Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Nếu đá 4-5-1, Man City sẽ chống lại 4-2-3-1 của Arsenal theo cách nào?

Chủ Nhật 23/09/2012 06:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - 4-5-1 rõ ràng không phải sơ đồ chiến thuật quen thuộc ở Etihad, nhưng trận gặp Real mới đây và cả trận đối đầu với Arsenal sắp tới, Roberto Mancini đều sử dụng đội hình này. Gặp đối thủ đá 4-2-3-1 như Arsenal, sơ đồ này sẽ phát huy tác dụng như thế nào?

Còn nhớ trong trận gặp Real Madrid, chính xác đội hình của Man City là 4-1-4-1 với Javi Garcia chơi ngay bên trên hàng hậu vệ và bên dưới hàng tiền vệ 4 người. Nhưng những ai xem trận đấu thuộc khuôn khổ Champions League đó đều có chung một ý nghĩ: không phải cứ đông người ở tuyến giữa là chiếm được thế trận.

Thật vậy, Man City đã hoàn toàn lép vế trước Real, mặc dù tuyến giữa của họ có Yaya Toure chơi như lên đồng. Nhưng tuyến tiền vệ này không đảm bảo được khả năng phòng ngự từ xa với việc các mảng miếng tấn công của Real dễ dàng được triển khai từ mọi phía: trung lộ hoặc 2 bên cánh. Nhất là cánh phải hôm đó của Man City đã bị khai thác triệt để với việc họ không có một tiền vệ nào đảm đương nhiệm vụ phòng vệ từ ngoài vòng cấm ở khu vực giữa sân, đồng thời vị trí đó thuộc về Maicon, người đã chơi quá tồi trong trận đấu ấy. Ở tuyến giữa, Barry và Javi Garcia lóng ngóng trong việc triển khai bóng lên tuyến trên, Yaya Toure dâng hơi cao, trong khi với Silva và Nasri, ý thức phòng ngự của họ gần như là bằng 0. Như vậy nếu tính ra, Man City chỉ có 6 cái tên phòng ngự trước Real Madrid, và không có ai đảm nhận việc phòng ngự từ xa ở 2 bên cánh. Do đó, việc họ bị áp đảo tưởng chừng như là vô lí, nhưng nếu phân tích kĩ càng, sự bị áp đảo đó là hoàn toàn có cơ sở.

Nhận ra điều đó, Mancini có thể vẫn sẽ cho đội bóng của mình đá 4-5-1 trong trận đấu này, nhưng là 4-5-1 với 5 tiền vệ giăng ngang. Và hàng tiền vệ 5 người đó sẽ làm gì trong khoảng chật chội giữa sân với sự linh động từ sơ đồ 4-2-3-1 của Arsenal?

arsenal manchester city
4-5-1 vs 4-2-3-1


Thứ nhất, bên phía cánh trái của Man City sẽ là Gael Clichy ở dưới và Samir Nasri phía bên trên, đây cũng là 2 cựu binh của Arsenal trong trận đấu này. Nasri là tiền vệ có thiên hướng tấn công, điều đó khỏi phải bàn. Còn Clichy cũng là một hậu vệ lên công về thủ nhịp nhàng. Những đối trọng bên phía cánh phải của Arsenal là Jenkinson và Gervinho. Có thể thấy ý đồ của Roberto Mancini là rất rõ ràng: khoan vào vị trí của Jenkinson, vì trong 4 hậu vệ của Arsenal trong đội hình dự kiến (Jenkinson, Vermaelen, Mertesacker, Kieran Gibbs) thì hậu vệ sinh năm 1992 là người non nhất. Mỗi lần tấn công, cánh trái của Man City sẽ có 2 người, chống lại chỉ một hậu vệ ít kinh nghiệm và đây sẽ là cách mà Man City chiếm giữ cánh phải của Arsenal, nơi còn có Gervinho. Nhưng mỗi khi tiền vệ người Bờ Biển Ngà tấn công, Clichy sẽ lùi về và sẵn sàng bắt chết anh. Nếu dính đòn phản công, không kịp trở tay, Clichy sẽ đợi chờ sự giúp đỡ từ phía Nastasic, người đã chơi tốt trong trận gặp Real, và Gareth Barry. Hôm nay Barry chơi tiền vệ trung tâm nhưng được xếp lệch sang cánh trái. Có 2 lí do: một, Barry thuận chân trái; hai, anh sẽ sẵn sàng cản Gervinho khi Clichy không về kịp.

