Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nemanja Vidic - "Jaap Stam mới" tại Old Trafford

Thứ Ba 12/12/2006 08:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không được đánh giá cao khi gia nhập M.U nhưng cầu thủ người Serbia đang từng bước chinh phục các fan của đội bóng sân Old Trafford...

"Ra mắt" bằng những dấu hỏi

Vào kỳ chuyển nhượng giữa mùa giải 2005-2006, khi ngài Alex Ferguson mang về Old Trafford trung vệ người Serbia Nemanja Vidic, chắc chẳng mấy ai biết đến anh.

Vidic (trái) đã biết cách vượt qua quãng thời gian khó khăn ban đầu ở MU

Lúc đó anh còn đang thi đấu cho Spartak Moscow, và lại nhằm giai đoạn nghỉ ngơi sau mùa giải VĐQG Nga. Thời gian dành cho Vidic để hòa nhập với các đồng đội mới gần như là không có, và nhiều người đặt dấu hỏi cho vụ mua bán này của Fergie.

Tuy nhiên, những ai còn nghi ngờ vào khả năng của Nemanja Vidic có lẽ đều đã bị chinh phục sau màn trình diễn "siêu hạng" của anh trong chiến thắng 3-1 trước Benfica. Vidic ghi được một bàn thắng, mà theo cả ngài Alex và HLV Santos của Benfica thì chính bàn thắng đó đã làm thay đổi cục diện của trận đấu.

Với người hâm mộ Manchester United, những ký ức đẹp của mùa bóng 98-99 (mùa bóng mà M.U giành được cú ăn ba huyền thoại) dường như đang hiện về, và Vidic ngày hôm nay có vẻ như đang thay thế vai trò của Jaap Stam một thời.

 

Có vài điểm trùng hợp giữa hai siêu hậu vệ này: cùng cạo trọc đầu (Vidic cạo trọc là do ý thích, còn Stam, anh cạo trọc là để che giấu cái đầu hói của mình), cao lớn và chơi bóng bổng cực tốt (Stam cao 1m91, còn Vidic “chỉ có” 1m88), và đá rất quyết liệt.

Tuy nhiên, Stam hơn Vidic ở khả năng chỉ huy hàng phòng ngự còn Vidic thì vượt trội ở khả năng ghi bàn (trong 80 lần khoác áo M.U, Stam chỉ ghi có 1 bàn duy nhất - còn Vidic cho tới nay đã ghi được 3 bàn cho “Những con quỷ đỏ”).

 

Vidic có khả năng ghi bàn bằng đầu khá tốt

Sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động (bố anh là một công nhân nhà máy đồng đã về hưu, mẹ là một nhân viên ngân hàng), Vidic làm quen với trái bóng từ khi mới 7 tuổi.

Với tài năng của mình, anh nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển mộ địa phương, và gia nhập CLB Sloboda Uzice khi mới có 12 tuổi. Không lâu sau, khi Vidic mới có 15 tuổi rưỡi thì anh ký hợp đồng với đội trẻ của CLB nổi tiếng nhất Serbia Red Star Belgrade.

 

Chắc chắn quãng thời gian chơi tại Spartak Moscow của Vidic không khiến ngài Alex quan tâm bằng việc anh là thành viên của “bộ tứ vệ huyền thoại” đã giúp Serbia chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn trong vòng loại World Cup 2006, xếp trên cả “vua đấu loại” Tây Ban Nha.

Vai trò đầu tàu của Vidic trong màu áo Serbia còn được thấy rõ ràng hơn khi ĐT này không có anh  do chấn thương tại World Cup. Kết quả, ĐTQG Serbia thi đấu kém trông thấy và cuối cùng đành xách va li về nước mà không kiếm nổi một điểm tại Đức mùa hè qua.

Mùa sau sẽ còn chơi tốt hơn

 

Vida - cái tên thân mật mà đồng đội tại M.U vẫn gọi anh - cho biết rằng anh vẫn chưa đạt được phong độ đỉnh cao trong màu áo đỏ. Anh nói: “Khi tôi tới Manchester, tôi đã ngừng luyện tập trong vòng 40 ngày bởi vì mùa bóng tại Nga đã kết thúc. Thêm vào đó, tôi còn không thể giao tiếp với các đồng đội mới do bất đồng ngôn ngữ, mặc dù họ rất sẵn lòng giúp đỡ".

 

Một món hời của ngài Alex Ferguson

Cầu thủ này cho biết thêm:
"Hiện giờ thì tiếng Anh của tôi đã khá hơn nhiều rồi, vì vậy tôi không còn cảm thấy xa lạ như ngày mới đến nữa. Tôi  thi đấu ngày càng tốt hơn, tuy nhiên những gì các bạn đang thấy mới chỉ là phần mở đầu về khả năng thực sự của tôi mà thôi.

Tôi biết tôi còn có thể làm được nhiều hơn thế, để chứng tỏ được tại sao ngài Alex lại mang tôi về sân Old Trafford. Tôi muốn cho mọi người thấy tôi là một hậu vệ đẳng cấp, và tôi nghĩ chỉ vào mùa giải sau thôi, các bạn sẽ thấy một Vidic ở phong độ cao nhất.”

 

Nếu đúng như Vidic đã nói thì M.U quả là đã vớ được một món hời. Chỉ mất  7 triệu bảng để mang về một siêu hậu vệ, có khả năng ghi bàn không kém gì các tiền đạo (cứ xem lại các pha làm bàn trong mùa bóng này của Vidic thì sẽ rõ).
 
Hơn nữa, Vidic chơi càng ngày càng ăn ý với Rio Ferdinand, lối chơi của hai người bổ sung cho nhau cực tốt, tạo thành bức tường thép án ngữ trước khung thành của Edwin Van Der Sar, giúp cho M.U cho tới nay là đội thủng lưới ít nhất Premiership.

Với những khán giả trung thành tại “Nhà hát của những giấc mơ”, thì giấc mơ về cú ăn ba mùa bóng 98-99 đang được Vidic và các đồng đội tái hiện lại, từng phần từng phần một.

(Theo TheThaoVietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X