Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Neymar cứ đùa! Rooney không thể đá tiki-taka!

Thứ Ba 02/07/2013 07:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó là sự thực! Người Anh chưa bao giờ được sinh ra để đá tiki-taka cả. Và Wayne Rooney, ngay ở thời kỳ đỉnh cao của mình, cũng không phải mẫu cầu thủ có thể hòa nhịp vào dòng chảy tại Camp Nou.

Trước thềm trận chung kết Confed Cup 2013 gặp ĐT Tây Ban Nha, chân sút người Brazil Neymar đã dành những lời có cánh cho Wayne Rooney, rằng “được thi đấu bên cạnh anh ấy chẳng khác một giấc mơ. Wayne sẽ giúp bất kỳ đội bóng nào mà mình khoác áo trở nên hoàn thiện hơn. Anh ấy có tài năng và kỹ thuật tuyệt vời,…” Song có vẻ như đó là một sự ca tụng tương đối sáo rỗng.

Rooney khó lòng đứng cạnh Neymar và Messi.
Rooney khó lòng đứng cạnh Neymar và Messi.

Không hợp với Barca

Phải thừa nhận rằng Wayne Rooney là tài năng lớn nhất mà bóng đá Anh từng sản sinh ra trong vòng hai thập kỷ qua. Khác với phần lớn các chân sút có tiếng của xứ sở sương mù, Rooney không chỉ biết sử dụng tốc độ và sức mạnh, anh còn sở hữu những tố chất kỹ thuật khá đặc biệt. Rooney cũng không phải mẫu trung phong chỉ biết săn bàn, mà còn có thể kiến tạo, tranh chấp bóng và phòng ngự. Anh có thể thích nghi nhanh chóng với những vị trí khác nhau theo ý đồ của HLV (dạt biên, đá lùi, thậm chí đá tiền vệ).

Nhưng nói như vậy không có nghĩa Rooney có thể dễ dàng trở thành một mảnh ghép hoàn hảo của tiki-taka. Lý do: lối chơi và phong cách của anh khác xa so với hệ thống đang vận hành tại Camp Nou. Các đội bóng Anh, dù không còn máy móc trong sơ đồ 4-4-2 nữa, nhưng tư duy phối hợp của họ vẫn không thể linh hoạt như ở Camp Nou, nơi mà mỗi cá nhân đều là những chuyên gia “đá ma” siêu hạng với khả năng đập nhả cực nhanh và thông minh. Fabregas, dù trưởng thành từ Barca, nhưng sau 8 mùa giải khoác áo Arsenal, chất La Masia của anh cũng giảm đi rất nhiều. Kết quả: sau mùa đầu tiên tương đối thành công, Cesc bắt đầu sa sút, và bây giờ có nguy cơ bật bãi khỏi Camp Nou.

M.U từng mang lại cảm xúc đặc biệt với lối chơi kết hợp những quả tạt chính xác đến từng centimet của Beckham và những pha phối hợp đập nhả cực nhanh ở trung lộ. Nhưng đó là khi Rooney chưa tới. Trong gần một thập kỷ qua, M.U đã chơi thực dụng hơn rất nhiều, với sự chắc chắn từ hàng phòng ngự và lạnh lùng của các chân sút. Rooney, sau 11 mùa giải thi đấu trong nước, đã ngấm sâu tư duy bóng đá Anh, và chuyển sang Barca có thể sẽ là một canh bạc với anh.

Không có chỗ tại Camp Nou

Và thực tế, lịch sử cũng cho thấy Liga không phải đất lành của các ngôi sao người Anh. Trong quá khứ, ngoại trừ Gary Lineker thi đấu tương đối ổn ở Barca trong giai đoạn 1986-89, những McManaman, Michael Owen, David Beckham và Jonathan Woodgate đều không mấy thành công tại TBN.

M.U đang theo đuổi Thiago Alcantara, và trong trường hợp bán Rooney, họ vừa muốn có tiền (khoảng 12 triệu bảng) vừa có tài năng trẻ của Barca. Sau những khúc mắc ở giai đoạn cuối mùa trước, Rooney muốn ra đi, nhưng anh cũng cần phải tính toán xem bến đỗ nào thích hợp nhất với mình. Camp Nou chắc chắn không phải điểm đến lý tưởng, bởi đến đó, sẽ không dễ dàng để tiền đạo này kiếm được một vị trí đá chính. Neymar và Messi chắc chắn đã có hai suất trên hàng công. Ở vị trí còn lại, Rooney sẽ phải cạnh tranh gay gắt với Iniesta, Pedro, Alexis Sanchez, chưa kể những tài năng trẻ như Deulofeu và Tello. Mà nếu như tới Camp Nou chỉ để vào sân từ ghế dự bị thì thà ở lại còn hơn.

Và nên nhớ rằng, Rooney bây giờ không còn ở đỉnh cao nữa. Dù chưa đầy 28 tuổi, song thể lực – điểm mạnh nhất của anh - đã sa sút đi khá nhiều, và phong độ kém cỏi ở mùa giải vừa rồi là một minh chứng. Neymar cho rằng “Rooney có thể khiến các đội bóng trở nên hoàn thiện”, song căn cứ vào tình trạng của chân sút này hiện tại, thì có vẻ như đó là một lời châm biếm thì đúng hơn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X