Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Nasri lập cú đúp, Man City dễ dàng "làm thịt" Thiên nga Swansea

Chủ Nhật 01/12/2013 22:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đương nhiên là trên sân nhà, Man City hầu như không có đối thủ tại Premier League. Dù cho trước trận đấu này, BLĐ và cả BHL của Swansea đều khẳng định họ sẽ gây nên địa chấn tại Etihad, nhưng không, không có Michu, không có Bony, The Swans đã bị The Citizens lấn át hoàn toàn, và 3 bàn cách biệt có vẻ hơi ít so với trên dưới 20 cú sút mà Man City đã tạo ra trong cả trận. Thắng trận này, Man xanh vươn lên vị trí thứ 3 trên BXH, kém Arsenal 6 điểm.


Niềm vui của thủ thành Joe Hart không kéo dài được lâu: sau khi thi đấu chính thức trước Viktoria Plzen, anh lại phải nhường chỗ cho Costel Pantilimon trong khung gỗ. Trong trận này, Manchester City có 5 sự thay đổi so với lượt đấu ở châu Âu hồi giữa tuần, với 5 cái tên Pablo Zabaleta, Gael Clichy, Jesus Navas, Yaya Toure và Alvaro Negredo có mặt trong 11 cái tên ra sân ngay từ đầu. Vì thế, có thể thấy rằng đội quân của Pellegrini dù "mang tiếng" là đã dốc sức giữa tuần rồi, nhưng vẫn đầy đủ binh hùng tướng mạnh để sẵn sàng "hủy diệt" nạn nhân tiếp theo của họ tại Etihad. 2 trận gần nhất, Man City lần lượt thắng Tottenham 6-0 và Norwich 7-0 trên sân nhà, thể hiện phong độ không thể cản, và đơn giản là nếu họ đá như trước Spurs, cơ hội cho Swansea sẽ chẳng là gì ngoài một con số 0 tròn trĩnh, trong bối cảnh dù cho Gerhard Tremmel, Chico Flores, Jonjo Shelvey và Alejandro Pozuelo vẫn có thể thi đấu dù đã đau nhẹ trước Valencia, nhưng 2 cái tên quan trọng nhất là Michu và Wilfried Bony lại dính chấn thương nặng tại Europa League và không thể ra sân đêm nay. Dựa vào chân sút duy nhất Vazquez, quá khó cho Swansea tạo nên một bất ngờ nào trên thánh địa của Man xanh, những người "vô đối" toàn châu Âu trên sân nhà của họ.

Qua 10 trận đã đấu tại sân nhà trên mọi đấu trường, Man City trung bình ghi... 4,1 bàn/ trận, và đã 56 trận đã qua tại Etihad, họ đều biết cách tìm được mành lưới đối phương. Yếu tố lịch sử cũng đứng về phía đoàn quân của Pellegrini khi đã 7 trận gần nhất Swansea không thể có nổi lấy 1 điểm trên sân nhà của Man xanh, và trận thắng gần nhất của Thiên Nga trước The Citizens trên sân khách đã diễn ra từ năm... 1951. Lực lượng, phong độ và lịch sử đều quay lưng, Swansea tốt hơn hết là xác định tâm thế đá... không còn gì để mất để có chút chút lợi thế về mặt tâm lý trước Man City: lúc này, họ không có bất kì một điểm gì sánh nổi với đội chủ nhà chứ đừng nói là điểm nào trội hơn hẳn... Và vì thế, chẳng có bất kì ai ngạc nhiên khi sau tiếng còi khai cuộc, đội nhà đã tấn công như vũ bão và ngay lập tức có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Ở giây thứ 38, Sergio Aguero có pha sút bóng trong vòng cấm đối phương sau một đợt tấn công bật tường khá nhuyễn ở trung lộ, với sự trợ giúp của Negredo (người tung đường chuyền cuối cùng), tuy nhiên, Tremmel đã tỉnh táo để cản phá thành công nỗ lực của tiền đạo người Argentina. Man City cầm bóng chắc và trên cơ về mặt thế trận (kể cả khi phòng thủ cũng rất chủ động). Phút thứ 6, họ có cơ hội nguy hiểm thứ 2 khi Negredo tung cú sút ở khoảng cách 20 mét sau khi nhận đường chuyền của Navas. Bóng xuyên qua 2 chân của Flores trước khi ép Tremmel phải bay người hết cỡ để cản phá bằng các đầu ngón tay. Ở phần sân đối diện, Swansea chơi pressing khá rát, nhưng họ cũng vấp phải một cách đá tương tự của đội chủ nhà, chính vì thế, các đường lên bóng của Swansea thường bị bẻ gãy rất sớm, hoặc họ phải chuyền bóng về phần sân nhà để tiếp tục tìm kiếm cơ hội làm lại từ đầu.

