Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nghịch lý của HLV Van Gaal: Số 10 "ảo"

Thứ Ba 01/09/2015 14:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trong trận thua muối mặt trên sân Liberty của Swansea, HLV Louis van Gaal đã để tiền vệ Ander Herrera thi đấu như một số 10, đúng theo nguyện vọng của các CĐV. Thế nhưng cách mà ông dùng Herrera lại giống theo nghĩa một số 10 ảo, hơn là một nhạc trưởng dẫn dắt lối chơi.

Trong bóng đá, người ta có khái niệm “số 9 ảo” để ám chỉ những tiền đạo mà di chuyển rất rộng, thường xuyên lùi sâu để kéo theo trung vệ đối phương mà mở ra khoảng trống cho các đồng đội khai thác. Số 9 ảo là một cầu thủ mà có lúc anh thi đấu như một số 9, nhưng cũng có khi đá như một số 10. Một cách gọi khác của số 9 ảo là số 9 rưỡi. Trong những năm gần đây, số 9 ảo rất được ưa chuộng. Đội bóng áp dụng và thành công nhất vị trí này chính là đội tuyển Tây Ban Nha ở Euro 2012, sau đó đến lượt Barcelona áp dụng với việc để Cesc Fabregas thi đấu trong vai trò này. Thực tế thì tại M.U hiện nay, Rooney dù mang danh nghĩa là một tiền đạo cắm nhưng thường xuyên lùi sâu giống như một số 9 ảo.

Nghich ly tai MU So 10 ao hinh anh
Ander Herrera là số 10 "ảo" của Van Gaal

Đó là khái niệm về số 9 ảo, còn số 10 ảo là gì? Dường như đây là một vai trò mới được HLV Louis van Gaal khám phá ra ở mùa giải này. Theo như các đội bóng khác, số 10 phải là cầu thủ có ảnh hưởng bậc nhất đến lối chơi của toàn đội, là cầu nối giữa tiền vệ trung tâm, tiền đạo và các cầu thủ chạy cánh. Số 10 không có nhãn quan chiến thuật tuyệt vời thì cũng phải sở hữu một kỹ thuật đáng kinh ngạc và tạo ra một tầm ảnh hưởng lớn lên lối chơi của toàn đội, hay nói cách khác, mọi đường lên bóng đều phải qua chân của cầu thủ này. Thế nhưng một số 10 trong sơ đồ chiến thuật của HLV Louis van Gaal như Ander Herrera lại hoàn toàn mờ nhạt và giống như một số 10 ảo, tức là chỉ đóng vai trò “chim mồi”. Có thể thấy rõ điều này thông qua một số thống kê sau trận đấu.

Cụ thể, ở trận đấu tại sân Liberty tại vòng 4 vừa qua, Man Utd chuyền bóng tới 652 lần (trong đó có 540 đường chuyền chính xác). Tuy nhiên, cầu thủ “số 10” hôm đó của họ là Ander Herrera không nhận được đường chuyền từ bất kỳ đồng đội nào quá 9 lần. Điều đó có nghĩa là những vệ tinh xung quanh anh như Mata, Depay, các hậu vệ cánh, tiền vệ trung tâm đều không có ai đưa bóng cho anh từ 10 lần đổ lên. Tại sao thống kê này quan trọng? Bởi điều đó cho thấy sự tin tưởng tín nhiệm của các đồng đội đặt vào một số 10, hoặc với khả năng cao hơn là chính HLV cũng yêu cầu các học trò không cần phải dồn bóng quá nhiều cho số 10 ấy. Ở trận đấu vừa qua, người hâm mộ Quỷ Đỏ đã hết sức vui mừng khi thấy Ander Herrera có tên trong đội hình xuất phát trong lần đầu tiên ở mùa giải Premier League 2015/16. Quan trọng hơn là anh được đá vị trí số 10 bởi phía dưới đã có sự phục vụ của cặp máy quét Schneiderlin và Schweinsteiger. Cựu cầu thủ của Bilbao đã có một mùa giải 2014/15 đầy thành công trong vai trò của một tiền vệ trung tâm thiên hướng tấn công với 6 bàn thắng tại giải ngoại hạng. Không những vậy, màn thể hiện rất tốt trong hiệp 2 trận đấu lượt về với Club Brugge tại Champions League vừa qua đã cho thấy anh hoàn toàn xứng đáng với vai trò của một số 10.

