Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Nếu Mourinho thế chỗ David Moyes, liệu Man Utd có gì khác?

Thứ Bảy 15/03/2014 12:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho đã từng tiếc đứt ruột khi không được chọn làm người kế vị Sir Alex Ferguson tại Man Utd.

Khi Man Utd chính thức thông báo David Moyes là người kế vị Sir Alex tại Old Trafford, Jose Mourinho đã ngẩng mặt lên trời than rằng, tại sao ông không trở thành “The chosen one” - “Người được chọn”. Lúc ấy, nhiều ý kiến đã chỉ ra vô số những điểm xấu khiến “Người đặc biệt” không thỏa mơ ước, và đa phần khá chính xác nếu so với một đội bóng có truyền thống như Quỷ đỏ.  Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, khi Chelsea đang thăng hoa với vị trí dẫn đầu BXH Premier League, còn Man Utd ngụp lặn, cố gắng chen chân vào top 4, gió đã đổi chiều. Giờ đây, một số CĐV Man Utd mới chính là người phải thán trách rằng, tại sao Mourinho không trở thành chủ nhân của Old Trafford.  Vì vậy, hãy thử tưởng tượng, nếu Mourinho được chọn, bộ mặt của Quỷ đỏ có khác biệt so với Moyes không?

 

Chuyển nhượng

Nếu Mourinho đang là HLV trưởng của Man Utd thì, chắc chắn Marouane Fellaini sẽ không đến Old Trafford, và cả Juan Mata nữa. Thay vào đó, vượt trội hơn cả hai cái tên trên - Luka Modric nhiều khả năng sẽ theo chân MOU từ Real Madrid cũng như bản thân ông sẽ mạnh bạo hơn với thương vụ Artuto Vidal. Và đây chính xác mới là những sự lựa chọn phù hợp với tình hình nhân lực cho tuyến giữa của Quỷ đỏ. Nên nhớ, khi còn tại vị, Sir Alex đã từng rất nhiều lần muốn có Modric và Vidal.

Một cái tên khác có thể theo chân MOU tới Old Trafford là Cristiano Ronaldo. Song, khả năng này không cao vì Real khó lòng để mất “con gà đẻ trứng vàng” cả trong lẫn ngoài sân cỏ của mình, mà nếu có đi chăng nữa thì Man Utd sẽ phải mất một khoản tiền khổng lồ cho thương vụ này. Mourinho luôn dành một sự ưu tiên cho sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Vì vậy, có lẽ ông sẽ vẫn thực hiện thương vụ nẫng tay trên Willian - mẫu cầu thủ có sức mạnh, tốc độ từ Tottenham. Ở chiều ngược lại, Anderson vẫn sẽ phải khăn gói ra đi, trừ khi, tiền vệ người Brazil chăm chỉ tập luyện để lấy lại dáng vóc của một cầu thủ chuyên nghiệp thực thụ.

Một nhân vật khác đồng cảnh ngộ với Anderson nhưng theo một hướng khác - Shinji Kagawa. Tiền vệ người Nhật Bản sẽ gặp vấn đề tương tự như Juan Mata, bị đẩy đi vì không đáp ứng được khả năng tích cực tham gia phòng ngự - một trong những triết lý chiến thuật bất di bất dịch của MOU. Cầu thủ có thể hưởng trọn vẹn niềm vui khi Mourinho xuất hiện có lẽ sẽ là Nemanja Vidic. Với những lần tái sinh Ricardo Carlvaho hay mới đây là John Terry - những trung vệ đã già nua, Mourinho hoàn toàn có khả năng một lần nữa thực hiện điều đó với Vidic.

Mourinho không giống Moyes và Moyes hoàn toàn khác biệt Mourinho. Vì thế, thật khó để có tưởng tượng thêm một số viễn cảnh nữa sẽ xảy ra với cầu thủ Man Utd nếu như Mourinho thay vị trí của Moyes. Những cái tên trên chỉ là những điều có khả năng xảy ra cao nhất.

Chiến thuật

Hãy cùng nhìn lại những gì mà Mourinho đã làm để giúp Chelsea ngạo nghễ trên BXH Premier League hiện tại. Ở lần thứ hai quay trở lại Stamford Bridge, Mourinho đã có những bước tiến rất xa trong tư duy chiến thuật. Sự thực dụng đến lạnh người của MOU đã được pha trộn bằng những pha phản công chớp nhoáng đậm chất... Real - Ronaldo. Lối đá của Chelsea biến đổi liên tục từ 4-2-3-1 thành 4-3-3 và ngược lại với tiêu chí như ông đã từng tiết lộ: “Chúng tôi có thể bị uy hiếp nhưng thật sự thì chẳng có nguy hiểm gì hết. Giành lấy chiến thắng đối với Chelsea chỉ như một cú... nhấp chuột”.

Nếu Mourinho tới Old Trafford và đội hình 4-3-3 sẽ là sự lựa chọn hàng đầu thì, những nhân tố sau chắc chắn sẽ có một suất chính thức: bộ ba tiền đạo Rooney, Van Persie, Welbeck; bộ ba tiền vệ gồm Modric, Vidal và Carrick; ở hàng hậu vệ, sự thay đổi đáng chú ý nhất có thể sẽ là việc Mourinho gạt bỏ Evra để thay bằng Buttner hoặc Fabio- như cách ông đã làm với Ashley Cole và Cesar Azpilicueta.

Tương lai của triều đại Man Utd - Mourinho

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa ai biết chắc được rằng, BLĐ Quỷ đỏ hay Sir Alex mới đích xác là người là đã ra quyết định bổ nhiệm David Moyes. Nhưng dù có là ai đi chăng nữa, đối với một CLB có truyền thống như Man Utd, tiêu chí dành chọn HLV vẫn sẽ là một người có sự ổn định trong công việc, bất chấp lý lịch, thành tích ra sao.

Đây có lẽ là điều đã cản trở Mourinho,bởi, ông chưa bao giờ xây nên được một triều đại có tính bền vững thực sự. Không cần phải kể ra thì ai cũng có thể biết, Porto, Inter Milan, Real Madrid và ngay cả Chelsea trước kia đã gần như sụp đổ khi Mourinho ra đi.  Ngoài ra, bản lý lịch đầy thành tích của Mourinho còn rất nhiều những vết đen về vấn đề “bật” BLĐ đội bóng chủ quản.

Vì thế, nếu Mourinho dẫn dắt Man Utd, không ai có thể dám chắc nhà Glazer có thể “bình chân như vại” như trước giới truyền thông hay CĐV phản đối chính sách của họ, không ai có thể dám chắc biểu tượng đương đại của Quỷ đỏ - Rooney sẽ gặp phải viễn cảnh giống như Iker Casillas, và không ai dám chắc Mourinho sẽ lại cuốn gói ra đi mà không để lại thêm một triều đại đổ nát nữa.

So với Mourinho, David Moyes có thể thua kém xa về trình độ và khiến đế chế thống trị Premier League của Sir Alex sụp đổ chỉ trong một mùa giải. Song, cuộc vui nào cũng phải có điểm dừng để có thời gian... hồi sức cho cuộc vui tiếp theo, không ai có thể chìm đắm trong những cuộc vui triền miên hoài được nếu không muốn trở thành... một xác chết di động.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X