Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Newcastle - Man City: Kỳ sát hạch cuối cùng

Chủ Nhật 06/05/2012 10:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giành ba điểm ở Sport Direct Arena, thầy trò Roberto Mancini sẽ chạm một tay vào chức vô địch mà họ chờ đợi hơn 4 thập kỷ. Chiến thắng trước Man City giúp Newcastle mở toang cánh cửa dự Champions League mùa tới. 90 phút tại Tyneside hôm nay chính là kỳ sát hạch cuối cùng cho năng lực và tham vọng của hai đội bóng này.

Ký ức 1968...

Chuyến làm khách tại Tyneside tối nay của thầy trò Roberto Mancini khiến cho không ít người liên tưởng đến ký ức 44 năm về trước, khi họ giành thắng lợi quyết định tại đây để bước lên ngôi vô địch trước mũi kình địch cùng thành phố Manchester.

Ngày ấy, Man City cũng ganh đua quyết liệt với M.U trong cuộc đua song mã và sau khi kết thúc vòng áp chót, họ cũng chỉ xếp trên đối phương nhờ hiệu số bàn thắng bại. Trong ngày cuối cùng của mùa giải, Man xanh phải làm khách trên sân St James'Park (tên cũ của Sport Direct) của đối thủ khó chơi Newcastle, còn M.U chỉ phải tiếp Sunderland, đội bóng thi đấu khá trầy trật khi ấy, trên sân nhà. Ai cũng nghĩ rằng M.U, đội bóng sau đó đã giành Champions League, có lợi thế quá lớn. Thậm chí BTC giải còn đặt sẵn cúp vô địch tại Old Trafford để sẵn sàng cho lễ ăn mừng.

Newcastle sẽ cản bước Man City
Newcastle sẽ cản bước Man City

Nhưng rốt cục, các quan chức FA đã hết sức bối rối với quyết định của mình. Tại Tyneside, Man City đã giành chiến thắng 4-3 đầy kịch tính, trong khi một cơn động đất thực sự đã xảy ra ở trận đấu cùng giờ tại Old Trafford: Quỷ đỏ bất ngờ gục ngã 1-2 trước Sunderland, và cay đắng nhìn chức vô địch rơi vào tay đội bóng láng giềng. Dù hết sức tức giận với các học trò vì cú ngã ấy nhưng Sir Matt Busby vẫn đi thẳng tới studio để nói lời chúc mừng người đồng nghiệp Joe Mercer trên sóng truyền hình trực tiếp.

Có người cho rằng sở dĩ M.U thất bại ở trận đấu ấy là vì cái đầu của các cầu thủ còn nghĩ đến chuyến làm khách ở Bernabeu 4 ngày sau đó trong khuôn khổ lượt về cúp C1 (lượt đi thắng 1-0 ở Old Trafford). Song thật ra, việc M.U đánh mất chức VĐQG còn bắt nguồn từ trước đó, khi họ thua Man City ở trận derby hồi tháng Ba, và sau đó còn thua 2 trong số 3 vòng cuối. Có sự tương đồng gì giữa quá khứ và hiện tại hay không khi mùa này, Man City đã quật ngã đối thủ ở cả Etihad và Old Trafford, còn M.U đã bước hụt đúng giai đoạn cuối mùa và ném văng đi lợi thế 8 điểm? Ở hai vòng cuối, đối thủ của M.U (Swansea, Sunderland) cũng được xem là dễ thở hơn so với Newcastle (Newcastle, QPR).

Newcastle khó chơi hơn cả M.U

Chứng kiến cái cách Man City khống chế trận derby và giành chiến thắng thuyết phục trước M.U, không ít người đã nghĩ rằng Newcastle, đội bóng từng thua 1-3 ở Etihad, cũng khó có thể trở thành một chướng ngại vật đáng kể với thầy trò Roberto Mancini. Nhưng sau khi chứng kiến Papiss Cisse tỏa sáng với cú đúp siêu đẳng vào lưới Chelsea thì chính chiến lược gia người Ý đã phải thừa nhận rằng Newcastle còn khó chơi hơn cả M.U. Với việc Arsenal chỉ kiếm nổi một điểm trước Norwich tối qua, quyết tâm của thầy trò Alan Pardew càng lớn, bởi một chiến thắng sẽ giúp họ tiến sát hơn đến mục tiêu dự Champions League mùa sau.