Swansea chỉ có thể đứng vững được tới phút thứ 8, rồi cũng như bao đối thủ khác của Man City tại Etihad, họ đã bị thủng lưới một cách không có gì là bất ngờ. Đội chủ nhà được hưởng một quả phạt trực tiếp ở khoảng cách gần 20 mét so với khung thành Tremmel, bóng lệch về phía bên tay phải theo hướng tấn công của Man City với góc sút rộng. Người đứng trước bóng là Negredo, anh không cần lấy đà quá xa trước khi tung ra cú vuốt lòng trong chân trái mẫu mực đưa bóng ra góc ra khung gỗ đối phương, bóng tung lưới Swansea trong sự bất lực của thủ thành bắt thay Michael Vorm. Rất bình tĩnh, Pellegrini tỏ ra không lấy gì làm quá vui mừng trên băng ghế huận luyện. Đương nhiên, bởi mục tiêu trong trận này của Man xanh không gì khác là vùi dập đối thủ, lấy 3 điểm và lấy cả lợi thế về hiệu số bàn thắng thua. Sau 14 trận, tới lúc này, đội chủ sân Etihad đã có tới... 35 bàn thắng. Sau khi khai hỏa, họ tiếp tục dồn lên uy hiếp đối thủ, vây hãm khu vực giữa sân, chủ trương cầm bóng nhiều khiến cho tới phút thứ 14, Swansea mới có được cú sút đầu tiên. Từ bên phía cánh trái, Jonjo Shelvey nỗ lực thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ đội chủ nhà trước khi tung cú sút rất mạnh bằng chân phải ở cự ly 25 mét, nhưng sự xuất sắc của Pantilimon đã làm nản lòng cựu cầu thủ của Liverpool. Pha bay người quá đẹp và chuẩn xác, khiến cho Joe Hart trên băng ghế dự bị rõ ràng là nản lòng chứng kiến.

Man City đã dần dần nhường thế trận cho Swansea, co về thi đấu khá thấp bên phần sân nhà để giữ sức và chờ cơ hội phản công. Còn nhớ trong trận gặp Tottenham, họ cũng thi đấu theo phong cách này, vì thế không thể khẳng định rằng khung thành của Swansea đã thôi bị đe dọa. Sau một thời gian "choáng váng" vì bàn thua sớm, Swansea lúc này đã dồn lên tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ, bởi xem ra họ quyết tâm không chịu thua dễ dàng. Man City tấn công theo hướng chính là từ 2 cánh với sự cơ động của Jesus Navas cùng Samir Nasri, trong khi đó, Swansea chọn trung lộ làm nơi công phá tập trung. Phút 16, lại là Shelvey với cú sút xa ở khoảng cách lên tới 30 mét, bóng đi rất chính xác và mạnh, khiến một lần nữa Pantilimon phải trổ tài. Đương nhiên là đội khách cũng đã có những pha dứt điểm và thế trận sáng sủa hơn hồi đầu trận, nhưng cứ sút xa thế này mà không tìm được đường xuyên phá hàng thủ đông đúc của Man xanh, liệu họ có thể có bàn gỡ hòa? Phút 22, trong một tình huống hiếm hoi vào gần được khung thành của Pantilimon, thì Vazquez lại đá trượt tâm bóng sau quả chọc khe khôn ngoan của Shelvey. Với việc về phòng ngự chặt ở phía sân nhà, Man xanh chỉ cầm có 38% bóng trong nửa hiệp 1. Kể từ phút 25, họ cũng dồn đội hình cao hơn một chút để khống chế tuyến giữa, chứ không còn để Swansea thoải mái vẫy vùng, và như một hệ quả, số cơ hội của đội khách đã chẳng còn dồi dào như trước.

