Sir Alex chấp nhận trả cho van Persie, trong khi M.U có vẻ cần bổ sung những vị trí khác hơn, làm dấy lên nhiều tin đồn thổi, và không phải tất cả đều vô lý.

Ngoài những bàn thắng, van Persie là một cầu thủ với bộ khung kiểu Giggs, một cá tính ít rắc rối, một lối chơi không quá phụ thuộc vào thể lực, giúp anh có hy vọng duy trì sự nghiệp lâu dài và bền vững hơn, bất chấp những vấn đề về chấn thương. Ferguson từng chờ đợi điều tương tự ở Dimitar Berbatov, và đã từng thành công (mùa 2010-11). Còn giờ đây, với van Persie, đó có thể không phải là một canh bạc như nhiều người vẫn tưởng. Nếu ông bán được Rooney với giá 35 triệu bảng vào tháng Giêng, M.U còn có lãi, chưa kể khoản tiền lương 250.000 bảng mỗi tuần của anh cũng sẽ được dùng vào việc khác.

Danh sách những ngôi sao mà nhiều người tưởng là không thể thay thế đã ra đi dưới thời Alex Ferguson ở Old Trafford là khá dài. Có thể tạm kể ra đây Mark Hughes, Paul Ince, David Beckham, Ruud van Nistelrooy và Roy Keane. Với HLV người Scotland, không cầu thủ nào là không thể thay thế. Rooney, do đó, không phải là ngoại lệ. Mối quan hệ giữa Rooney và Ferguson, giống như với các trường hợp Beckham, van Nistelrooy và Keane, cũng đã xấu đi nhiều sau khi anh đòi ra đi cách đây 2 mùa chuyển nhượng.

Đội hình xuất phát mạnh nhất của Ferguson vẫn có Rooney, chơi đằng sau van Persie trong hệ thống 4-2-3-1. Hodgson cũng không có phương án khả dĩ nào thay thế anh. Nhưng thời gian không còn nhiều với chính Rooney. “Tôi biết bóng đá là một sự nghiệp ngắn ngủi khi một ngày nào đó, trận đấu sẽ trở nên quá nhanh với bạn. Nên tôi muốn tự mình quyết định khi nào sẽ từ bỏ bóng đá, chứ không phải để một bác sĩ quyết định chuyện đó”. Thật quá khắc nghiệt với một cầu thủ mới chỉ 26 tuổi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X