Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nemanja Matic: "Xê dịch" đến đỉnh cao

Thứ Ba 30/09/2014 20:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Những trụ cột của Chelsea hiện tại là ai? Giới truyền thông đang thổi phồng hình ảnh của 2 tân binh Cesc Fabregas, Diego Costa. Những người hâm mộ thì coi trọng Branislav Ivanovic, Gary Cahill, Eden Hazard, Oscar.

Nhưng còn một người ít được nhắc tới hơn, đơn giản bởi trên sân cỏ anh luôn thầm lặng, lạnh lùng: Nemanja Matic. Matic có một gương mặt góc cạnh nhưng cứng rắn. Nó hệt như sự gồ ghề của con đường dài (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng) mà anh trải nghiệm trước khi đi tới đỉnh cao.

Lang bạt

Nemanja Matic sinh năm 1988 tại thị trấn Ub, bấy giờ thuộc Liên Bang Nam Tư. Nội chiến xảy ra, đất nước chia năm xẻ bảy, anh “trở thành” người Serbia. Tuy nhiên, CLB chuyên nghiệp đầu tiên của Matic lại là MFK Kosice của Slovakia láng giềng. Phải chăng đây là cái gốc cho tính cách chấp nhận phiêu lưu?

Nemanja Matic đang giữ vai trò tương tự như Claude Makelele ngày nào ở Chelsea.
Nemanja Matic đang giữ vai trò tương tự như Claude Makelele ngày nào ở Chelsea.

Tháng 8/2009, anh chàng cao gầy Matic đến với Chelsea trong vai trò một tiền vệ công. Chính sách của Chelsea trong nhiều năm qua là mang về thật nhiều tài năng trẻ, rồi gửi gắm khắp châu Âu để giúp họ gia tăng kinh nghiệm. Matic được đẩy sang Vitesse tại Hà Lan. “Tốt thôi” – Anh hồi tưởng suy nghĩ với phóng viên tờ Independent. “Với các cầu thủ trẻ, điều quan trọng nhất là được ra sân.” Dường như, anh không ngại “xê dịch”.

Tại Vitesse, được ra sân 29 lần nhưng Matic chỉ ghi được 2 bàn, không đủ ấn tượng để có thể được đôn lên đội một Chelsea, nơi Juan Mata đang tỏa sáng ở cùng vị trí. “Người đại diện của tôi gọi điện và nói rằng Benfica muốn có tôi, còn Chelsea đang muốn mua David Luiz. Tôi chấp nhận. Benfica cũng là một đội bóng lớn.”

Và cũng tại đây, sự nghiệp của Matic chứng kiến một bước ngoặt. Ngay từ trận đấu tập đầu tiên được tham gia trên đất Bồ Đào Nha, anh đã nghe sấm bên tai: “Jorge [Jesus] chỉ vào tôi và nói: ‘Cậu, chơi tiền vệ thủ.’ Tôi tưởng ông ấy nói người khác. ‘Tôi ư? HLV có chắc không?’ Ông ấy gật đầu.”

Một lần nữa, anh chàng cao 1m94 đồng ý với sự thay đổi. Lần này sự thay đổi không còn liên quan đến vấn đề địa lý mà giàu tính chuyên môn hơn: Anh được Javi Garcia kèm cặp, được HLV Jesus giảng về vai trò chiến thuật của một tiền vệ mỏ neo, được các trợ lý HLV chỉ dạy cách rèn cơ bắp.

Và từ đó, sự nghiệp của Matic bước sang một chương khác biệt hoàn toàn.

Trở lại Chelsea

Từ một “số 10” không mấy tiềm năng, Nemanja Matic giờ đã trở thành một trong những “số 4” hay nhất của bóng đá châu Âu. Tại Benfica, anh trở thành một cỗ máy thu hồi bóng. Những phẩm chất về kỹ thuật và khả năng phát động tấn công khi còn trẻ thậm chí còn có phần tiến bộ hơn nữa.

Khi anh đi, Chelsea nhận 5 triệu bảng. Khi anh về, Chelsea bỏ ra 22 triệu. Và cho tới thời điểm hiện tại, có thể khẳng định rằng con số ấy là hoàn toàn xứng đáng.

Cựu danh thủ Jamie Carragher đánh giá Matic như một “Claude Makelele nhưng còn to lớn hơn thế”, nhưng thực chất, vai trò của Matic không chỉ dừng lại ở những gì huyền thoại người Pháp đã làm dưới triều đại thứ nhất Jose Mourinho cầm quân.

Tiền vệ người Serbia luôn được ưu tiên một vị trí trong đội hình xuất phát, thậm chí ngang với Fabregas. Anh là người lùi thấp hơn so với cầu thủ người Tây Ban Nha khi đá cặp “sen đầm” trong sơ đồ 4-2-3-1, hoặc chơi thấp nhất trong sơ đồ 4-3-3. Khi cần sự cân bằng, Mourinho sẽ đẩy Fabregas lên cao và đưa Ramires vào sân. Khi cần sự chắc chắn, John Obi Mikel sẽ được bố trí đá lùi sâu cùng Matic.

Nhìn cách anh đọ cơ bắp với Yaya Toure trong hai lần gặp Manchester City kể từ ngày trở lại nước Anh, rõ ràng các cổ động viên Chelsea hoàn toàn có thể mừng rỡ. Ở Matic, họ có một hòn đá tảng đích thực nơi giữa sân. 3.5 lần tắc bóng/trận càng khẳng định điều này.

Cuộc đời giống như thò tay vào một hộp sô-cô-la, chúng ta khó có thể biết được mình sẽ nhặt được viên nào. Với Nemanja Matic, sự “xê dịch” trong cả sự nghiệp đã đưa anh tới một tầm cao mới...

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X