Khi Man City muốn ghi bàn, họ sẽ trở nên thực sự nguy hiểm. Chỉ trong vòng thời gian vài chục giây ở phút 30, họ liên tiếp sở hữu cho mình tới 3 cơ hội ghi bàn rõ ràng. Có bóng bên phía cánh trái, Nasri chọc khe khôn khéo cho Aguero băng lên đối mặt với Tremmel ở khoảng cách chỉ 5 mét, nhưng pha sút chìm rất nhanh của tiền đạo người Argentina lại đi đúng vào vị trí mà thủ môn đối phương đã khép góc. Từ quả phạt góc sau đó, lại là Nasri tạt vào cho Demichelis bật cao đánh đầu ở góc gần, bóng đập vào xà ngang bật ra, đến đúng vị trí của Aguero. Dù đã ở khoảng cách không thể gần hơn với cầu môn đối phương, không bị ai kèm và cũng không bị Tremmel cản trở gì, nhưng Aguero lại bị bất ngờ, để bóng bật vào đầu và đi ra ngoài khung thành Swansea, thật đáng tiếc cho Man City! Lúc này, họ đã hoàn toàn lấy lại thế trận: có lẽ Pellegrini đã nhận ra nguy cơ nhận bàn thua nếu cứ tiếp tục chơi phòng ngự phản công. Bóng đã được luân chuyển lên phía phần sân cũng như vòng 16m50 của Swansea nhiều hơn, và có cảm tưởng như Man xanh có thể ghi bàn bất kì lúc nào. Phút 37, sau nhiều nỗ lực không ngừng nghỉ, cuối cùng Swansea đã có cơ hội tiếp theo, và đó là pha băng lên của Davies sau đường chuyền xẻ nách hàng phòng ngự đối phương khá tốt của Pablo Hernandez. Tuy nhiên, Man City đâu phải là dễ bắt nạt khi Zabaleta đã kịp phát hiện ra sự nguy hiểm và lùi về cản phá kịp thời.

Trước khi hiệp 1 khép lại, Swansea có một cơ hội quá tốt để ghi bàn thắng gỡ hòa, với sai lầm cá nhân của Demichelis: Jonjo Shelvey tung đường chuyền xộc thẳng vào khu trung lộ của Man xanh, và de Guzman chỉ cần 1 nhịp để loại bỏ hậu vệ mang áo số 26 của đội khách, rất tiếc trong tư thế đối mặt khá thoải mái với Pantilimon, anh lại đưa bóng thẳng lên khán đài. Đây cũng là cơ hội nguy hiểm cuối cùng của hiệp 1, và nó không chỉ dừng lại ở mức một thời cơ thành bàn, nó mở ra cơ hội cho NHM trung lập hi vọng trong hiệp 2 Swansea có thể làm được một điều gì đó bất ngờ. 45 phút cuối bắt đầu với việc Man City lại dồn lên tấn công và họ ngay lập tức có được cơ hội đầu tiên của hiệp đấu. Phút 46, Negredo loại bỏ 2 trung vệ của Swansea bằng pha chạy chỗ thông minh, đón đường chuyền của Yaya Toure rồi băng lên trong tư thế dứt điểm trống trải, đáng tiếc pha khống chế cuối cùng của anh lại... quá tệ, dẫn đến việc bị lỡ mất cơ hội sút bóng. 1 phút sau, đến lượt Nasri tiếp tục thể hiện tài năng trong khâu kiến tạo bằng đường chuyền vào sắc sảo cho Aguero trong trung lộ thực hiện pha đánh đầu cận thành, nhưng Tremmel mới là người chiến thắng.

Các cơ hội được chia đều cho cả 2 phía, nhưng nếu như với Swansea, những gì họ làm được chỉ là một vài pha đi bóng ở trung lộ của Shelvey thì Man xanh lại có cách tấn công đa dạng, nguy hiểm và có tính sát thương hơn. Phút 51, Nasri tung cú sút xa từ khoảng cách 25 mét, bóng nhắm vào góc gần, may mắn cho Swansea là Tremmel đã bay người cản phá. Đến phút 54, khi Aguero một mình solo vượt qua cả thủ thành người Đức này, thì anh lại vô tình đẩy bóng đi quá xa tầm kiểm soát, dẫn tới cú dứt điểm chỉ có thể đập vào cạnh lưới của Swansea. 10 phút đầu hiệp 2 trôi qua, có quá nhiều cơ hội mà Man City đã tạo được, và chúng đến từ mọi hướng: cánh trái, cánh phải, trung lộ, bằng chân, bằng đầu... Phút 57, họ lại suýt chút nữa có thêm bàn thắng khi từ pha đá phạt góc của Nasri, bóng bay tới vị trí của Fernandinho. Số 25 đánh đầu nối chuyền tới đúng vị trí của Negredo, đáng tiếc "Cá mập" đứng quá sát bóng nên không thể tung cú dứt điểm bằng đầu sao cho hoàn chỉnh nhất, bóng bay vọt xà ngang.

