Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Newcastle - Chelsea: Nỗi nhớ Mourinho & nỗi đau Benitez

Thứ Bảy 02/02/2013 06:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước đây, Liverpool của Rafa Benitez khiến tất cả khiếp sợ về tinh thần lội ngược dòng, mà điển hình là trận chung kết Champions League với Milan năm 2005. Ở Chelsea hiện tại, mọi thứ đã đảo ngược hết cả.

Trước đây, khi Jose Mourinho còn tại vị, CĐV The Blues luôn yên tâm khi đội bóng dẫn bàn. Mùa 2004-05, tại Premier League, Chelsea chỉ 1 lần đánh rơi chiến thắng khi đã dẫn trước: Trận gặp Bolton ngày 20/11/2004. Hôm đó, The Blues dẫn trước bằng các pha lập công của Tiago và Damien Duff trong hiệp 1, nhưng họ để cho Kevin Davies và Jaidi mang về 1 điểm cho Bolton. Mùa giải 2005-06, số lần The Blues bị đối thủ lội ngược dòng là 2 lần, đó là các trận gặp Charlton và Aston Villa. Đấy chính là hai mùa giải mà Chelsea đã lên ngôi vô địch. Rõ ràng, The Blues được đánh giá rất cao trong khả năng bảo vệ thành quả.

Chelsea nhiều lần đánh rơi chiến thắng ở mùa này
Chelsea nhiều lần đánh rơi chiến thắng ở mùa này

"Cầm vàng lại để vàng rơi"

Đáng buồn là The Blues những năm gần đây đánh mất thói quen bảo toàn chiến thắng. Mùa trước, có tới 7 lần Chelsea không thể giành chiến thắng dù là bên mở tỷ số. Những trận đấu trước các ông lớn như Arsenal (thất bại 3-5), M.U (hòa 3-3) hay Man City (thua 1-2) thì có thể biện minh bằng sức mạnh của đối thủ. Đằng này, Chelsea còn bị các đối thủ dưới tầm như Aston Villa hay Fulham giật lại điểm số thì quả là khó chấp nhận.

Tình hình không có gì tiến triển ở mùa bóng năm nay. Trước khi Benitez xuất hiện, Chelsea đã có 2 trận liên tiếp để cho các đối thủ lật ngược tình thế, hòa Swansea (3/11/2012) và Liverpool (11/11/2012). Chiến lược gia người Tây Ban Nha xuất hiện, The Blues càng mong manh hơn. Trận hòa Reading 2-2 hồi giữa tuần là lần thứ ba Chelsea đánh rơi lợi thế, trước đó là West Ham (thua 1-3) và Southampton (hòa 2-2).

Một thống kê liên quan đến chuyện Chelsea mất điểm ở cuối trận: 6/24 bàn thua ở mùa giải năm nay rơi vào khoảng thời gian từ phút 75-90, cao hơn hẳn so với bất kì thời điểm nào. Và đó là sự khác biệt lớn nhất giữa họ và hai đối thủ Manchester. Man City chỉ để thua 2/19 bàn ở 15 phút cuối hiệp 2. M.U, đội đang dẫn đầu Premier League, có nhỉnh hơn đôi chút khi 3/31 bàn thua nằm ở khoảng thời gian trên. Một kết luận được rút ra: Chelsea không có cửa vô địch ở Premier League là vì quá yếu đuối ở thời điểm cần phải biết bảo vệ thành quả.

Đứng dậy ở đất khách?

Thật trùng hợp, đối thủ của Chelsea đêm nay là Newcastle cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Trong 42 bàn thua của Chích chòe mùa này, có đến 11 bàn rơi vào khoảng thời gian 15 phút cuối trận. Và như Chelsea, Newcastle đã 6 lần đánh rơi chiến thắng sau khi đã dẫn bàn. Cách đây 2 tuần, Newcastle từng thua ngược Reading 1-2 dù Cabaye mở tỷ số ở phút 35. Thành tích này giải thích vì sao đội chủ sân St. James Park đang xếp tận thứ 15, cách nhóm xuống hạng chỉ 4 điểm.

 

Không có gì ngạc nhiên trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, 4/5 tân binh người Pháp mà HLV Alan Pardew mang về đều nằm ở tuyến phòng ngự. Đó là các hậu vệ Mathieu Debuchy từ Lille, bộ đôi Yanga - Mbiwa từ Montpellier hay Haidara từ Nancy, cùng với tiền vệ đánh chặn Moussa Sissoko từ Toulouse. Chừng đó cho thấy quyết tâm của đội chủ sân St. James Park ngăn chặn thảm họa mất điểm lặp lại.

Chelsea có thành tích đối đầu khá tốt trước Newcastle, chỉ thua 1/5 trận gần nhất. Newcastle có lợi thế về mặt tinh thần sau chiến thắng 2-1 trước Aston Villa, qua đó cắt đứt mạch 5 trận liên tiếp toàn hòa và thua. Cả hai đều sở hữu một hàng tiền vệ chất lượng với những cầu thủ giàu kỹ thuật. Thế nên, đội chiến thắng ở trận này chắc chắn phải duy trì sự tập trung cao độ, đặc biệt là 15 phút cuối trận, để không cho đối thủ cơ hội lật ngược thế cờ.

Dự đoán: 1-2

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X