Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nghịch lý của Jose Mourinho: Định kiến - thừa nhận hay không thừa nhận

Thứ Sáu 10/08/2018 10:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Jose Mourinho tự tạo nên định kiến cho bản thân, để rồi sống trong nghịch lý giữa sự thừa nhận bằng lời nói và không thừa nhận bằng hành động trong những thời điểm khó khăn.

Những định kiến về Mourinho

"Tôi nghĩ đây là lỗi của bản thân, bởi lẽ mọi người luôn quan niệm rằng các đội bóng của tôi phải giành được những kết quả tốt, gặt hái nhiều danh hiệu" - Jose Mourinho thốt lên: "Những huấn luyện viên khác thường được trao nhiều thời gian hơn tôi".

"Người ta dùng tiêu chuẩn khác nhau để so sánh tôi với các huấn luyện viên khác. Tôi chẳng quan tâm".

Nghịch lý của Jose Mourinho Định kiến - thừa nhận hay không hình ảnh
Jose Mourinho từng thừa nhận bản thân đang bị định lượng bằng "tiêu chuẩn khác"..
Thời điểm Jose Mourinho nói điều đó là trong cuộc họp báo sau trận thua Huddersfield - thất bại đầu tiên tại Premier League 2017-18. Trước đó, Man Utd đang có thành tích tốt trên sân cỏ với 6 chiến thắng, 2 trận hòa, ghi đến 21 bàn vào lưới các đối thủ với bốn trận kết thúc với chiến thắng 4-0.
 
Chỉ sau một trận thua, hàng đống chỉ trích ùn ùn đổ về phía Jose Mourinho, về cách ông sử dụng cầu thủ cũng như tiếp cận trận đấu. Như Mourinho đã nói, những định kiến về ông là nguyên nhân dẫn tới sự chỉ trích, chứ không hẳn do thành tích trên sân cỏ. 
 
Mourinho là một huấn luyện viên dùng trong ngắn hạn để giành danh hiệu, lối chơi không hấp dẫn, ít trọng dụng cầu thủ trẻ,...

Chính xác đó là hình ảnh Jose Mourinho tạo dựng trong con mắt của đại đa số giới chuyên môn và người hâm mộ, cũng là lý do "người đặc biệt" luôn bị nhìn nhận khắt khe hơn phần còn lại. Nhưng bản thân Mourinho cũng chưa bao giờ cố thay đổi hình ảnh này. Đó là sự mâu thuẫn trong chính Mourinho.

Jose Mourinho tu tao ra dinh kien ve ban than.
Jose Mourinho tự tạo ra định kiến về bản thân.
Năm 2011 khi còn dẫn dắt Real Madrid, Mourinho từng khẳng định với niềm tự hào: "Vài hôm trước, có người gọi tôi là huấn luyện viên giành danh hiệu chứ không phải bóng đá. Cảm ơn, tôi thích là một huấn luyện viên giành danh hiệu".
 
Đó là nghịch lý của Mourinho. Chính ông tạo ra rồi tự hào với những định kiến nhưng khi bị chỉ trích, hoặc trả giá vì định kiến đó, Mourinho lại bắt đầu than thở như cái cách làm suốt từ năm ngoái đến năm nay.

Nghịch lý của Jose Mourinho

Trên thực tế, Jose Mourinho ngay từ thời điểm đặt chân đến Old Trafford đã gặp nhiều hoài nghi. Phần lớn ý kiến đánh giá phong cách làm việc của Mourinho không phù hợp với Man Utd, đội bóng có tiêu chuẩn khá cao về phong cách thi đấu cũng như sử dụng con người.
 
Những Manucian đã quen với sự ổn định, lối chơi bùng nổ cùng việc trọng dụng những cầu thủ trẻ dưới một phần tư thế kỷ thời Sir Alex Ferguson. Còn Mourinho mang những phẩm chất hoàn toàn ngược lại.
 
Nghich ly cua Jose Mourinho la luon tu tao ra dinh kien nhung lai nua muon thua nhan, nua khong.
Nghịch lý của Jose Mourinho là luôn tự tạo ra định kiến nhưng lại nửa muốn thừa nhận, nửa không.

Lối chơi do Mourinho xây dựng bị nhận xét là nhàm chán hơn cả thời Louis Van Gaal. "Người đặc biệt" dường như chỉ có một "bài" duy nhất là treo bóng bổng để tận dụng chiều cao của Lukaku, Pogba, Matic,... Ở một giải đấu thiên về bóng bổng như Premier League, cách chơi này không hề mới mẻ. 
 
Mùa trước, số cơ hội được Man Utd tạo ra là 377, ít nhất trong số các đội thuộc top 6 Premier League khi chẳng đội nào tạo ra ít hơn 445 lần. Tất nhiên các CĐV Man Utd không hề hài lòng với sự nhàm chán mà Mourinho tại ra tại Old Trafford.
 
Một vấn đề khác là Mourinho luôn gắn lên với hai chữ danh hiệu. Ba danh hiệu League Cup, Community Shield hay Europa League là không đủ để thỏa mãn Man Utd, những người chờ mong Mourinho sẽ mang về một danh hiệu lớn như Premier League hay thậm chí là Champions League.
 
Mourinho luôn mong người ta đánh giá mình là một "huấn luyện viên danh hiệu", đồng nghĩa với giải pháp ngắn hạn. Nhưng bản thân ông lại mong mỏi được "trao nhiều thời gian" trong khi phần lớn các câu lạc bộ đều cố gắng hướng đến bóng đá giải trí để thu hút người hâm mộ.
 
Jose Mourinho dang duong dau voi mua giai ban le tai Man Utd.
Jose Mourinho đang đương đầu với mùa giải bản lề tại Man Utd.

Tất nhiên phần đa người hâm mộ không thích thú lối chơi do Mourinho xây dựng. Và khi cả về mặt giải trí lẫn danh hiệu không đạt được, thật khó để người ta tiếp tục đặt lòng tin vào Mourinho, nhất là ở những đội bóng có "tiêu chuẩn riêng" như Man Utd hay Real Madrid.
 
Bản thân Mourinho hiểu về những tiêu chuẩn đó nhưng ông thách thức tất cả. Để rồi khi sa chân vào vũng lầy của những tiêu chuẩn, Mourinho lại phàn nàn về chính những định kiến do ông tạo ra.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về Jose Mourinho hè 2018:

Như Đạt (TTVN)
 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X