Mặc dù vậy, The Citizens cũng chẳng cần phải tiếc nuối lâu. Phút 58, Yaya Toure cầm bóng đi thẳng từ khu giữa sân đến vòng cấm địa của đội khách trước khu tung cú chọc khe cho Samir Nasri. Tiền vệ người Pháp khéo léo vượt qua một cầu thủ của Swansea trước khi tự đặt mình vào thế đối mặt với Tremmel, rồi dứt điểm nhẹ nhàng vào góc dưới tay phải khung thành đối thủ, nhân đôi cách biệt cho đội chủ nhà. 2/3 thời gian thi đấu của trận đấu đã qua, và với bàn thắng này, Man City có thể tự tin vào khả năng giành trọn 3 điểm không mấy khó khăn trong trận đấu này. Phút 61, họ tiếp tục có cơ hội khi Nasri khống chế bóng khéo léo rồi chuyền bổng lên cho Negredo phá bẫy việt vị đe dọa khung thành đội khách, đáng tiếc quả chuyền của số 8 lại hơi mạnh với đà băng lên của "Cá mập".

Rõ ràng là Man City muốn có một cuộc dạo chơi với tỉ số hoành tráng tại Etihad, họ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại dù đã có 2 bàn. Phút 66, Jesus Navas có bóng bên phía cánh phải, đi bóng tới sát đường biên ngang rồi tạt vào cho Nasri đã đột nhập vào vòng 5m50 từ lúc nào. Nhảy lên đánh đầu nhưng cầu thủ chơi năng nổ nhất của Man City trận này lại ... không với tới bóng, khiến cho cơ hội trôi qua. Swansea tỏ ra vô cùng lúng túng trong việc triển khai cách chơi, và cũng vì thế mà liên tục phải chịu những cú dứt điểm liên tiếp của đội chủ nhà. 2 phút sau tình huống của Navas và Nasri, đến lượt Zabaleta thử sức với pha sút xa ở khoảng cách 18 mét, nhưng trên đà băng lên với tốc độ cao, hậu vệ người Argentina đã không thể chỉnh thước ngắm sao cho chuẩn xác nhất có thể. 3 phút sau, người ta một lần nữa thấy được sự vô duyên đến kì lạ của các chân sút Man City trong trận này: Milner có bóng bên phía cánh trái, anh tạt vào cho Navas tung người móc bóng tạo cơ hội cho Yaya Toure đứng rất gần khung thành của Tremmel. Toure sút không trúng tâm bóng, trả lại cơ hội cho Aguero. Trong tình huống dứt điểm cuối cùng, A16 tung người volley nhưng bóng lại ăn ra má ngoài quá nhiều, đi vọt xà ngang trong sự tiếc nuối và khó hiểu của các CĐV trên sân Etihad. Đáng ra trong các tình huống như vậy, họ cần phải có được bàn thắng để đảm bảo 3 điểm. Man City thì cứ sút và sút; lợi thế hoàn toàn trên sân lúc này của họ là không cần phải bàn cãi, nhưng bảng điện tử thì vẫn chỉ ghi nhận đội quân của Pellegrini mới có được 2 bàn. Nếu tận dụng tốt hơn các cơ hội, có lẽ Man xanh đã có được tới 4 hoặc 5 bàn thắng. Phút 73, Aguero có bóng tại hành lang phải, quyết đoán tung cú sút nhắm về phía góc xa, bóng đi đập một nhịp xuống đất rồi nảy lên rất khó chịu, nhưng rồi lại bay chệch cột dọc. 

