Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ngôi sao một thời Michael Owen tiếc nuối vì không được làm việc với David Moyes

Chủ Nhật 25/08/2013 20:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trên tờ Daily Telegraph,  cựu tiền đạo Liverpool, Manchester United và đội tuyển Anh Michael Owen đã có bài viết về tân HLV trưởng Manchester United, David Moyes

Tôi thực sự tin tưởng chắc chắn rằng David Moyes sẽ làm việc tốt tại Manchester United. Ông là một người huấn luyện viên ấn tượng. Tôi đã suýt nữa được làm việc cùng ông vào năm 2009 khi ông đang huấn luyện Everton.

Lúc đó tôi là cầu thủ tự do, vừa rời khỏi Newcastle United. Chúng tôi gặp nhau ở Mỹ và ông ấy nhìn vào mắt tôi, nói về vị trí mà ông ấy muốn tôi chơi. Ông không muốn tôi chìm sâu vào khủng hoảng, sau vài năm chơi cho Newcastle. Kevin Keegan để tôi chơi ở vị trí gần như là tiền vệ. David thì hoàn toàn ngược lại: ông muốn tôi được đẩy lên cao, trong vòng cấm địa, chớp thời cơ, và ghi bàn.

Owen vẫn muốn gắn bó với bóng đá sau khi từ giã sự nghiệp cầu thủ
Owen đã từ giã sự nghiệp cầu thủ

Điều làm tôi ấn tượng ở David là ông không có chút hoài nghi nào về việc ai là người chịu trách nhiệm. Ông thật sự là một con người mạnh mẽ. Tôi thực sự bị cám dỗ với cơ hội được làm việc dưới quyền David và chơi cho Everton. Tôi đã từng là người hâm mộ Everton cả đời nhưng ngay khi họ vừa tiếp cận, điều đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi là mối liên hệ của tôi với Liverpool ngày trước.

Không may cho David, hoặc có thể nói, may là mọi chuyện xảy ra như thế, Sir Alex Ferguson đã gọi cho tôi vài ngay sau đó tôi đã nghĩ lại. Tôi thật may mắn! Hai đội bóng muốn có tôi đều là đại kình địch của Liverpool. Sự lựa chọn nào của tôi cũng có thể gây ra sự phá hoại. Tôi quyết định chọn United, nhưng cuộc gặp gỡ với David vẫn để lại ấn tượng mạnh trong tôi.

Tôi không nghi ngờ về việc David là một người phù hợp với United, nhưng sẽ là thử thách lớn khi tiếp quản công việc từ Sir Alex. Nói theo cách nào đó, đây là một tình huống hên xui may rủi, giống như khi Sammy Lee đến Bolton sau khi Sam Allardyce từ chức hay khi Roberto Martinez tiếp quản chiếc ghế của David tại Everton vậy. Bạn đơn giản là không thể làm tốt hơn người tiền nhiệm được.

Nếu David thua vài trận đầu tiên, trước những đội như Swansea, Liverpool hay Chelsea, mọi cái nhìn sẽ trở nên gay gắt hơn. Cả thế giới sẽ dán mắt vào Manchester United và David Moyes. Có quá nhiều huấn luyện viên nhận nhiệm vụ mới trong năm nay, như Jose Mourinho ở Chelsea, Manuel Pellegrini ở Manchester City, nhưng không ai bị áp lực bằng một nửa so với David Moyes. Những sự kỳ vọng ở United sẽ là rất lớn.

Tôi biết câu lạc bộ ấy. Tôi tin rằng mọi người ở United sẽ hiểu. Họ đều nhận thức rằng ông phải tiếp bước một người tiền nhiệm quá thành công và bạn phải thực tế. Nếu họ không giành được danh hiệu nào trong năm nay, câu lạc bộ sẽ hiểu, và người hâm mộ sẽ không tức giận. Họ sẽ thông cảm, và cho ông ấy thời gian, sự chờ đợi, và sự ủng hộ. Mọi người đều một phần nào đó hiểu ra rằng vị huấn luyện viên vĩ đại nhất còn sống của họ không còn quản lý đội bóng nữa.

