Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nếu Luis Suarez là người Anh...

Thứ Bảy 04/02/2012 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vụ Suarez thì xử luôn. Vụ Terry thì được hoãn đến sau EURO 2012. Phải chăng vì Terry là người Anh còn Suarez chỉ là cầu thủ ngoại? Phải chăng tồn tại sự phân biệt đối xử ở cùng một giải đấu trước cùng một vấn đề là phân biệt chủng tộc?

Vụ Luis Suarez bị cáo buộc phân biệt chủng tộc đối với Patrice Evra diễn ra vào ngày 15/10. Chỉ hơn một tuần sau đó, vào ngày 23/10, vụ tương tự giữa John Terry và Anton Ferdinand xảy ra. Các tình tiết gần như giống nhau. Trọng tài không nghe thấy lời nói của các bị cáo và FA chỉ có thể điều tra xét xử bằng cách đọc khẩu hình.

Với vụ Suarez, theo lời của FA, họ đã tiến hành xét xử "một cách cẩn trọng và công bằng" vì đây không chỉ là vấn đề bóng đá, mà còn mang tính xã hội. Chỉ một tháng sau đó, vào ngày 16/11, FA tuyên bố Suarez "đã có lời nói, hành động phân biệt chủng tộc, sắc tộc đối với Evra". Thêm một tháng nữa, họ đưa ra án phạt treo giò 8 trận đối với tiền đạo người Uruguay. Khi vụ Suarez xong xuôi, người ta chờ đợi FA tiếp tục thể hiện thái độ cứng rắn ở vụ Terry. Nhưng sau 3 tháng rưỡi, vụ Terry - Anton Ferdinand vẫn chưa được giải quyết. Và mới đây, FA thông báo rằng vụ này sẽ được hoãn cho đến sau EURO 2012.

Hành động của FA ở vụ Terry chẳng khác gì hành động bảo vệ Suarez của Liverpool

Qua vụ Suarez, FA nhận được sự ủng hộ đông đảo từ người hâm mộ, ủng hộ chiến dịch chống phân biệt chủng tộc trên các sân cỏ nước Anh. Phía Liverpool vẫn một mực bảo vệ Suarez, thậm chí các cầu thủ từng mặc áo có in hình Suarez để thể hiện niềm tin của họ đối với chân sút người Uruguay. Nhưng chính vì điều này, Liverpool đã bị chỉ trích gay gắt hơn. Dư luận ở Anh cho rằng hành động của Liverpool chẳng khác nào bảo vệ một cầu thủ phân biệt chủng tộc. Đã có những cảnh báo rằng Liverpool có thể tự hủy hoại hình ảnh của chính mình, một CLB giàu truyền thống và có lượng người hâm mộ đông đảo trên khắp thế giới.

Nhưng với vụ Terry, FA dường như đang tự làm xấu hình ảnh và uy tín của mình. Hoãn xử Terry đồng nghĩa với việc trung vệ này được khoác áo tuyển Anh ở EURO 2012, một giải đấu mà FA đặt rất nhiều hy vọng, nhất là sau thất bại thảm hại ở vòng loại EURO 2008 và VCK World Cup 2010. Ở thời điểm này, Terry vẫn là trung vệ tốt nhất của tuyển Anh. Rio Ferdinand thực sự đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Gary Cahill chưa quen với các giải đấu đỉnh cao. Những tài năng trẻ như Chris Smalling, Phil Jones lại quá thiếu kinh nghiệm. Nếu sớm xử vụ Terry, và trong trường hợp trung vệ này bị tuyên bố có tội, chắc chắn Terry không thể đại diện cho đội tuyển Anh ở EURO 2012 trước sức ép ghê gớm từ dư luận. Khi ấy, sức mạnh của tuyển Anh sẽ giảm sút rõ rệt và đứng trước nguy cơ lại thất bại ở một giải đấu lớn.

Không biết đó có phải là mục đích thật sự của FA hay không. Nếu đúng như vậy thì thực sự rất đáng buồn. Vì thành tích trên sân cỏ, họ sẵn sàng lùi bước trước vấn nạn phân biệt chủng tộc. Và xét về bản chất, hành động của FA ở vụ Terry chẳng khác gì hành động bảo vệ Suarez của Liverpool.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X