Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nghề huấn luyện viên cần thuốc trợ tim

Thứ Sáu 29/11/2013 15:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nghiệp huấn luyện viên thật chẳng biết thế nào mà lần. Mới cách đây không lâu, Andre Villas-Boas còn nhận được vô số lời khen tặng khi giúp Tottenham dẫn đầu Premier League nhờ vào một hàng phòng ngự vững chãi.

Trong khi đó, không ngày nào huấn luyện viên David Moyes của Manchester United lại không thấy mình xuất hiện trên mặt báo, kèm theo những lời rủa xả từ giới cổ động viên M.U khi Quỷ đỏ lóp ngóp ở giữa bảng xếp hạng. Nhưng đến trước cuộc đối đầu trực tiếp giữa Villas-Boas và Moyes vào cuối tuần này, mọi chuyện đã đảo ngược hoàn toàn. Báo chí Anh đang râm ran tin đồn Villas-Boas có thể bị sa thải trong nay mai, sau thất bại 0 – 6 trước Manchester City cách đây một tuần. Chỉ trong một trận đấu, thủ thành Hugo Lloris của Tottenham đã phải vào lưới nhặt bóng đúng bằng số bàn thua trong 11 vòng đấu trước đó.

Villas-Boas đang chịu nhiều sức ép sau trận thảm bại trước Man City
 

Trong khi hàng thủ không còn đáng tin cậy thì hàng công vẫn bết bát, bởi tại Premier League mùa này, hiệu suất ghi bàn của Tottenham sau 12 vòng đấu thậm chí còn chưa được một bàn/trận. Ngược lại, Moyes bất ngờ đang được ca ngợi hết lời khi giúp M.U huỷ diệt Leverkusen ngay trên sân đối phương, để đưa Quỷ đỏ lọt vào vòng knock-out Champions League sớm một vòng đấu. Trước đó, M.U cũng đã có chuỗi sáu trận bất bại tại Premier League, trong đó có chiến thắng trước đội đầu bảng Arsenal cách đây hai vòng. Và giờ, Moyes lại đang có cơ hội trở thành người quyết định số phận của Villas-Boas ở Tottenham!

Trường hợp của Moyes và Villas-Boas một lần nữa cho thấy, không thể đánh giá chính xác hiệu quả công việc của mỗi huấn luyện viên chỉ qua một vài vòng đấu, thậm chí là cả nửa mùa giải. Hãy nhớ lại Pep Guardiola ở Barcelona trước đây, nếu các ông chủ đội bóng này thiếu kiên nhẫn thì Pep đã bị sa thải sau ba vòng đấu, thay vì ở lại để rồi sau đó giúp Barca giành chín chiếc cúp ngay trong năm đầu tiên.

Dĩ nhiên, cũng không thể cho là các nhà bình luận đã quá hồ đồ khi chê trách Moyes hay sớm tung hô Villas-Boas. Bởi với tư cách là một nhà vô địch nước Anh, M.U xứng đáng có mặt tại vòng knock-out của Champions League từ cách đây hai tuần, đồng thời cũng xứng đáng có mặt trong top đầu Premier League chứ không phải là vị trí sáu như hiện tại. Tương tự, Villas-Boas cũng từng thật sự khiến các cổ động viên của Spurs phấn khích trong giai đoạn đầu mùa. Và giờ, Villas-Boas cũng hoàn toàn có thể giành lại niềm tin từ ngài chủ tịch Daniel Levy lẫn người hâm mộ sân White Hart Lane, nếu giúp Tottenham đánh bại M.U vào cuối tuần này.

Tóm lại, trong mọi trường hợp thì người có quyền quyết định cuối cùng thường là ông chủ câu lạc bộ. Nếu đó là người đủ cá tính, biết nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo thì ông ta sẽ không dễ dàng bị tác động bởi giới truyền thông cũng như người hâm mộ. Còn nếu đó là một người dễ dao động thì ông ta thường sẽ đưa ra những quyết định thuận theo dư luận. Mà dư luận thì không phải lúc nào cũng đúng. Bởi cứ nếu chỉ nhìn vào những dòng tít báo rồi định đoạt số phận của một huấn luyện viên, thì e rằng chẳng có nhà cầm quân nào trên thế giới này không cần đến thuốc trợ tim, kể cả Jose Mourinho.

Theo SGTT

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X