Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Newcastle - Arsenal: Pháo thủ & ‘Bản chất’ Champions League

Chủ Nhật 19/05/2013 07:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm nay, Arsenal sẽ sử dụng nốt quyền tự quyết của mình. Nếu đánh bại Newcastle United, họ sẽ chính thức dự Champions League lần thứ 16 liên tiếp.

Thậm chí, một trận hòa hoặc tệ nhất là thua cuộc, Arsenal vẫn có thể hoàn thành mục tiêu, nếu Tottenham Hotspur thất thủ trước Sunderland.

Đó dường như đã trở thành ‘thói quen’ ngấm vào máu của Arsenal dưới triều đại HLV Wenger: Trắng tay hay không, thì họ vẫn sẽ dự Champions League.

Trận lượt đi, các Pháo thủ đã giành thắng lợi 7-3, và lượt về, họ cũng sẽ đánh bại Newcastle ngay trên sân nhà
Trận lượt đi, các Pháo thủ đã giành thắng lợi 7-3, và lượt về, họ cũng sẽ đánh bại Newcastle ngay trên sân nhà

‘Bản chất’ Champions League...

Thậm chí, Champions League dường như đã trở thành ‘bản chất’ của họ, với 15 lần liên tiếp tham dự, và đang tiến rất gần đến lần thứ 16. Thói quen tốt nhất của Arsenal để tạo ra bản chất này: Họ luôn giành đủ số trận thắng cần thiết cho mục tiêu ấy trong một mùa bóng. Số điểm để đạt điều kiện dự Champions League tại Premier League là từ 68-70, tức là ít nhất bạn phải giành được 19-20 chiến thắng một mùa bóng. Số điểm còn lại (khoảng 10 điểm) sẽ đạt được dễ dàng hơn.

Mùa bóng này khá vất vả với Arsenal. Nếu như mùa 2010-2011, họ đã chạm đến 18 trận thắng ở vòng 31, thì mùa này, phải chờ đến trận thắng Fulham 1-0 ở vòng 35. Đè bẹp Wigan 4-1 ở vòng trước, Arsenal mới thu đủ 20 chiến thắng và giờ nắm trong tay quyền tự quyết.

Chúng ta hay phàn nàn về sự ngây thơ của đội bóng này, nhưng nếu giảm tinh thần tấn công trong khi hàng thủ vẫn chưa bao giờ là điểm mạnh gần một thập kỷ đổ lại, thật khó để Arsenal giành đủ số trận thắng đảm bảo cho họ một suất dự Champions League.

Mùa trước, chúng ta nhìn thấy rõ ràng sự chi phối của ‘thói quen’ này: Sau 4 trận không thắng liên tiếp từ  vòng 34-37, Arsenal đến sân của West Brom, bị dẫn 1-2 và cuối cùng lội ngược dòng thắng 3-2, ‘chốt’ đủ 70 điểm, chỉ hơn vị trí thứ năm mà Tottenham nắm giữ đúng một điểm.

... Cũng là ‘Bản chất không thể vô địch’?

Phát triển bóng đá bền vững là một con đường đúng đắn, nhưng 1-2 mùa bóng bùng nổ vượt quá những gì ta có không hề phá hoại tư duy bền vững, mà thậm chí còn có tác dụng thôi thúc nó vươn đến những thành công lớn lao hơn. Chiến lược 20 trận thắng/ mùa tạo ra động lực cho Arsenal vươn đến Champions League, nhưng nó cũng trói buộc sự bung phá của đội bóng này trong nhiều năm qua.

Mùa trước, Arsenal đã chạm đến cột mốc 20 chiến thắng từ vòng 33, và chơi mơ ngủ từ đó cho đến hết mùa bóng, trước khi choàng tỉnh ở vòng cuối cùng (lội ngược dòng trước West Brom) để hoàn thành chỉ tiêu Champions League.

Mùa 2010-2011, họ đã thắng đến 17 trận chỉ trong 26 vòng, nhưng khi chỉ tiêu Champions League (20 trận thắng) gần đủ, Arsenal lại giảm tốc và chỉ thắng được đúng 2 trận trong 11 vòng còn lại.

Tiềm năng của Arsenal không hề nhỏ, nếu họ có mục tiêu: Đội bóng này đã bất bại liên tiếp 9 trận ở Premier League, thắng đến 7 trong số đó! Nếu đã đủ số điểm dự Champions League từ 9 vòng trước, chưa chắc chúng ta đã thấy một Arsenal bùng nổ đến thế.

Mùa bóng 2010-2011, đội vô địch là M.U chỉ giành 80 điểm, trong khi các đội xếp thứ hai và thứ ba là Chelsea, Man City chỉ giành 71 điểm. Nếu vượt qua ‘tư duy 20 trận thắng và 70 điểm’, Arsenal có thể làm tốt hơn rất nhiều vị trí thứ tư.

Thay đổi thói quen

Đầu tư vào thị trường chuyển nhượng chưa chắc tạo ra ‘bản chất vô địch’, vì nó chỉ tạo ra thói quen chi tiêu, không tạo ra thói quen chiến thắng. Điều này lý giải tại sao dù mua cầu thủ nhiều hơn Arsenal trong vài năm qua, Tottenham Hotspur vẫn không thể vượt qua cái bóng của người láng giềng: Họ đã tự ‘lập trình’ thói quen đứng sau. Hay M.U, dù có thể không phải là đội bóng chi tiêu bạo tay nhất và lực lượng mạnh nhất, nhưng họ vẫn thống trị kỷ nguyên Premier League.