Có thể sẽ mất một chút thời gian cho David Moyes đặt dấu ấn của mình ở Old Trafford và Carrington (sân tập của United), và ông ấy sẽ làm được điều đó thật tốt, trong một thời gian dài. David sẽ tỏ ra rất khác biệt trên sân tập so với Sir Alex. Khi tôi còn ở United, Sir Alex chưa từng một lần thực sự đứng ra huấn luyện. Ông chỉ chỉ đạo buổi tập và để các huấn luyện viên khác làm việc đó.

Tất cả những cầu thủ từng chơi dưới thời David Moyes mà tôi biết đều nói rằng ông thực sự muốn huấn luyện. Ông ấy thích được đứng trên sân tập. Ông luôn muốn nhúng tay vào mọi việc, muốn ghi dấu ấn của mình lên đội bóng. Ngay cả trước khi mùa giải diễn ra ở Everton, David thường tiến hành và quyết định hầu hết mọi việc. Ông giống như Tony Pulis ở Stoke City vậy.

Bất cứ ai mà United chỉ định, đó luôn luôn là người bên ngoài câu lạc bộ, có thể am hiểu Premier League, có thể có kinh nghiệm ở châu Âu, có thể không, nhưng sự gián đoạn là không thể tránh khỏi. Vì thế tôi nghĩ sẽ thực sự khôn ngoan nếu đem Phil Neville về và đưa Ryan Giggs lên làm công tác huấn luyện. Điều đó sẽ giữ được sự liên tục.

Liverpool đã làm điều đó trong nhiều năm qua với ban huấn luyện. United cũng có một đội bóng như một gia đình, với sự liên tục, tiếp nối theo từng thế hệ. Bạn có thể nhìn vào điều mà Sir Alex làm trong suốt thời gian qua. Cựu cầu thủ của họ có ở khắp nơi.

Họ có Brian McClair ở vị trí phát triển đội trẻ, những huấn luyện viên như Paul Scholes, Nicky Butt trong đội dự bị, Clayton Blackmore ở học viện bóng đá. David Moyes sẽ rất khôn ngoan nếu mang những người như Giggsy hay Phil tiếp tục ở lại gia đình ấy. Điều đó cũng quan trọng với người hâm mộ. Họ có thể liên hệ đội bóng với những thần tượng một thời của họ.

Tôi háo hức được xem United chơi dưới thời David. Nhiều người nói rằng ông là vị huấn luyện viên thận trọng. Tôi nghĩ thật thiếu công bằng và chỉ lúc này thì David mới có thể được đánh giá đúng. Tất cả sẽ được bộc lộ ở Manchester United.

Họ có một lịch sử về bóng đá tấn công, chơi cánh, vì thế sẽ rất hấp dẫn nếu được xem mọi thứ được định hình ngay trong trận gặp Swansea. Đây là cơ hội đầu tiên của ông với một đội bóng có quá nhiều cầu thủ hàng đầu và có rất nhiều tiền để chi trong trường hợp không có cầu thủ thích hợp cho một vị trí nào đó. Vì thế chúng ta sẽ thực sự được thấy triết lý của ông ấy ở đây.

Nếu bạn là huấn luyện viên của một câu lạc bộ trung bình, đôi khi bạn phải chấp nhận rằng nếu một đội bóng giỏi hơn bạn, ví dụ như Everton đấu với Manchester United, Arsenal hay Liverpool, bạn phải biết cách phòng ngự. Ở Everton, David không có những cầu thủ ở vào đẳng cấp ngang với United hay Arsenal, nên sẽ tìm cách khác để đối đầu với họ, phòng thủ kỹ hơn và đánh vào những điểm yếu. Bây giờ David đã có một đội hình đầy chất lượng, và chúng ta sẽ được xem phong cách chơi bóng thực sự của ông. Tôi chúc ông may mắn. Tôi thực sự thích được chơi bóng cho ông.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X