Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nếu Wenger giải nghệ, Arsenal sẽ ra sao?

Thứ Sáu 26/09/2014 08:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Mới đây, trang ESPN có đặt vấn đề về việc liệu HLV Arsene Wenger có nên rời khỏi Arsenal hay không, bất chấp bản hợp đồng mới vừa ký mùa Hè năm nay. Nếu điều này xảy ra, Arsene Wenger rút lui như Sir Alex Ferguson, Arsenal sẽ ra sao?

Đế chế nào cũng tới ngày kết thúc

Có vẻ một số cổ động viên đội chủ sân Emirates đang tin rằng thời gian của Arsene Wenger sắp kết thúc, hay ít nhất cũng đặt dấu hỏi lớn. Điều này không hẳn phủ nhận hoàn toàn công lao của chiến lược gia 64 tuổi này, mà đơn giản đến lúc Arsenal cần luồng sinh khí mới.

Từ khi đặt chân đến Arsenal vào năm 1996, HLV Wenger rõ ràng đã làm được rất nhiều điều. Chiến lược gia người Pháp không có sự nghiệp thi đấu nổi bật (với chỉ 67 lần khoác áo trải đều trong 12 năm), nhưng bù lại ông đạt được rất nhiều thành tựu trên băng ghế chỉ đạo. Khởi nghiệp ở Nancy năm 1984, đến nay Wenger lần lượt dẫn dắt Monaco, Nagoya Grampus Eight (Nhật Bản) trước khi tới làm việc ở xứ sương mù.

Wenger
 

Trong quãng thời gian 20 năm cầm quân, Wenger mang về 4 chức vô địch quốc gia (1 chức vô địch Ligue 1 cùng Monaco, 3 chức vô địch Premier League cùng Arsenal), 8 Cúp quốc gia (1 cùng Monaco, 2 cùng Nagoya, 5 cùng Arsenal), cùng với 5 Siêu Cúp nước Anh với Arsenal và rất nhiều những danh hiệu cá nhân khác.

Tất cả những thành tích trên cho thấy Wenger đã có một sự nghiệp thành công trải đều ở ba quốc gia. Ông dẫn dắt 1.454 trận, và tỷ lệ chiến thắng lên tới 53,78% (mới chỉ thua 347 lần trong sự nghiệp). Nhưng liệu chừng ấy đóng góp, cũng như sự tôn trọng của thế giới bóng đá và vị thế hiện tại có khiến cho ông là bất khả xâm phạm ở Arsenal?

Hãy nghĩ về thời điểm Sir Alex Ferguson tuyên bố giã từ sự nghiệp cầm quân ở Man United, giống như thể trái đất ngừng quay. Việc bổ nhiệm David Moyes, người được Sir Alex hết mực ủng hộ, bỗng trở thành một lựa chọn sai lầm khi Man United kết thúc mùa giải trước ở vị trí thứ bảy.

Gánh nặng cho người kế nhiệm

Vậy thì kịch bản nào xảy ra nếu Wenger ra đi? Chỉ có một điều chắc chắn rằng triều đại nào rồi cũng phải đến hồi kết. Sir Alex và Wenger có thể khác nhau ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ, nhưng họ đều là những HLV mang tính biểu tượng cho một thế hệ. Không nghi ngờ gì khi nói rằng Sir Alex là chiến lược gia vĩ đại nhất trong lịch sử Man United. Tương tự, Wenger cũng để lại sự yêu mến trong lòng những cổ động viên Arsenal.

Cuộc sống thời hậu Wenger hẳn là không dễ dàng gì. Dù cho không ít người tin rằng đã đến lúc chiếc ghế HLV trưởng của Arsenal cần một người mới, thì chúng ta không thể bỏ qua những hệ lụy trong quá trình tìm người thay thế.

Bạn có thể nói mọi điều về Wenger, tốt xấu hay dở, nhưng mọi cổ động viên Arsenal đều phải công nhận rằng chiến lược gia 64 tuổi này đang duy trì được sự ổn định trong lòng đội bóng, một điều đã từ lâu không xuất hiện. Và sự ổn định ấy hoàn toàn có thể bị phá vỡ khi ông ra đi. Vấn đề nằm ở chỗ khi bạn thay một HLV như Wenger, sẽ cần rất nhiều thời gian để tìm ra chiến lược gia phù hợp, hay ít nhất có thể đem đến bức tranh toàn cảnh tích cực.

Hơn thế, tư tưởng của Wenger đang là nền tảng trong cách vận hành của Arsenal, hay nói cách khác một mình Wenger gây dựng hình hài đội chủ sân Emirates. Dù có người ghét kẻ yêu, nhưng tình cảm của các cổ động viên dành cho ông là điều không cần bàn cãi. Người mới đến dù là ai cũng phải đối mặt với rào cản này.

Người thay thế Wenger sẽ không chỉ có nhiệm vụ kế thừa tinh hoa mà chiến lược gia người Pháp để lại, mà phải nâng tầm nó lên. Chiến lược gia đó còn phải đem đến sự phát triển và thành công cho Arsenal.

Thế nên dù Wenger có ra đi trong tương lai, thì những gì ông làm vẫn đáng nhận được sự tôn trọng của tất cả mọi người.

Theo
 Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X