Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nghịch lý ở Man Utd: Tạt dở nhưng… rất hay tạt

Thứ Ba 12/09/2017 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có lẽ chỉ có tại Man United, người ta mới được chứng kiến một điều trái ngược như thế này ở Premier League.

Sau khi giải Ngoại hạng Anh 2017/18 trải qua 4 vòng đầu tiên, thầy trò Jose Mourinho tạm thời dẫn đầu BXH. Họ cùng sở hữu 10 điểm như gã hàng xóm Man City, nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng - bại. Bên cạnh đó, có một chỉ số nữa mà Quỷ đỏ cũng đang dẫn đầu: số lượng những quả tạt.
 
Cụ thể, theo thống kê từ trang web chính thức của Premier League, M.U đang “vô đối” về số lần tạt bóng: 109 sau 4 trận, hơn đội xếp thứ 2 Tottenham 10. Man City cũng là một đội bóng thích tạt bậc nhất giải (96). Và không có gì ngạc nhiên 2 đại gia khác Arsenal, Liverpool quả thật không hề chú trọng vào phương án tấn công này (lần lượt 63 và 61 đường) bởi triết lý của Wenger và Klopp đều thiên về chơi bóng ngắn.

Ban thang cua Lukaku vao luoi West Ham den tu pha bong co dinh
Bàn thắng của Lukaku vào lưới West Ham đến từ pha bóng cố định

Tất nhiên, việc sở hữu số lượng quả tạt bóng nhiều nhất Premier League 2017/18 không có vấn đề gì, nếu như phương án đó mang lại hiệu quả cao. Thực tế, đây cũng là điều đã được nhiều chuyên gia dự báo. Trong 2 mùa chuyển nhượng hè gần đây, "Người đặc biệt" đã đưa về tổng cộng 7 tân binh. Trong số này, ngoại trừ Henrikh Mkhitaryan là một tiền vệ tấn công sở hữu chiều cao 1m78. Sáu người còn lại gồm Eric Bailly, Lukaku, Lindelof, Pogba, Ibrahimovic và Nemanja Matic đều có chiều cao từ 1m87 trở lên.
 
Jose Mourinho vì thế rõ ràng đã chủ trương hình thành phương án chơi tạt cánh đánh đầu từ khi nhận lời dẫn dắt Quỷ đỏ. Nhưng có một vấn đề cốt lõi ảnh hưởng đến sự thành bại của phương án này mà tin chắc Mourinho thừa hiểu: Đó là trong đội hình Man United hiện tại không có bất kỳ cái tên nào tạt bóng giỏi. Cả mùa hè vừa qua, đội chủ sân Old Trafford đã theo đuổi (nhưng rồi thất bại) ở thương vụ Ivan Perisic. Và thế là, một phương án tấn công của Mourinho đã dần bị phá sản.
 
Trong 12 bàn thắng ghi được tính đến lúc này, không có một bàn nào xuất phát từ các pha tạt cánh đánh đầu mở. Hai bàn đánh đầu của Romelu Lukaku và Paul Pogba (nhưng được tính cho Rashford) bắt nguồn từ những tình huống cố định, một phạt góc cùng một phạt trực tiếp. Khi mà Ivan Perisic vẫn đang tỏa sáng rực rỡ tại Inter Milan trong vai trò một tiền vệ biên chuyên tạt bóng, thống kê đó càng khiến những người Man Utd phải xấu hổ.

Phuong an tan dung chieu cao cua Lukaku chua duoc M.U su dung triet de
Phương án tận dụng chiều cao của các tân binh chưa được M.U sử dụng triệt để

Để so sánh, nhà ĐKVĐ Chelsea đã có 3 pha lập công bằng đầu (đều của Alvaro Morata) chỉ sau 80 quả tạt. Ngạc nhiên hơn, những đội bóng không giỏi về khoản này như Arsenal (63 quả tạt) và Liverpool (61), cũng có lần lượt 3 và 2 bàn thắng từ các tình huống tạt cánh đánh đầu mang chất Anh truyền thống.
 
