Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nemanja Matic và 12 cận vệ của Jose Mourinho

Thứ Ba 01/08/2017 17:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi tiền vệ của Chelsea chính thức cập bến Old Trafford, HLV Jose Mourinho tiếp tục có cơ hội được dẫn dắt học trò của mình. Dưới đây là những ngôi sao đã hơn 1 lần được thi đấu dưới trướng Người đặc biệt.
 

Nemanja Matic – Chelsea và Man United
 
Được chiêu mộ từ Benfica ở mùa hè 2014 với giá 21 triệu bảng. Sau 3 năm, tiền vệ người Serbia đã giành được 2 danh hiệu Premier League cao quý, trong đó có 1 chức vô địch dưới thời Mourinho. Vào năm 2017, anh đã rời Stamford Bridge  để chuyển tới thi đấu cho Man United, với mức giá gấp đôi số tiền Chelsea mua anh từ Benfica.
 
Việc bị Antonio Conte bỏ rơi là một chuyện, nhưng lý do lớn nhất để Matic đầu quân cho Quỷ đỏ, chính là sự xuất hiện của Jose Mourinho. Trong buổi ký kết hợp đồng với đội chủ sân Old Trafford, tiền vệ sinh năm 1988 khẳng định “không thể từ chối cơ hội làm việc cùng Mourinho một lần nữa”. Đáp lại tấm thịnh tình của cậu học trò, HLV Bồ Đào Nha cũng vui mừng: “Nemanja là cầu thủ của Man Utd và Jose Mourinho. Cậu ấy sở hữu mọi thứ ở một cầu thủ như lòng trung thành, phong độ ổn định cùng tham vọng vô địch.”
 
Trong sự nghiệp huấn luyện, việc sở hữu 2-3 học trò “dám” đi theo mình là một điều rất quý giá, bởi đời cầu thủ ngắn hơn so với HLV rất nhiều. Vậy mà không chỉ 1 hay 2, Jose Mourinho đã sở hữu đến 13 cầu thủ sẵn sàng thi đấu dưới trướng mình hơn một lần. Điều đó nói lên “mị lực” của vị chiến lược gia này là rất lớn.
 
Nemanja Matic va 12 can ve cua Jose Mourinho hinh anh
Matic và Mourinho đã tái hợp trong màu áo Quỷ đỏ

Ricardo Carvalho – Porto, Chelsea và Real Madrid
 
Trung vệ kỳ cựu người Bồ Đào Nha chính là cậu học trò gắn bó với Mourinho nhất. Từ quê nhà, hậu vệ sinh năm 1978 đã theo Người đặc biệt đến Anh và Tây Ban Nha. Bản thân anh cũng giành tới 12 danh hiệu dưới sự dẫn dắt của Mourinho, vị HLV có ảnh hướng nhất đến sự nghiệp của mình. Được Mourinho kéo sang Chelsa với giá 30 triệu euro, anh đã trở thành một trong những trung vệ hay nhất Premier League. Carvalho chuyển tới Real Madrid năm 2010 với giá 8 triệu bảng và bây giờ, đang thi đấu tại Trung Quốc ở tuổi 39.
 
Nemanja Matic va 12 can ve cua Jose Mourinho hinh anh 2
Ricardo Carvalho theo chân Mourinho đến 3 CLB

Paulo Ferreira – Porto và Chelsea
 
Đây chính là hậu vệ phải của Mourinho trong chiến dịch lên ngôi Champions League 13 năm trước. Cùng với Ricardo Carvalho, anh chính là học trò thân thiết nhất của HLV Bồ Đào Nha và khi chuyển tới Chelsea, ông đã mang theo hậu vệ này. Ferreira khoác áo The Blues với phí chuyển nhượng 20 triệu euro và gắn bó với Stamford Bridge cho đến lúc giải nghệ (năm 2013). Anh là nhân tố trụ cột trong bộ tứ vệ của Mourinho tại Chelsea nhiệm kỳ thứ nhất, cùng với Carvalho, Terry và Ashley Cole. 9 năm khoác áo Chelsea, Ferreira giành 12 danh hiệu.
 
