Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ngoại hạng Anh méo mặt vì Cup châu Phi

Thứ Sáu 04/01/2008 08:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khoảng 40 cầu thủ mà không ít người trong số đó đóng vai trò trụ cột tại các CLB lớn như Chelsea, Arsenal... sẽ vắng mặt trong giai đoạn khốc liệt nhất mùa giải, vì phải về làm nghĩa vụ quốc gia ở giải Vô địch châu Phi (CAN) 2008.

Trong quá khứ chưa xa, cứ mỗi khi sân chơi lớn nhất của bóng đá lục địa đen diễn ra, các CLB thuộc Ligue I (Pháp) là những đội chịu thiệt thòi nhiều nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Phần lớn số ngôi sao châu Phi sáng giá nhất khi ấy đều chơi cho các CLB trải đều khắp các hạng đấu trên mảnh đất hình lục lăng. Họa hoằn lắm mới có vài gương mặt về dự CAN từ Serie A hay La Liga.

Hứa hẹn mang đến niềm vui bất tận cho các CĐV ở châu lục đen, nhưng CAN 2008 lại làm các CLB Anh âu lo vì mất các trụ cột

Nhưng từ ít năm trở lại đây, thực tế ấy đã thay đổi đáng kể cùng với làn sóng cầu thủ châu Phi ồ ạt sang giải Ngoại hạng "kiếm cơm". Thay vì nhận đồng lương còm cõi từ các CLB Pháp khiêm tốn về tiềm lực tài chính, đến với xứ sương mù, họ được lĩnh những khoản thu nhập kếch xù, chưa kể nhiều điều khoản hậu đãi khác mà các đội bóng, các ông chủ giàu sụ luôn hào phóng điền vào hợp đồng.

Rõ ràng sự hiện diện của Drobga, Martins, Toure... và các tài năng khác từ châu Phi đã đóng góp đáng kể cho sự tiến bộ chung của giải Ngoại hạng. Tuy nhiên, mọi việc đều có mặt trái của nó. Do dùng quá nhiều và lệ thuộc vào những ngôi sao Phi châu, các CLB Anh ngay lập tức gặp khó khăn khi số cầu thủ này về dự CAN - giải đấu kéo dài cả tháng trời, đúng thời điểm giải Ngoại hạng vào "khúc cua gắt" và có tính quyết định đến thành bại của cả mùa bóng.

Cũng vì thực tế trên mà giữa các CLB thuộc giải Ngoại hạng và một số ĐTQG ở châu Phi đã nảy sinh mâu thuẫn sâu sắc. Điển hình là trường hợp Essien trước thềm CAN 2006. Tiền vệ có lối chơi máu lửa này trở thành đối tượng giành giật giữa tuyển Ghana và Chelsea, bởi cả hai đều không muốn trụ cột của họ vắng mặt. Không đến mức to tiếng như vậy, nhưng Arsenal và vài CLB khác cũng khó chịu ra mặt khi các trụ cột của họ như Toure, Hadji Diouf... phải vắng mặt.

Năm nay cũng không là ngoại lệ. Theo thống kê chưa đầy đủ của tờ Guardian, khoảng 40 cầu thủ châu Phi là thành viên của các CLB thuộc giải Ngoại hạng và trên dưới 10 người nữa đến từ các hạng đấu thấp hơn ở xứ sương mù sẽ bị gọi về dự CAN 2008 diễn ra từ ngày 20/1 đến 10/2 tại Ghana. Con số này đã tạo nên tâm trạng lo lắng, sầu muộn trong các HLV và BLĐ của các CLB bị mất quân.

Chelsea sẽ gặp khó khăn lớn khi Drogba và Essien về dự CAN 2008

Đại gia chịu tác động nặng nhất từ "virus" CAN là Chelsea
. Sau bước khởi đầu chật vật mà hệ lụy là việc HLV Mourinho phải từ chức, họ vẫn gượng dậy nhanh chóng và trở lại đường đua vô địch bằng cách thắng 6 trong 8 trận gần nhất ở giải Ngoại hạng. Ngoài các bàn thắng in dấu giày hai tiền đạo Drogba, Kalou, cảm hứng từ cặp Essien - Obi Mikel và sự vững vàng mà hai anh tạo nên ở hàng tiền vệ cũng là yếu tố quan trọng giúp Chelsea chơi ấn tượng đến vậy. Chỉ có điều, từ giữa tháng 1/2008, cả 4 ngôi sao nói trên sẽ về tập trung cùng các ĐT Bờ Biển Ngà, Ghana và Nigeria dự CAN 2008.

Chưa nói đến nguy cơ chấn thương tiềm ẩn ở một giải đấu như CAN và thể lực bị hao mòn đáng kể sau những chuyến bay dài, mà nếu cả 3 đội trên lọt vào bán kết, Drogba, Kalou, Essien và Obi Mikel sẽ vắng mặt trong 7 trận đấu của Chelsea trên mọi mặt trận.

HLV Wenger cũng đau đầu vì CAN 2008 "lấy mất" trung vệ trụ cột Kolo Toure (Bờ Biển Ngà) và hai cầu thủ đa năng Alexandre Song (Cameroon), Eboue (Bờ Biển Ngà). An ủi nhỏ nhoi duy nhất cho "Giáo sư" là Arsenal không mất thêm tay săn bàn Adebayor, bởi tuyển Togo của anh thua Mali ở vòng loại và mất vé dự CAN 2008.

Chút niềm vui của Wenger lại là nỗi lo cho đồng nghiệp Benitez bên phía Liverpool, bởi Sissoko, phương án dự phòng cho Mascherano và Alonso, được xem như niềm hy vọng lớn nhất ở ĐTQG Mali. Ngay cả MU, CLB không có cầu thủ châu Phi nào trong đội hình hiện tại, cũng chẳng tránh được "virus" CAN 2008. Nguyên do nằm ở việc Manucho, chân sút mà HLV Ferguson vừa chiêu mộ nửa tháng trước để bổ sung cho hàng công đang mỏng, lại là tay săn bàn chủ lực của ĐTQG Angola.

Tuy nhiên, do có lực lượng dự bị dồi dào (Arsenal, MU) hoặc dư dả tiền bạc (Chelsea), các đại gia này vẫn có thể trông cậy vào số cầu thủ còn lại, hoặc dựa vào thị trường chuyển nhượng để tìm phương án thay thế. Với các CLB nghèo hơn như Porstmouth - đội có đến 5 cầu thủ là Bouba Diop, Utaka, Kanu, Lauren và Muntari về dự CAN 2008, hay Newcastle - có 4 người là Martins, Geremi, Beye, Faye phải làm nghĩa vụ quốc gia, vấn đề mới thật sự nan giải. Họ không có cầu thủ dự bị đủ chất lượng mà cũng chẳng dư dật tiền bạc để chạy đua mua sắm các tân binh về thay thế vào mùa đông này.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X