Hang cong MU Tien ve Ander Herrera lam so 10 ao la that bai hinh anh 2
Sự xuất hiện của Martial có làm lối chơi của M.U đa dạng hơn?

Thế nhưng cái cách mà HLV Louis van Gaal dùng Herrera ở trận đấu vừa qua lại hoàn toàn khác, hoặc có thể là do đội bóng của Bỉ quá yếu so với Swansea. Dẫu sao thì việc “bỏ quên” một số 10 trên sân khiến cho lối chơi tấn công của M.U trở nên quá thiếu đường nét và dễ bị bắt bài. Họ gần như không thể có tình huống nào đột phá thẳng vào trung lộ nhờ trạm trung chuyển Herrera. Thay vào đó những tình huống đưa bóng vào vòng cấm thường đến từ những đường chuyền bổng hoặc căng ngang. Để so sánh, ta có thể lấy trường hợp của Man City. Cầu thủ chuyên trách vị trí số 10 của The Citizens chính là David Silva. Ở trận thắng 2-0 trước Watford vừa qua, cựu cầu thủ của Valencia nhận được số đường chuyền lớn hơn 9 lần từ 4 cầu thủ, đó là Sterling (12 lần), Sagna (11), Kolarov (11) và Yaya Toure (10), trong khi toàn đội “chỉ” chuyền 644 lần trong trận đấu so với 652 lần của M.U ở cùng vòng đấu. Cũng dễ hiểu khi từ đó mà chúng ta mới thấy được sự đa dạng trong lối chơi của “Man xanh”.

Nếu như ai đó cho rằng so sánh giữa Herrera và Silva là khập khiễng thì chúng ta có thể lấy ví dụ ở trường hợp của Borussia Dortmund, đội bóng vừa có chiến thắng trước Hertha Berlin để vươn lên ngôi đầu bảng xếp hạng Bundesliga. Họ chỉ chuyền bóng 575 lần trong trận đấu này, nhưng Kagawa, cầu thủ chơi ở vị trí số 10, nhận được rất nhiều bóng từ các đồng đội. Các tiền vệ trung tâm như Weigl chuyền bóng cho cầu thủ người Nhật 15 lần, Gundogan là 14 lần. Sau đó lần lượt đến Hummels (13) và Schmelzer (11). Còn Kagawa thì các CĐV M.U không còn xa lạ gì bởi anh được coi là người thừa và bị đẩy khỏi Old Trafford ở mùa hè năm ngoái.

Van Gaal và thị trường chuyển nhượng: Càng sửa càng sai!
(Bongda24h.vn) - Ở hè 2015, sau khi đẩy đi Falcao và Van Persie, hàng công M.U vừa mỏng lại vừa thiếu chất lượng. Tuy nhiên, HLV Van Gaal kiên quyết không bổ...

Như vậy, vấn đề ở đây chính là cách thức vận hành bộ máy tấn công mà HLV Louis van Gaal đang áp dụng cho Quỷ Đỏ, ông đã bỏ quên đi sự cần thiết của những tình huống tấn công trung lộ cũng như vai trò của một “số 10”. Không riêng gì Herrera ở trận trước mà cả Januzaj hay Depay, những cầu thủ đã được thử nghiệm ở vị trí này từ đầu mùa cũng không được trao cho nhiều bóng. Điều đó khiến cho lối chơi của Quỷ Đỏ trở nên rời rạc và quá dễ bắt bài. Nếu cứ tiếp tục như vậy, chắc chắn việc chọc thủng lưới đối phương sẽ là mọt bài toàn rất nan giải đối với M.U ngay cả khi họ phải đối đầu với những đội bóng trung bình yếu của Premier League. Sự xuất hiện của tiền đạo Anthony Martial từ Monaco có thể giúp Rooney quay trở lại vị trí số 10 ưa thích, tuy nhiên khả năng gắn kết giữa các tuyến của thủ quân M.U là chưa bao giờ được đánh giá cao. Nếu vậy M.U sẽ phải quay trở lại với lối mòn cũ.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X