Phút 77, cuối cùng điều mà các CĐV trên sân Etihad mong đợi cũng đã tới, khi Nasri ghi bàn thắng thứ 3 cho đội nhà. Từ đầu mùa tới giờ, bên cạnh cặp đôi Aguero - Negredo thì Nasri chính là cầu thủ chơi hay nhất của Manchester City. Từ một đợt tấn công bên phía cánh phải, hậu vệ Zabaleta dùng tốc độ để nhận đường chuyền dọc biên của James Milner. Chỉ cần một chạm, anh đã đưa được bóng vào trung lộ, tới chỗ của Nasri (thật khó hiểu vì sao tiền vệ người Pháp lại không bị ai kèm dù cho anh đứng ở khoảng cách rất gần với khung thành Tremmel và ở ngay vị trí dứt điểm thuận lợi), và đương nhiên tiền vệ người Pháp không bỏ lỡ cơ hội quá ngon ăn này. Một cú dứt điểm đưa bóng vào góc gần, khiến thủ thành đối phương không thể bay người cản phá kịp của số 8 đưa Man City lên dẫn 3-0. Trận đấu chỉ còn 10 phút nữa là khép lại, và kết quả thì đã an bài. Xem ra Thiên Nga cũng chẳng khá hơn gì những đội bóng tầm trung khác khi phải đến làm khách tại Etihad.

Phút 82, một cơ hội nữa lại đến với các cầu thủ Man xanh. Aleksandar Kolarov, người trước đó vào sân thay cho Jesus Navas được tạo một cơ hội thuận lợi khi băng lên bên phía cánh trái. Từ sát vòng cấm địa của đối thủ, Kolarov thực hiện cú sút vô cùng táo bạo và bất ngờ, đưa bóng đi sạt điểm nối cột dọc và xà ngang của Swansea. 4 phút sau, với hi vọng lập được hat-trick, Nasri phối hợp 1-2 cùng Edin Dzeko rồi tung cú sút ở khoảng cách 17 mét bằng lòng trong chân phải rất kĩ thuật, bóng cuộn xoáy qua tay của Tremmel nhưng không đi trúng khung gỗ. Quả thực nếu trong tình huống đó, Nasri nhả bóng lại cho Dzeko, người đứng thoáng hơn nhiều, thì cơ hội sẽ rõ ràng hơn, nhưng chúng ta cũng có thể hiểu cho khát khao lập hat-trick của tiền vệ này, bởi lẽ trừ Bale hay Ronaldo ra thì trên thế giới lúc này rất khó để cho một tiền vệ cánh có được 3 bàn trong 1 trận đấu. Đến lúc mọi thứ đã an bài này rồi thì những người muốn ghi bàn nhất (bên cạnh Nasri) là những người hiếm khi được nếm trải cảm giác ăn mừng bàn thắng. Trong nỗ lực thực hiện cú sút thứ... 20 của đội chủ nhà kể từ đầu trận, Fernandinho nhận bóng từ bên phía cánh trái, xoay người một nhịp rồi tung cú nã pháo thẳng vào vị trí trên đầu Tremmel, tuy nhiên với phản xạ nhanh nhạy, thủ thành 35 tuổi người Đức chỉ khiến cho Swansea chịu quả phạt góc.

Trong thời gian còn lại, cũng không có bàn thắng nào được ghi thêm. Tuy nhiên, 3-0 đã là đủ để cho Man City vượt qua Liverpool trên BXH, có được 25 điểm sau 13 trận đã đấu, hơn đại kình địch Man Utd 3 điểm và chỉ kém Arsenal 6 điểm (khoảng cách tương đương với 2 trận thắng). Còn Swansea, việc họ thua trận này đã nằm trong tiên liệu của nhiều người, vì thế người ta chẳng lấy gì làm bất ngờ với kết quả thua... chỉ 0-3 của người xứ Wales. Xem ra, với số lượng bàn thua chỉ bằng... một  nửa so với Tottenham, Swansea cũng chưa thể gọi là có một màn trình diễn thảm họa khi đã có những lúc dồn ép đối thủ, dù cho phải thi đấu ngay tại Etihad.

Đội hình thi đấu:
Manchester City: Pantilimon, Zabaleta, Lescott, Demichelis, Clichy, Fernandinho, Yaya Toure, Navas (Kolarov 76'), Nasri, Aguero (Dzeko 79'), Negredo (Milner 63').
Swansea: Tremmel, Tiendalli, Chico Flores, Williams, Davies, Canas, de Guzman, Shelvey, Pozuelo (Dyer 68'), Hernandez (Routledge 62'), Vazquez.
  • Thành Nguyễn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X