Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Nghịch lý: Thiếu Van Persie, Man Utd mạnh hơn gấp bội

Thứ Ba 08/04/2014 17:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngoại trừ trận thua trước Man City, có một sự thật không thể chối cãi rằng Quỷ đỏ đang chơi hay hơn kể từ khi thiếu Van Persie.

Khi sở hữu một ngôi sao, thậm chí là ngôi sao đẳng cấp thế giới như Robin Van Persie, người đã có 2 năm liên tiếp là vua phá lưới Premier League, bất kỳ HLV nào cũng muốn tận dụng bằng được anh ta. Sir Alex Ferguson từng mất bao công nài nỉ, cộng thêm 24 triệu bảng mới mang được cỗ máy săn bàn này về Nhà hát của những giấc mơ, vậy thì hiển nhiên trong tay David Moyes đúng là đang có một viên ngọc quý.

Nhưng những gì đã diễn ra trong 7 tháng đã qua kể từ đầu mùa không cho thấy rằng Van Persie là một viên ngọc quý. Anh luôn lạc điệu trong cách vận hành chiến thuật của David Moyes, và thường xuyên trong trạng thái đói bóng mỗi khi đội nhà gặp khó khăn ở tuyến tiền vệ.

Van Persie đang lạc nhịp trong lối chơi của Man Utd
Van Persie đang lạc nhịp trong lối chơi của Man Utd

Hãy nhớ lại những gì chính chân sút 30 tuổi này đã nói sau trận thua 0-2 trước Olympiacos ở lượt đi: "Đội hình của Man Utd không hợp lý, các cầu thủ giẫm chân nhau. Trong trận đấu không ít lần các đồng đội chiếm vị trí của tôi. Không còn cách nào khác tôi buộc phải thay đổi chiến thuật của mình, chơi ở những vị trí không phải sở trường".

Có thể David Moyes đã sai khi không biết cách sử dụng Van Persie một cách hiệu quả nhất. Nhưng nếu nhìn từ phía ngược lại, tại sao Van Persie không thay đổi để phù hợp với chiến thuật của ông thầy mới.  Tại sao anh luôn bắt các đồng đội phải phục vụ mình? Chẳng phải ở Man Utd, Rooney vẫn luôn chơi tốt dưới mọi đội hình và mọi vị trí đó sao?

Cú hat-trick vào lưới Olympiacos mới là lần thứ 2 kể từ đầu mùa, cựu cầu thủ Arsenal có nhiều hơn 1 bàn thắng cho Man Utd. Lần trước là cú đúp vào lưới Swansea trong trận khai mạc Premier League. Và dù có chê David Moyes yếu kém thế nào thì cũng chẳng thể phủ nhận, Van Persie đã không còn là chính anh so với cách đây 2 năm.

Sự lạc nhịp của tiền đạo người Hà Lan trong sơ đồ của David Moyes càng hiển hiện rõ khi anh vắng mặt vì chấn thương. Sau khi Van Persie phải ngồi ngoài, Man Utd đã thi đấu thêm tổng cộng 5 trận và kết quả mà Quỷ đỏ thu được rất khả quan: thắng 3, hòa 1 và thua 1, ghi trung bình 2,2 bàn/trận (cao hơn hẳn mức 1,5 bàn ở những trận Van Persie góp mặt).

Dù khó tin nhưng không thể phủ nhận một điều rằng Man Utd đang chơi hay hơn khi không có Van Persie. David Moyes đã không phải đau đầu tìm cách kết hợp 2 họng pháo siêu hạng Rooney - Van Persie nữa, ông có thể để Wazza chơi tự do như một số 9 ảo ở vị trí cao nhất, và phía sau là đất diễn dành cho các tiền vệ.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà sau khi Van Persie chấn thương, Shinji Kagawa lại đột nhiên chơi hay đến vậy. Tiền vệ người Nhật có nhiều không gian chơi bóng hơn. Anh cũng không bị "ép" phải chuyền bóng cho cây ghi bàn chủ lực nữa, mà có thể rê dắt, phối hợp cùng "cạ cứng" mới - Juan Mata, thậm chí trực tiếp dứt điểm. Tóm lại, thay vì cách tiếp cận khung thành rất "sách vở" là tạt bóng cho tiền đạo thích làm gì thì làm, lối chơi của Man Utd đã (buộc) phải biến hóa hơn.

Trận thắng Newcastle 4-0 có thể coi là đỉnh cao về chiến thuật bóng ngắn của David Moyes. Ngoại trừ pha sút phạt đầu tiên của Juan Mata, còn cả 3 bàn thắng còn lại, tất cả đều đến từ những đường bật tường ngắn. Một pha phản công sắc lẹm được kết thúc bằng đường dọn cỗ của Chicharito cho Mata. Một cú khoét nách cùng đường trả ngược khôn ngoan của Kagawa giúp Chicharito dễ dàng cắt mặt đệm bóng ở cự ly gần. Và cuối cùng là đường giật gót không tưởng của Mata cho Januzaj lập công dễ dàng trong vòng cấm.

Nếu đổi vai Van Persie cho Mata hay Kagawa ở cả 3 tình huống trên, chắc chắn, điều mà tiền đạo người Hà Lan nghĩ tới đầu tiên sẽ luôn là ghi bàn. Một tiền đạo thì có quyền (và phải) ích kỷ, nhưng chính vì điều ấy mà vô hình trung, lối chơi của Man Utd quá dễ để bắt bài.

Van Persie chấn thương, Man Utd có thêm 1 sự lựa chọn nữa ở hàng tiền vệ. Bóng được luân chuyển nhiều hơn, và người dứt điểm cuối cùng cũng trở nên đa dạng hơn. Đó có thể là Rooney, là Welbeck, Mata, Kagawa, hay bất kỳ một ai khác. Đội bóng của David Moyes nhờ vậy mà khó lương hơn gấp bội. Bằng chứng là Bayern Munich đã bị bất ngờ tại trận tứ kết lượt đi Champions League.

Thật khó để kết luận ngay rằng Van Persie sẽ không còn phù hợp với chiến thuật mới của Man Utd dưới thời David Moyes. Anh dù sao vẫn là một tiền đạo đẳng cấp, nhưng Man Utd cũng là một đội bóng có rất nhiều ngôi sao. Và vấn đề cuối cùng chỉ là ai sẽ phục vụ ai mà thôi?

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X