Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Newcastle xuất sắc cầm chân Liverpool ngay tại Anfield

Chủ Nhật 04/11/2012 22:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dẫn bàn trước nhờ công của Cabaye vào cuối hiệp 1 nhưng rốt cục, Newcastle cũng chẳng thể đứng vững dưới áp lực mạnh mẽ của đội chủ nhà và bị Suarez chọc thủng lưới vào phút 67. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, trong khoảng 10 phút cuối trận (tính cả bù giờ), Newcastle chỉ còn 10 người trên sân, vậy mà đã bảo toàn được "thành quả cách mạng", buộc Liverpool phải chấp nhận chia điểm.

Tân HLV Brendan Rodgers vẫn đang loay hoay tìm cho Liverpool sự ổn định trong lối chơi cũng như thành tích khi mà đội bóng vùng Merseyside tỏ ra cực kỳ phập phù. Sân nhà Anfield cũng chưa phải là điểm tựa vững chắc cho The Kop bởi họ mới thắng được duy nhất một trận trên sân nhà tại Premier League từ đầu mùa (nếu tính ở mọi đấu trường thì có thêm thắng lợi 1-0 trước Anzhi của Nga tại Europa League). Dịp giữa tuần vừa rồi, chính tại sào huyệt, Liverpool đã thua đối thủ dưới cơ Swansea "tâm phục khẩu phục" với kết quả 1-3 ở vòng 4 Capital One Cup. May cho họ, Newcastle không còn là một đối thủ quá khó chịu như mùa trước, từng khiến mọi CLB kể cả thuộc diện đại gia phải dè chừng. "Chích choè" cũng chưa có được thắng lợi nào trên sân khách ở Premier League mùa này (nhưng hoà 3/4 trận). Ngoài ra, suốt 18 năm qua, Newcastle chỉ biết đến "hoà và thua" khi phải làm khách của Liverpool tại giải Ngoại hạng. Ngay cả vào thời điểm The Kop gặp khó khăn thì Newcastle cũng chẳng thể làm nên chuyện.

Đội chủ nhà giữ nguyên đội hình xuất phát so với trận derby vùng Merseyside với Everton cách đây một tuần (hoà 2-2). Đội trưởng Steven Gerrard đánh dấu trận thứ 600 khoác màu áo Đỏ nhưng niềm hy vọng lớn nhất của The Kop hiển nhiên vẫn được đăt lên vai Luis Suarez. HLV Rodgers tiếp tục thể hiện lòng tin vào dàn sao trẻ đầy triển vọng khi ngoài Raheem Sterling (được ra sân rất thường xuyên từ đầu mùa) thì Suso và Wisdom, hai phát hiện mới thời gian qua, bảo vệ được vị trí trong đội hình. Tiền vệ được mượn từ Real, Nuri Sahin cùng Joe Allen, gương mặt rất thân thiết với Rodgers (bởi cả hai từng biết tới nhau thời còn cống hiến cho Swansea), sẽ làm tuyến giữa của đội bóng thêm chắc chắn cũng như cả tăng sự đột biến tiềm ẩn.

Với mục tiêu chiến thắng, Liverpool dâng cao đội hình và ào lên vây hãm mạnh mẽ cầu môn Newcastle ngay từ đầu trận mà chẳng cần phải qua khâu "thăm dò đối thủ". Trước những đợt sóng tấn công không ngừng nghỉ của đội chủ nhà, Newcastle buộc phải dàn trận chống đỡ khá vất vả bằng số đông nhưng cũng không thể bịt hết mọi hướng tiếp cận. Phút thứ 5, Suarez đòi 11m sau khi bị Coloccini cản phá trái phép trong vòng cấm nhưng cần nhớ rằng, tiền đạo người Uruguay đang bị gán ghép cái biệt danh không mấy hay ho: "kịch sĩ" nên trừ phi tình huống diễn ra cực kỳ rõ ràng thì may ra anh mới được thoả mãn chứ cứ "mù mờ" như pha bóng vừa rồi thì còn lâu tiếng còi mới cất lên. Liverpool áp đảo hoàn toàn về thời gian kiểm soát bóng và tung ra được vài ba pha dứt điểm song lần lượt Suso rồi Sterling đều không thể tìm trúng đích.