Đối thủ của Arsenal ở vòng cuối này, Newcastle United, đã một lần phá vỡ tư duy an toàn mùa trước, và được tưởng thưởng bằng vị trí thứ năm, dù mùa bóng này, họ lại phải quay về cái chiếu đã quen ngồi, lưng chừng bảng xếp hạng. Nếu lặp lại được sự bung phá ấy trong nhiều mùa, thì đó có thể sẽ trở thành thói quen, và rồi chuyển hóa thành bản chất chiến thắng cho đội bóng này. Tất nhiên, đi kèm sự củng cố về lực lượng. Arsenal hoàn toàn có khả năng tạo ra một mùa bóng đáng nhớ, hoặc giành ít nhất một danh hiệu trong 8 năm qua, nếu chịu bung phá khỏi tư duy Champions League, có phần an toàn, nhưng đã tiến dần đến sự... an phận.

Hãy nhớ là Wigan, vừa chính thức xuống hạng mùa bóng này, đã chơi một trận chung kết để đời tại FA Cup và quật ngã Man City như thế nào. Không ai ‘bắt’ Arsenal phải xuống hạng cho một danh hiệu, nhưng hãy thực sự can đảm và không bao giờ hài lòng với chính mình, giống như tinh thần Wigan ấy. Bóng đá là trả giá và đánh đổi, để luôn tiến lên phía trước. Hãy để nét hào hoa của Arsenal phảng phất thêm một nét dấn thân, và 3 điểm trước Newcastle mùa bóng này có thể là điểm xuất phát cho một sự thay đổi. Nếu Arsenal thật sự muốn thay đổi.

Đội hình dự kiến:
Newcastle United (4-4-1-1): Harper-Debuchy, Coloccini, S Taylor, Yanga-Mbiwa-Cabaye, Tioté, Gutierrez-Ben Arfa, Cissé, Gouffran.
Arsenal (4-2-3-1): Szczesny-Sagna, Mertesacker, Koscielny, Monreal-Arteta, Ramsey-Walcott, Podolski, Cazorla-Giroud.
Dự đoán: 1-2

Sau Nicolas Pepe, Arsenal tiếp tục rút ruột LilleSau Nicolas Pepe, Arsenal tiếp tục rút ruột Lille
Arsenal muốn mua Gabriel của Lille, Pháo thủ chấp nhận chi 20 triệu bảng mua cầu thủ 22 tuổi vào tháng 1 năm 2020.
Arsenal chốt người thay Granit Xhaka và Lucas TorreiraArsenal chốt người thay Granit Xhaka và Lucas Torreira
Arsenal muốn mua tiền vệ Florian Grillitsch thuộc biên chế Hoffenheim, đội bóng thành London nhắm cầu thủ này thay Granit Xhaka và Lucas Torreira.
Arsenal và ma trận tin đồn mua trung vệArsenal và ma trận tin đồn mua trung vệ
Suốt thời gian qua, liên tục xuất hiện thông tin cho rằng Arsenal quan tâm trung vệ này, muốn mua trung vệ kia. Mới nhất đến cái tên Nico Elvedi của...
Nâng cấp hàng công, Arsenal chi 45 triệu euro mua sao SassuoloNâng cấp hàng công, Arsenal chi 45 triệu euro mua sao Sassuolo
Arsenal muốn ký hợp đồng với tiền đạo Domenico Berardi của Sassuolo ở Hè 2020, cầu thủ 25 tuổi này cũng đang lọt vào tầm ngắm của Barca.
Valencia sẵn sàng bán tiền vệ người TBN cho ArsenalValencia sẵn sàng bán tiền vệ người TBN cho Arsenal
Tiền vệ Carlos Soler của Valencia đang lọt vào tầm ngắm của Arsenal ở phiên chợ Hè 2020. “Bầy dơi” được cho sẵn sàng để cầu thủ người Tây Ban Nha tới sân...
Arsenal qua mặt Chelsea và Man City trong cuộc chiến giành tiểu Gareth Bale của SouthamptonArsenal qua mặt Chelsea và Man City trong cuộc chiến giành tiểu Gareth Bale của Southampton
(Bongda24h) - Theo tiết lộ của tờ Daily Mail, Arsenal đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến tay ba với Chelsea và Man City nhằm chiêu mộ sao trẻ có biệt danh tiểu...
Arsenal: Qua chặng leo núi rồi nói tiếp!Arsenal: Qua chặng leo núi rồi nói tiếp!
Chiến thắng tưng bừng 4-1 trước Norwich giúp Arsenal được báo chí Anh ca tụng bằng những lời lẽ có cánh. Điều quan trọng nhất, thắng lợi này giúp Pháo thủ tự...
Arsenal - QPR: Khi Persie lặng im ...Arsenal - QPR: Khi Persie lặng im ...
(Bongda24h) - Rồi Arsenal sẽ sống ra sao nếu Robin van Persie không tỏa sáng đêm nay?
Arsenal - Portsmouth: Tiếp tục chứ pháo thủ?Arsenal - Portsmouth: Tiếp tục chứ pháo thủ?
(Bongda24h) - Sau màn mở đầu "bom tấn" với chiến thắng 6-1 trước Everton, các học trò của HLV Arsene Wenger đã khiến...
Arsenal - Portsmouth: Phải thắngArsenal - Portsmouth: Phải thắng
(Bongda24h) - Nếu Arsenal muốn khẳng định họ vẫn còn tham vọng với ngôi đầu, nhiệm vụ bắt buộc của họ là phải thắng được Portsmouth trên...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X