Nemanja Matic va 12 can ve cua Jose Mourinho hinh anh 3
Paulo Ferreira gắn bó với ông thầy từ Porto đến Chelsea

Maniche – Benfica, Porto và Chelsea
 
Tiền vệ Bồ Đào Nha cũng là một học trò thân thiết nữa của Người đặc biệt. Từ Benfica, Maniche theo chân Mourinho đến Porto. Nhưng khi HLV này chuyển tới Chelsea, Maniche quyết định ở lại FC Porto 1 năm nữa, trước khi đầu quân cho CSKA Moscow với giá 16 triệu euro. Chỉ đến đầu năm 2006, sau nửa mùa giải thi đấu không thành công tại Nga, Maniche mới chuyển đến Chelsea để tái hợp với Mourinho. Tuy nhiên, anh là một bản hợp đồng thất bại khi chỉ xuất hiện 11 lần trong màu áo The Blues.
 
Nemanja Matic va 12 can ve cua Jose Mourinho hinh anh 4
Maniche không phải bản hợp đồng thành công của Mourinho tại Chelsea

Derlei và Nuno Valente – Uniao de Leiria và Porto)
 
Đây là 2 cầu thủ đã gắn bó với Mourinho từ CLB Leiria trong mùa giải 2001/02, và được HLV này đem về Porto trong mùa hè 2002. Cả 2 cùng góp công lớn trong chức vô địch C1 của Porto năm 2004, trong đó Derlei là tiền đạo trụ cột (ghi bàn trong trận chung kết đó), còn Nuno Valente là hậu vệ trái số 1 của đội bóng.
 
Nemanja Matic va 12 can ve cua Jose Mourinho hinh anh 5
Derlei là cầu thủ ghi bàn trong trận chung kết C1 2004

Hernan Crespo – Chelsea và Inter
 
Trong mùa giải đầu tiên tại Chelsea, Jose Mourinho đã quyết định chiêu mộ Hernan Crespo từ Inter với mức phí 25 triệu bảng. Trong 31 trận Premier League năm đó, anh chỉ ghi vỏn vẹn 12 bàn và được đánh giá là bản hợp đồng thất bại. Năm 2006, anh trở về Inter dưới dạng cho mượn, trước khi chính thức đầu quân cho đội bóng cũ vào năm 2008 khi được Mourinho chiêu mộ 1 lần nữa.
 
Nemanja Matic va 12 can ve cua Jose Mourinho hinh anh 6
Mourinho từng dẫn dắt Crespo ở 2 CLB

Michael Essien – Chelsea và Real Madrid
 
Thi đấu nổi bật tại Pháp trong màu áo Lyon, tiền vệ người Ghana đã khiến Chelsea phải chi 38 triệu euro vào năm 2005. Tại đây, anh luôn là nhân tố quan trọng nhất của Jose Mourinho trên hàng tiền vệ, cùng Frank Lampard và Michael Ballack. Vào năm 2012, Essien quyết định tái hợp với HLV yêu thích của mình khi đó đã cập bến Real Madrid, trong 1 mùa giải.
 
Nemanja Matic va 12 can ve cua Jose Mourinho hinh anh 7
Essien là trò cưng của Người đặc biệt

Lassana Diarra – Chelsea và Real Madrid
 
Cũng trong mùa hè 2005, Mourinho đã chiêu mộ Diarra từ CLB Le Havre, tuy nhiên anh không phải một bản hợp đồng thành công như Essien. Diarra lưu lạc sang Arsenal, Portsmouth rồi được Real Madrid chiêu mộ với giá 20 triệu euro vào năm 2009. Một năm sau, Jose Mourinho nhận lời dẫn dắt CLB Hoàng gia và tại đây, ông đã có cơ hội làm việc với Diarra một lần nữa.
 