Nhìn lại Man United, gương mặt có khả năng tạt bóng tốt nhất đội vào lúc này là Daley Blind nhưng anh này chỉ là một hậu vệ và vị trí trong đội hình cũng không được đảm bảo. Mặt khác, Blind mà mải mê dâng lên hỗ trợ tấn công bằng những quả tạt thì đồng nghĩa sẽ không thể cáng đáng tốt cả nhiêm vụ phòng ngự, đặc biệt trong bối cảnh bản thân Blind cũng là dạng hậu vệ "công giỏi hơn thủ". Nói một cách khác, vào thời điểm hiện tại, có lẽ Jose Mourinho nên cân nhắc lại kỹ càng phương án "tạt cánh đánh đầu" bởi sự thiếu hiệu quả của nó. Những quả tạt tầm thường, không mang đến độ sát thương cao vô tình khiến các cầu thủ hàng công bị ức chế. Romelu Lukaku hay Paul Pogba vẫn thường xuyên phải ngóng chờ những quả tạt trong… vô vọng, và câu chuyện này đáng buồn thay, diễn ra hết trận này đến trận khác.
 
Và đó chính là nghịch lý ở M.U, tạt không hay nhưng lại… rất hay tạt. Mourinho có lẽ cũng không ngờ điểm yếu này lại lộ ra sớm đến vậy. Ông đã nhọc công mua được mũi tên cực kỳ sắc bén là Romelu Lukaku, nhưng lại không có… cung tên. Vào lúc này, trừ phi có phát kiến gì vĩ đại để sớm giải quyết tình trạng tạt bóng kém cỏi, bằng không nhà cầm quân người Bồ Đào Nha không nên "cố đấm ăn xôi" cho đến đầu năm mới 2018 khi TTCN mở cửa trở lại để bổ sung một vài chân tạt bóng chất lượng. Chứ tình trạng "tạt kém mà vẫn cố tạt" cứ tiếp diễn không có điểm dừng thì Mou sẽ sớm trở thành trò cười tại Premier League, giống như chiến thuật “taca-dada” lừng danh ngày nào của người tiền nhiệm David Moyes. 

Dưới đây là thống kê về số lượng quả tạt của 20 CLB Premier League (tính đến vòng đấu thứ 4)

Thống kê các quả tạt từ website Premier League

Những tin bài khác về CLB Man Utd trên Bongda24h.vn
Lindelof sẽ thành công tại M.U
Vào đêm nay, trung vệ Victor Lindelof sẽ trở lại đội hình Quỷ đỏ tại Champions League, sau trận dự bị ở giải Ngoại hạng.
Giggs: Để cạnh tranh vô địch, M.U cần mua thêm Bale
Huyền thoại Ryan Giggs cho rằng siêu sao Gareth Bale sẽ giúp Man United trở thành một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Champions League.
Điều gì M.U, Liverpool có mà Chelsea còn thiếu?
Theo chuyên gia Stan Collymore, Chelsea rất khó có thể tiến sâu tại Champions League 2017/18 như 2 đội bóng Man United và Liverpool.
Góc M.U: Mkhitaryan chỉ nên đá ở trung lộ
Ngay ở trận đầu tiên mà Mkhitaryan phải rời xa vị trí hộ công, Man United đã phải nhận một kết quả không mấy khả quan. Và nếu HLV Jose Mourinho muốn duy trì...
De Gea tin M.U đủ khả năng vô địch Champions League
Thủ thành David de Gea lên tiếng nhận định rằng Man United có đủ khả năng để cạnh tranh danh hiệu Champions League dù cũng thừa nhận là các đội bóng Anh bị bất...
Tiết lộ: Mourinho 2 lần từ chối bắt tay HLV Stoke
Jose Mourinho đã 2 lần từ chối bắt tay HLV Mark Hughes của Stoke sau trận đấu mà Man United bị cầm hòa 2-2.
Anthony Martial còn xa mới đạt đến đẳng cấp Cris Ronaldo
Louis Saha cho rằng nếu muốn đạt đến đẳng cấp của Cris Ronaldo, Anthony Martial và Marcus Rashford cần nỗ lực hơn rất nhiều so với hiện tại.
Pogba là điểm yếu của M.U
Tiền vệ Charlie Adam khẳng định tiền vệ Paul Pogba là điểm yếu của M.U ở trận hòa 2-2 với Stoke City.


Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X