Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ngoài tiền đạo, Arsenal còn cần thêm trung vệ

Thứ Tư 13/11/2013 19:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại trước Man United ở vòng đấu 11 Premier League vừa qua đã chỉ ra điểm yếu cố hữu của Arsenal đó chính là họ có quá ít phương án dự phòng thay thế cho Olivier Giroud. Nhưng không chỉ cần thêm tiền đạo chất lượng, Pháo thủ còn cần thêm 1 trung vệ nữa để dự phòng cho hàng thủ vốn đã “mỏng” của mình. Với việc sẽ phải căng sức đá ở nhiều đấu trường từ nay cho đến cuối mùa giải thì 3 cái tên Koscielny, Mertesacker, Vermaelen thực sự là chưa đủ.

Trên lý thuyết, Arsenal sẽ không cần phải bổ sung thêm nhân sự ở trung tâm hàng thủ trong hoàn cảnh cặp đôi trung vệ Mertesacker và Koscielny vẫn đang thi đấu ổn định và chắc chắn. Đó là cặp trung vệ lý tưởng nhất mà đã từ lâu HLV Wenger tìm kiếm kể từ sau những thành công trong quá khứ gắn liền với những cái tên như Tony Adams và Steve Bould hay cặp đôi Sol Campbell và Kolo Toure. Tuy cả 2 chưa thể so sánh được với các bậc tiền bối đi trước thế nhưng cho đến lúc này HLV Wenger cũng có thể tạm thời yên tâm với chốt chặt quan trọng trước khung thành của Szczesny.

Cặp trung vệ Koscielny và Mertesacker đã thi đấu ấn tượng ở hàng thủ Arsenal
Cặp trung vệ Koscielny và Mertesacker đã thi đấu ấn tượng ở hàng thủ Arsenal

Koscielny đã trưởng thành hơn rất nhiều kể từ khi anh đặt chân đến Anh vào năm 2010 và đang bước dần vào giai đoạn chín nhất trong sự nghiệp của một trung vệ. Ở Koscielny chúng ta vẫn nhìn thấy được sự nhanh nhẹn, tinh thần chiến đấu và những cú cắt bóng chính xác như ngày nào, bên cạnh đó giờ đây trung vệ người Pháp cũng đã có thêm nhiều kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao. Mùa giải trước dù Arsenal thi đấu không thực sự thành công nhưng Koscielny vẫn có cho mình một năm khá ấn tượng, chẳng thế mà 2 ông lớn là Barcelona và Bayern Munich đã tìm nhiều cách lôi kéo anh rời Emirates trong mùa hè vừa qua bất chấp anh vẫn còn hợp đồng đến năm 2016.

Còn với Mertesacker, sau mùa giải đầu tiên 2011 khá đáng quên và từng bị đánh giá là hàng hớ vì sự chậm chạp và thi đấu bị động của mình, anh nhanh chóng hòa nhập trở lại vào mùa giải tiếp theo. Sang đến năm nay, Mertesacker đã thích nghi với lối chơi đầy tốc độ cũng như thể lực của Premier League. Điểm yếu về tốc độ đã được cải thiện và thay thế bằng khả năng chọn vị trí chính xác. Hơn nữa khi thi đấu bên cạnh Koscielny, cả 2 đã bổ khuyết điểm yếu cho nhau. Hai trung vệ này 1 bên có sự chắn chắn và 1 bên có sự linh hoạt, 1 bên có chiều cao lý tưởng và 1 bên có khả năng đánh chặn rất tốt. Chính nhờ sự xuất sắc của họ từ đầu mùa giải cho đến giờ Arsenal mới có thể bay cao trên BXH Premier League, còn ở Champions League Pháo thủ cũng đang đứng đầu ở bảng đấu được coi là tử thần.

