Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Nếu Arsenal có Suarez: Đội bóng thiên thần & Cầu thủ quỷ dữ?

Chủ Nhật 28/07/2013 21:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Luis Suarez không những đắt, mà còn là một mẫu cầu thủ mà các CĐV Arsenal không thể tưởng tượng ra. Nếu thương vụ này hoàn tất, Arsenal sẽ đi ngược lại chính sách chuyển nhượng dưới thời Arsene Wenger, không chỉ trên phương diện giá cả.

1. Đội hình xuất sắc nhất của Arsenal dưới thời HLV người Pháp được xây dựng trên một nền tài chính khắc khổ. Patrick Vieira đến đây với giá 3.5 triệu bảng. Nicolas Anelka 0.5 triệu. Soll Campbell còn chẳng tốn xu nào. Thierry Henry đến từ Juventus giá 10.5 triệu, nhưng anh sau này trở thành chân sút số một trong lịch sử Arsenal.



Suarez luôn là cầu thủ mang nhiều tai tiếng
 

Nếu Billy Jeans được coi là một huyền thoại trong môn bóng chày nhờ lý thuyết “Money Ball”, mua các cầu thủ dựa trên khảo sát và thống kê để tránh chuyện giá trị của họ bị đội lên quá giá trị thực, thì ông Wenger là một biểu tượng của thành công nhờ “mua rẻ bán đắt”. Thành công được xây dựng trên vài nguyên tắc chuyển nhượng cơ bản như sau:

1) Không mua cầu thủ từ Premier League, Liga và Serie A, để tránh hiệu ứng từ danh tiếng giải đấu có thể làm sai lệch đánh giá giá trị cầu thủ;

2) Tích cực săn tìm cầu thủ từ các nền bóng đá hạng Hai, như Eredivisie (trường hợp của Overmars, van Persie), Bundesliga (Rosicky, Lehmann) và đặc biệt là Ligue 1 (Petit, Clichy);

3) Có thể mua ngôi sao, nhưng phải là ngôi sao bị… thất sủng, tận dụng những phẩm chất phù hợp của họ với lối chơi của Arsenal (trường hợp của Bergkamp, Henry).

Luis Suarez, có thể đến Emirates với giá hơn 40 triệu bảng, sẽ phá vỡ tất cả các nguyên tắc nói trên. Wenger đã từng mua cầu thủ từ Liga (Reyes) hay thậm chí là Premier League (Jeffer), nhưng không ai thực sự là một ngôi sao đã được thừa nhận rõ ràng như Suarez.

2. Arsenal không chỉ mua những ông thánh. Dennis Bergkamp là một cầu thủ tài năng, nhưng chơi tiểu xảo cũng thuộc loại hàng đầu, và từng bị treo giò 3 trận ở Premier League vì đánh chỏ vào mặt đối phương. Patrick Vieira đã bị đuổi tổng cộng 8 lần khi đá cho Arsenal, trong đó từng có hai trận liên tiếp phải “đi tắm sớm”. Họ không thiếu những ngôi sao cá tính và biết “chơi xấu”. Thậm chí, so với những hành vi phản cảm, nhưng khá… vô hại và bốc đồng của Suarez (cắn Ivanovic chẳng hạn), thì những huyền thoại của Arsenal còn chơi xấu một cách có chủ ý và mang tính chất triệt hạ đối phương rõ ràng hơn.

Nhưng trong thể thao, đôi khi bạn có thể biến một hành vi phi thể thao thành một minh chứng cho tinh thần chiến đấu và sự hết mình vì đội bóng. Bóng đá, cũng như cuộc sống, không chỉ có trắng và đen. Tích cực hay tiêu cực, có thể xuất phát từ nhiều góc nhìn khác nhau. Rất khó để phán xét.

Nhưng Arsenal chưa hề sở hữu một cầu thủ nào tạo hình ảnh tệ như Suarez. Họ không thể gọi anh là một người hùng vì cắn vào cổ người khác, hay vì những lời phân biệt chủng tộc. Đó không phải là những hành vi vì đội bóng mà bất chấp tất cả, mà thậm chí là những thứ có thể phá hoại hình ảnh của đội.

3. Arsenal đã xây dựng hình ảnh rất tốt trong 17 năm dưới thời ông Wenger. Ngay cả khi đã gần một thập niên không danh hiệu, họ vẫn được yêu mến. Các cầu thủ Arsenal mẫu mực, chuyên nghiệp, và ít chơi xấu. Trên hết, họ không bao giờ làm những điều phản cảm, dù vô hại hay không.

Suarez thì đã làm tất cả, từ chuyện chạm đến một vấn đề rất nhạy cảm trong thể thao (phân biệt chủng tộc), đến cắn vào cổ một người khác trước hàng triệu cặp mắt chứng kiến, trên sân và cả qua màn ảnh truyền hình. Suy nghĩ kỹ thì có thể khoan dung cho một phút bốc đồng, nhưng ấn tượng số đông là căm ghét những hành vi ấy.

Bỏ ra hơn 40 triệu bảng cho một cầu thủ như thế là một việc tương đối lạ với Arsenal. Họ không hay mạo hiểm với đồng tiền và hình ảnh của mình. Tài năng của Suarez có thể là lý do, nhưng chưa có gì đảm bảo.

Chỉ có một kết luận chắc chắn có thể được rút ra, nếu thương vụ này hoàn tất: Arsenal muốn giành danh hiệu, bằng mọi giá.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X