Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Newcastle - Man City: Những chiếc ghế sôi sùng sục

Thứ Bảy 15/12/2012 08:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa trước, ông Roberto Mancini chạm trán Alan Pardew tại St James' Park với một tâm lý thoải mái khi đội bóng của cả hai đều bay cao trên BXH. 7 tháng sau, họ nhìn nhau trong nỗi sợ hãi từ những chiếc ghế đang lung lay dữ dội.

Mancini chỉ còn trong tay 3 trận đấu để tránh trở thành HLV thứ ba bị mất việc ở Premier League, sau Di Matteo và Mark Hughes. Tình trạng hỗn loạn và căng thẳng ở Etihad vào lúc này hoàn toàn là lỗi của chiến lược gia người Italia. 52 triệu bảng bỏ ra trong mùa hè vừa qua không hề nhỏ, dù những món hàng mà Mancini đưa về không được như mong muốn. Thậm chí kể cả có không đi shopping, những gia tài mà ông được thừa hưởng hoàn toàn đủ sức tạo nên một đội bóng vừa có tính cạnh tranh cao ở Premier League, lại tiến đi từng bước vững chắc ở đấu trường Châu Âu.

Sức ép đang ngày một lớn hơn với cả Roberto Mancini lẫn Alan Pardew
Sức ép đang ngày một lớn hơn với cả Roberto Mancini lẫn Alan Pardew

Thực ra, Mancini chưa bao giờ là một nhà cầm quân lý tưởng cho một đội bóng cần những kế hoạch dài hạn như Man City. Thành công mà ông có được luôn rất hạn chế, và cái giá để mua được thành công lại quá đắt đỏ. Khi còn ở Inter Milan, Mancini chỉ có thể đạt được thành công ở đấu trường quốc nội nhờ cơn bão Calciopoli làm điêu đứng những ông lớn khác như Juventus hay AC Milan. Mà trong đội hình của Nerazzurri lúc đó không thiếu những ngôi sao đắt giá như Ibrahimovic, Chivu hay Adriano.

Tiếc thay, ở đấu trường Champions League, ông hoàn toàn bất lực. Ba mùa bóng cầm quyền, Inter của Mancini năm nào cũng chỉ loanh quanh ở vòng tứ kết. Thời gian Jose Mourinho lên nắm quyền đã chứng minh đội chủ sân Giuseppe Meazza hoàn toàn có đủ sức đi xa đến đâu, dù những gì Người đặc biệt có được từ tay chủ tịch Moratti không hoành tráng bằng Mancini.

Ông đang đi lại trên vết xe đổ ấy. Man City của Mancini đã gặt hái những quả ngọt đầu tiên ở đấu trường quốc nội khi giành Cúp FA mùa giải 2010-2011 và một năm sau là chức vô địch Premier League. Thế nhưng để có được những chiến tích lừng lẫy kia, các ông chủ người Ả rập đã đốt cả tỷ bảng chỉ trong có hai mùa bóng. Thật đáng buồn, đối lập với những nền móng bước đầu trong nước, Man City lại chơi tệ hại ở sân chơi châu lục. Bi kịch của The Citizens thậm chí còn nặng nề hơn Inter khi họ 2 năm liền không lọt nổi qua vòng bảng. Mọi biện bạch về việc bị rơi vào bảng tử thần đều chỉ là phương cách để Mancini làm cho dư luận không chú ý đến mình mà thôi. Chơi như Man City mùa này thì kể cả mùa sau có được thần may mắn ưu ái cho vào một bảng đấu dễ thở hơn cũng chẳng đá nổi.

Newcastle: Alan Pardew đang lạc lối?

Việc HLV Alan Pardew được ban lãnh đạo Newcastle tưởng thưởng bằng bản hợp đồng kéo dài..tới tận 8 năm vô tình khiến chiến lược gia này rối trí. Không ai còn nhận ra hình ảnh của một Chích chòe kiên cường, bất khuất ở mùa bóng trước nữa. Họ đang chơi một thứ bóng đá nhạt nhòa, thiếu hứng khởi. Bằng chứng rõ nét nhất là thành tích chỉ thu về đúng 2 chiến thắng trong 11 trận gần nhất. Cặp song sát Demba Ba – Papiss Cisse dù vẫn nhả đạn, nhưng hiệu suất không còn ổn định như trước. Tuyến giữa của Newcastle thì hoàn toàn mất lửa khi nhạc trưởng Cabaye chấn thương, còn tân binh Anita thì quá non để có thể lấp đầy khoảng trống đó.

Vị trí thứ 14 trên BXH là một bước lùi hết sức khủng khiếp của Newcastle nếu so với thành tích cùng thời điểm mùa trước khi họ đang có được một chỗ đứng vững chắc trong tốp 7. Bây giờ, thay vì thừa thắng xông lên, họ lại "ngồi chung mâm" với Sunderland, Southampton, Aston Villa và Wigan trong cuộc chiến chạy trốn suất xuống hạng. Khoảng cách giữa Newcastle với đội xếp thứ 18 Wigan chỉ là vỏn vẹn 2 điểm mà thôi.

Dù không công khai về chuyện tương lai như Man City đã làm với Mancini, không thể nói BLĐ Newcastle hài lòng với thành tích hiện tại của Alan Pardew. Vẫn biết động thái gia hạn hợp đồng với ông thầy 51 tuổi cho thấy các ông chủ ở St.James Park sẽ không dễ bị kích động bởi thành tích của đội bóng. Nhưng nếu sự ổn định không sớm tìm về với Newcastle, bi kịch xuống hạng mùa bóng 2008-09 không phải là viễn cảnh quá xa vời.
Một trận đấu mà những ông thầy của hai bên đang run rẩy tìm chiến thắng để tránh đốm lửa có thể thiêu rụi chiếc ghế mình đang ngồi. Nhiều khả năng, một kết quả hòa sẽ là kịch bản dễ xảy ra hơn cả.

Đội hình thi đấu
Newcastle:
Krul; Coloccini, Santon, Simpson, Williamson; Anita, Ben Arfa, Gutierrez, Tiote; Cisse, Ba.
Man City: Hart; Zabaleta, K.Toure, Nastasic, Clichy; Nasri, Garcia, Silva, Y.Toure; Aguero, Tevez
Dự đoán: Hoà 1-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X