Do bị ép sân đến nghẹt thở nên phải tớ phút 17, Newcaslte mới có được pha đánh trả đầu tiên nhưng hàng thủ Liverpool hoá giải không mấy khó khăn. Trong bối cảnh đó, cặp sát thủ đáng sợ Demba Ba - Papiss Cisse chưa thể đe doạ được ai. Phút 19, Liverpool được hưởng cú sút phạt chếch bên cánh phải và cự ly khá thuận lợi nhưng người thực hiện lại là ngôi sao thuận chuân phải Luis Suarez (thông thường, người thuận chân trái sẽ đá những quả phạt như thế này) nên không quá bất ngờ khi trái bóng chỉ có thể sạt cầu môn mà thôi. Ngay sau đó, lại là Suarez bứt tốc thoát xuống đón pha chọc khe thuận lợi của Sahin rồi dứt điểm chìm về góc xa, buộc Tim Krul phải đổ người trổ tài. 

Phút 26, James Perch không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và HLV Alan Pardew đành phải đưa Danny Simpson, hậu vệ trưởng thành từ lò đào tạo của Man Utd, vào thay. Vài phút sau, Suarez bật cao đánh đầu ra ngoài từ đường bóng dài của Sahin, tiền vệ chơi khá tích cực từ đầu trận. Qua thời gian, cộng thêm tinh thần chiến đấu quả cảm, Newcastle dần nắm được thế trận và không còn quá lép vế như trước. Tuy nhiên, hai đội cùng chung một "đặc điểm": quá thiếu sáng tạo, sắc bén trong các tình huống cuối cùng, dẫn đến chẳng thể có được nhiều cơ hội ăn bàn. Tưởng như hiệp 1 sẽ dừng lạ ở kết quả 0-0 thì phút 44, đội khách bất ngờ có bàn mở tỷ số. Xuất phát từ một pha tấn công chớp nhoáng được triển khai bên phần sân nhà, Ben Arfa dùng kỹ thuật cũng như tốc độ lần lượt loại bỏ Sterling, Enrique ở cánh phải, xâm nhập vòng cấm địa rồi chuyền vào trong cho Cabaye. Sau một nhịp khống chế gọn gàng, tiền vệ người Pháp có bà ngoại là người Việt Nam đã vung chân tung ra cú dứt điểm vô cùng uy lực, lại hiểm hóc ở góc hẹp, hạ gục Brad Jones. Tỷ số suýt được nâng lên 2-0 chỉ chưa đầy một phút sau khi Gerrad chuyền bất cẩn, khiến trái bóng rơi vào chân Cabaye và cầu thủ này mạnn dạn thực hiện cú sút từ rất xa bay gần cầu môn. 

Clip: Cabaye ghi bàn thắng đẹp cho Newcastle

Bị dẫn bàn trước, chẳng còn cách nào khác, Liverpool càng phải đẩy cao tốc độ ngay khi hiệp 2 bắt đầu. Nhưng tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức độ uy hiếp cầu môn mà thôi. Phút 50, Newcastle lại mất người do chấn thương khi chân sút tốt nhất đội từ đầu mùa, Demba Ba tập tễnh rời sân nhường chỗ cho Sammy Ameobi, tiền đạo trẻ sinh năm 1992, em trai của Shola Ameobi, chân sút 31 tuổi cũng đang khoác áo Newcastle. Đội chủ nhà thi đấu rất khẩn trương nhưng cũng chính vì thế mà trong nhiều trường hợp, họ thiếu đi sự điềm tĩnh cần thiết để có thể đạt được độ chuẩn xác. Phút 57, có bóng ở ngoài vòng cấm, Luis Suarez quyết định thực hiện cú cứa lòng ở tầm thấp nhằm về góc xa và bằng phản xạ tuyệt vời, Krul đã xuất sắc cứu thua cho Newcastle. Tiếp đó, Sahin băng vào vòng cấm đón pha kiến tạo của Suarez rồi xoay người bắt volley chân trái, đưa bóng chệch cột dọc trong gang tấc trước sự bất lực của Krul.