Nemanja Matic va 12 can ve cua Jose Mourinho hinh anh 8
Lass Diarra cũng có cơ hội tái hợp với Jose Mourinho

Samuel Eto’o – Inter và Chelsea
 
Đây là một trong những bản hợp đồng quan trọng nhất của Mourinho trong thời gian ông làm HLV tại Inter Milan. Eto’o chuyển đến Italia từ Barca trong một vụ trao đổi cầu thủ với Ibrahimovic (Barca bù thêm 20 triệu euro), và ngay lập tức đóng vai trò quan trọng trong cú ăn 3 của Inter ở mùa giải đó. Đến năm 2013, Mourinho quyết định kéo Eto’o về Chelsea từ Anzhi. Tại đây, chân sút Cameroon được nhớ đến nhiều nhất ở cú hattrick vào lưới Man Utd.
 
Nemanja Matic va 12 can ve cua Jose Mourinho hinh anh 9
Samuel Eto'o đóng vai trò nổi bật trong cú ăn 3 của Mourinho

Juan Mata – Chelsea và Man United
 
Juan Mata là một trường hợp đặc biệt, khi anh vô tình tái hợp với Mourinho nhờ bị bán đi. Đầu năm 2014, HLV Bồ Đào Nha đã đẩy Mata sang M.U với giá 37 triệu bảng. 2 năm sau, Mourinho quyết định dẫn dắt Man United và lần này, ông đã thay đổi bằng việc trọng dụng tiền vệ người Tây Ban Nha. Sau đó, cả 2 chia sẻ mối quan hệ giữa họ vẫn rất tốt đẹp, bởi hệ thống, sơ đồ ở M.U rất khác so với tại Chelsea.
 
Nemanja Matic va 12 can ve cua Jose Mourinho hinh anh 10
Tại M.U, mối quan hệ giữa Mata và Mou đã tốt đẹp hơn nhiều

Zlatan Ibrahimovic – Inter và Man United
 
Nếu lựa chọn 1 tiền đạo trung thành nhất với Mourinho, chắc chắn đó phải là Zlatan Ibrahimovic. Mặc dù cả 2 đã chia tay vào năm 2009 do Ibra chuyển sang Barca, nhưng tiền đạo Thụy Điển vẫn khẳng định Mourinho là HLV anh mang ơn nhiều nhất. Ibra khẳng định sẵn sàng chết vì Mourinho, còn Người đặc biệt cũng rất coi trọng bản năng sát thủ của ngôi sao này bằng việc chiêu mộ anh ở mùa hè năm ngoái (2016). Hiện nay, tiền đạo 35 tuổi đang gặp một chấn thương nặng, nhưng HLV Bồ Đào Nha chia sẻ sẵn sàng ký tiếp hợp đồng ngay khi Ibra trở lại.
 
Nemanja Matic va 12 can ve cua Jose Mourinho hinh anh 11
Ibra sẵn sàng chết vì Mourinho

Romelu Lukaku – Chelsea và Man United
 
Lukaku là tiền đạo mới nhất trở thành học trò 2 lần của Mourinho. Trong thời gian thi đấu tại Chelsea, Mourinho đã không trọng dụng tiền đạo do chính mình chiêu mộ. Khi đó, tiểu voi rừng mới chỉ 18 tuổi và thiếu nhiều kinh nghiệm để chơi bóng tại Anh. Lukaku lần lượt đầu quân cho West Brom, Everton và trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất Premier League. Chính vì vậy, anh đã được Jose Mourinho để ý một lần nữa và đem anh về với giá 75 triệu bảng.
 
Nemanja Matic va 12 can ve cua Jose Mourinho hinh anh 12
Lukaku khẳng định Mourinho là HLV anh muốn phục vụ từ năm 10 tuổi

Góc M.U: Nemanja Matic - Con “Quái vật” đáng yêu
Nemanja Matic được xem như một con “Quái vật” trên sân bóng bởi sức mạnh vô song và với Man United cùng HLV Jose Mourinho, anh vẫn có một sức hút lớn.
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X