Bất chấp trận thảm bại 0-4 trước Wigan, Newcastle vẫn là đội bóng có phong đột tốt nhất Premier League trong 8 vòng đấu gần nhất, với 7 trận thắng. Phong độ cực tốt của Papiss Cisse với 13 bàn sau 12 trận, tất nhiên là yếu tố tiên quyết trong chuỗi chiến thắng của Chích chòe, song thật ra đội chủ sân Sport Direct không chỉ có mỗi anh. Nên nhớ Tim Krul đang là một trong những thủ thành xuất sắc nhất Premier League, và xứng đáng với vị trí số một trong khung gỗ ĐT Hà Lan. Papiss Cisse - Demba Ba được ví như cặp Cole- Yorke mới, và có thể là đối trọng tương xứng với Aguero - Tevez. Sự thua thiệt về mặt trình độ có lẽ chỉ bộc lộ ở hàng phòng ngự khi bộ tứ Simpson, Williamson, Coloccini, Santon không thể sánh với các hậu vệ chất lượng của Man City. Đội khách cũng nhỉnh hơn về tuyến giữa với khả năng tranh chấp, thu hồi bóng tuyệt vời của cặp Yaya Toure - Barry, cũng như chất sáng tạo từ David Silva. Nhưng nên nhớ, hàng tiền vệ Newcastle cũng không đến nỗi kém cạnh lắm, với sức mạnh và ngọn lửa chiến đấu từ Cheick Tiote, Jonas, cùng những tiền vệ khá giàu sáng tạo như Ben Arfa hay Cabaye.

Việc tiếp cận trận đấu này như thế nào sẽ có ý nghĩa rất quan trọng đến kết quả, bởi thực tế, Newcastle đã quật ngã Chelsea bằng lối chơi phòng ngự phản công điển hình, với số đông nơi hàng phòng thủ kết hợp với sự bén nhọn của Cisse trên tuyến đầu, và Man City rất có thể sẽ trở thành nạn nhân tương tự. Với những phát biểu vừa qua, có thể thấy Mancini đã dành cho Newcastle một sự tôn trọng lớn, và rất có thể 30 phút đầu trận sẽ diễn ra trong thái độ thăm dò. Nhưng khi áp lực phải thắng lớn hơn hẳn đối phương, có lẽ ông cũng không có nhiều chọn lựa ngoài việc xua quân lên dồn ép chủ nhà. Đó sẽ là thời điểm cho những đòn hồi mã thương của Chích chòe.

Ở Etihad tháng 11 năm ngoái, Man City đã thắng Newcastle 3-1, nhưng hai trong số đó đến từ những quả phạt đền. Vả lại khi ấy, Newcastle không có Cheick Tiote và nhất là chưa có Papiss Cisse. Còn bây giờ thì khác.

Lực lượng

Newcastle: S.Taylor (gót chân), Ameobi (đầu gối), Lovenkrands (bắp đùi), Vuckic (đầu gối) chấn thương dài ngày. Simpson (mắt cá), Guthrie (bắp chân) chưa chắc ra sân. 
Man City: Joe Hart chấn thương nhẹ ở bàn chân, nhưng có thể thi đấu. 

Đội hình dự kiến:
Newcastle: Krul - Perch, Williamson, Coloccini, Santon - Tioté, Gutierrez, Cabaye, Ben Arfa - Cissé, Ba. 
Man City: Hart - Zabaleta, Kompany, Lescott, Clichy - Yaya Toure, Barry - Silva, Tévez, Nasri - Aguero.
Dự đoán: Hoà 2-2

Góc thống kê 

9 Newcastle đã trải qua 9 trận bất bại sân nhà liên tiếp tại Premier League trong năm 2012 này (7 thắng, 2 hòa). Lần gần nhất họ mất điểm tại Sport Direct Arena là ngày 22/12 năm ngoái (thua West Brom 2-3). 
14 Tim Krul và đồng đội sẽ phải cực kỳ tập trung trước những pha đá phạt góc của Man City. Đội bóng này đã ghi đến 14 bàn từ những tình huống phạt góc, nhiều nhất tại Premier League mùa giải này.
13 Trong vòng ba tháng qua, Papiss Cisse là chân sút mắn nhất ở Premier League với 13 bàn thắng, ngang Wayne Rooney (5 pen), và thậm chí còn xếp trên cả van Persie (11 bàn).


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X