Tập trung tổng lực cho mặt trận tấn công, Liverpool khó tránh khỏi cảnh "mở cửa hậu phương" cho đối thủ và nhân cơ hội đó, Newcastle thỉnh thoảng thi triển vài miếng "phản công", đủ đánh động hàng thủ đội chủ nhà. Không thể chần chừ lâu hơn, HLV Rodgers đã phải có sự thay đổi người đầu tiên khi Shelvey vào sân chiếm chỗ của Suso. Ngay lập tức, nó đã mang lại hiệu ứng cho Liverpool dù rằng Shelvey chẳng trực tiếp đóng góp vào bàn gỡ hoà. Phút 68, Jose Enrique phất một đường chuyền dài từ phần sân nhà và Suarez tăng tốc, khôn khéo khống chế bóng trong sự kèm cặp của Coloccini rồi dùng kỹ thuật điêu luyện, loại bỏ nốt chướng ngại vật cuối cùng Tim Krul trước khi đưa bóng vào lưới trống. Vậy là, Suarez tiếp tục sắm vai "đấng cứu thế" của The Kop với pha lập công thứ 7 tại Premier League mùa này.

Clip: Luis Suarez lại trở thành "vị cứu tinh" của Liverpool

Lẽ ra, Liverpool đã hoàn tất màn thắng ngược vài phút sau đó, nếu như Shelvey không dứt điểm quá nhẹ từ nỗ lực của Suarez bên cánh phải, khiến Krul dù đã mất phương hướng nhưng vẫn có thể kịp thời ôm gọn. Phút 72, Newcastle được hưởng cú sút phạt chính diện với cầu môn, ở cự ly khoảng 30m nhưng Ben Arfa không tận dụng được với pha đá "vừa yếu (lực) vừa thiếu (chính xác)". Đội chủ nhà tiếp tục cải thiện hàng công với việc Stewart Downing được tung vào sân. Trận đấu ngày càng sôi nổi bởi Liverpool vẫn tấn công không ngừng nghỉ hòng ghi thêm bàn thắng còn Newcastle đáp trả mạnh hơn bởi có lẽ họ cũng không thích ra về với một trận hoà. Phút 76, Liverpool tấn công nhanh ở trung lộ, kết thúc bằng cú dứt điểm của Sterling bị Steven Taylor dùng chân cản phá.

Phút 80, Newcastle phản ứng với pha dẫn bóng loại bỏ Gerrard của Ben Arfa rồi kết thúc trong vòng cấm nhưng không gây được chút khó khăn nào cho Brad Jones. Cơ hội giành chiến thắng của đội chủ nhà tăng lên đáng kể khi đội khách chỉ còn 10 người trên sân từ phút 84 do tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho Coloccini bởi pha phạm lỗi thô bạo nhằm vào Suarez. Trước đó, trọng tài Taylor từng vài lần "tha bổng" Coloccini sau những lần truy cản Suarez song đến lần này, ông đã tỏ ra cực kỳ nghiêm khắc, thậm chí có phần hơi nặng tay. Không muốn bỏ lỡ từng giây phút quý giá, đặc biệt trong hoàn cảnh được chơi hơn người, Liverpool hầu như tập trung toàn bộ đội hình bên phần sân đội khách, chỉ giữ lại cặp trung vệ cùng thủ môn ở nửa sân còn lại. Trong khi, hiển nhiên, Newcastle phải dàn lực lượng ra tử thủ. Song bàn thắng thứ 2 đã không đến với đội chủ nhà. Sự thất vọng của Liverpool lên đến cực điểm khi vào những giây cuối cùng, cú sút phạt của Suarez đập vào chân Cisse làm rào chắn, khiến trái bóng vọt lên cao, dội xuống đất và cuối cùng tìm đến xà ngang sau khi cả Shelvey lẫn Krul không thể chạm được vào bóng.

Với kết quả hoà này, Liverpool tiếp tục chôn chân ở nửa cuối của BXH và chiếc ghế của Rodgers lại bị lung lay bởi cho đến giờ, sau 10 vòng đấu, Liverpool mới có được 2 thắng lợi.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Jones, Wisdom, Enrique, Agger, Skrtel, Sahin (Downing 74'), Gerrard, Allen, Suso (Shelvey 66'), Sterling, Suarez
Newcastle: Krul; Anita, S.Taylor, Coloccini, Santon; Ben Arfa, Perch (Simpson 27'), Cabaye (Ferguson 68'), Gutierrez; Ba (Sammy Ameobi 49'), Cisse

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X