Cánh trái của Man City đã xong, còn sự sắp xếp ở cánh phải (theo như sơ đồ dự kiến của HLV Mancini) cũng thể hiện sự tính toán hướng tới sự chắc chắn nhất định. 2 cái tên góp mặt bên phía cánh phải của The Citizens trong trận này là Maicon và Javi Garcia. Có thể nói Maicon đã chơi không thể tệ hơn trong trận gặp Real Madrid khi phải đối đầu với Cris Ronaldo. Trong trận này, anh sẽ có nhiệm vụ cản Podolski và Mancini chắc chắn sẽ yêu cầu hậu vệ người Brazil dựa vào kinh nghiệm của mình để đấu với sức trẻ đến từ tiền vệ người Đức. Khi cần, Kompany sẽ hỗ trợ anh. Nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để HLV người Italia yên tâm. Ông cắt cử Javi Garcia đá lệch phải để cản Podolski ngay từ bên ngoài vòng cấm, giảm thiểu áp lực cho Maicon. Hướng tấn công cánh phải của Man City sẽ dựa vào David Silva, người được xếp chơi ngay phía bên phải Yaya Toure, người đá chính giữa của The Citizens trong trận này.

Hướng tấn công trung lộ sẽ do Yaya Toure đảm trách, khi cần Nasri và Silva sẽ bó vào trong để tạo thành bộ 3 hỗ trợ cho mũi nhọn duy nhất là Carlos Tevez, như vậy, đội hình của Man City khi cơ động có thể biến thành 4-2-3-1 như của Arsenal, và cũng có thể biến thành 4-3-2-1 với 3 người đảm nhận khâu tấn công. Những tiền vệ công này của Man City sẽ đối mặt với sự cản trở đến từ Diaby và Arteta, và có thể thấy rõ được lợi thế của Man City nằm ở tốc độ: Yaya Toure là bậc thầy trong những bước chạy nước rút, Silva sắc sảo trong từng đường chuyền cũng như cách di chuyển, Nasri cũng có thể cho thấy tốc độ kinh hoàng khi cần.

Tuyến tiền đạo của Arsenal hôm nay sẽ chỉ có 1 người: Olivier Giroud, nhưng bàn thắng của Pháo thủ có thể đến từ bất cứ đâu. Vì thế, hàng hậu vệ của Man City bao gồm Maicon, Kompany, Nastasic và Clichy sẽ phải đặc biệt cảnh giác. Nastasic sẽ theo kèm cựu vua phá lưới Ligue 1, Podolski nằm trong tầm kiểm soát của Barry và Clichy, Yaya Toure đã sẵn sàng tranh đất với Cazorla ở giữa sân và Kompany sẽ là người chăm sóc đặc biệt cho tiền vệ người Tây Ban Nha. Còn Gervinho sẽ do Javi Garcia và Maicon nắm giữ.

Như vậy, Mancini đã có ý thức phòng ngự từ xa hơn với việc cắt cử nhiều lớp bọc lót cho nhau và sẵn sàng tấn công vào mọi yếu huyệt dù là nhỏ nhất của Arsenal. Hàng tiền vệ 5 người sẽ có 1 người đóng vai trò cơ động lên công về thủ (Yaya Toure), 2 người đảm trách tấn công chính (Nasri và Silva), cùng 2 cái tên còn lại tập trung phòng ngự (Barry và Garcia), trải đều khắp vùng giữa sân. Về mặt lý thuyết, đây là một sơ đồ chiến thuật hợp lý, thế nhưng thực hành thế nào thì còn phải xem đã. Nhưng có thể thấy, Mancini đã cáo già hơn một chút rồi.

Đội hình dự kiến:

Manchester City: Hart - Maicon, Kompany, Nastasic, Clichy - Barry, Yaya Toure, Javi Garcia, David Silva, Nasri - Tevez.

Arsenal: Mannone - Jenkinson, Mertesacker, Vermaelen, Gibbs - Diaby, Arteta, Gervinho, Cazorla, Podolski - Giroud.
  • Thành Nguyễn

  • Tường thuật trực tiếp Premier League, soạn: BD ANH gửi 6789
  • Nhận tỷ lệ cá cược Premier League, soạn: BD TL ANH gửi 6289

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X