Sự ăn ý này đã đánh bật đội trưởng Vermaelen lên băng ghế dự bị bất chấp trung vệ người Bỉ vẫn là sự lựa chọn số 1 ở ĐT quốc gia trong mỗi lần tập trung. Nếu tính ra Vermaelen mới chỉ 3 lần được ra sân tại Premier League mùa giải này trong đó có 2 trận xuất phát trên băng ghế dự bị, vỏn vẹn ra sân đúng 112 phút. Trận đấu với Man United vừa qua mới là lần đầu tiên đội trưởng Arsenal được thi đấu chính thức ở Premier League. Trên lý thuyết Arsenal sẽ không cần bổ sung thêm trung vệ một khi Mertesacker và Koscielny vẫn thi đấu chắc chắn, thậm chí nhiều người còn lo ngại cho tương lai của Vermaelen khi anh không được ra sân, thế nhưng thực tế lại không đơn giản như vậy.

Người ta thường nói quá phụ thuộc vào thứ gì đó cũng khiến chúng ta ỷ lại mình và không thích nghi được với những sóng gió xảy đến. Có vẻ như sự chắc chắn của hàng thủ đang Arsenal phụ thuộc rất nhiều vào Mertesacker và Koscielny, nếu 1 trong 2 người không thể thi đấu thì điểm tựa hàng thủ cũng vụn vỡ đi ít nhiều. Arsenal đã thua 2 trận gần nhất ở mùa giải này trong bối cảnh Mertesacker không thể thi đấu. Đó là thất bại 0-2 trước Chelsea tại League Cup và thất bại 0-1 trước Man United. Người thay thế anh là Vermaelen dường như đã bị “cóng” sau quãng thời gian dài ngồi trên băng ghế dự bị, sự kết hợp giữa Koscielny và Vermaelen không thực sự ấn tượng.

Và dù Vermaelen có tìm lại phong độ đỉnh cao của mình trong quãng thời gian sắp tới thì việc chỉ có trong tay đúng 3 trung vệ rõ ràng là quá ít đối với một CLB tham vọng như Arsenal. HLV Wenger đã từng thử nghiệm Sagna cho đá trung vệ và anh cũng để lại ấn tượng. Thế nhưng nếu Sagna đá trung vệ thì vị trí hậu vệ phải sẽ được trao cho Carl Jenkinson, một giải pháp rất nguy hiểm bởi sự non nớt của hậu vệ mới 21 tuổi này.

Sắp tới sau khi kết thúc 12 ngày nghỉ để nhường chỗ cho ĐT quốc gia thi đấu, các CLB ở Premier League sẽ bắt đầu giai đoạn khó khăn nhất mùa giải với mật độ thi đấu dày đặc cho đến tận tháng 1, lúc TTCN mùa đông mở cửa. Có thể nói, Arsenal đã may mắn khi cặp trung vệ số 1 của họ tương đối “lành lặn” trong giai đoạn đầu mùa giải nhưng ai dám đảm bảo việc phải cày ải từ 3-4 ngày/ trận thì những chấn thương sẽ không xảy đến với họ. Còn nếu không chấn thương thì thể lực của họ cũng sẽ bị bào mòn và rất dễ mắc những sai lầm.

Ngay thời điểm này, tình trạng sức khỏe của Mertesacker và Vermaelen cũng không được tốt. Mertesacker đã bị cúm virut còn Vermaelen thì gặp vấn đề ở bắp chân. Nếu đây không phải quãng thời gian nghỉ ngơi thì không biết HLV Wenger sẽ tìm đâu ra giải pháp an toàn cho hàng thủ Arsenal. Bên cạnh việc trao cơ hội cho Vermaelen trong quãng thời gian tiếp theo để tạo sự cân bằng trong lối chơi thì việc bổ sung thêm người khi TTCN mùa đông mở cửa cũng là phương án nên tính đến. Ashley Williams và Winston Reid là 2 trong số nhiều cái tên đang được nhắc đến, đó sẽ là phương án dự phòng tốt cho việc thiếu hụt nhân sự ở hàng phòng ngự. Nếu muốn có được danh hiệu vào cuối tháng 5/2013, có lẽ HLV Wenger cần mạnh tay hơn trên TTCN!

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X