Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Nani thiếu ổn định ở Man Utd vì phải chơi quá thấp?!

Thứ Năm 27/09/2012 20:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nani giống với một tiền đạo cánh nhiều hơn là một tiền vệ cánh. Vì vậy, khi bị xếp chơi thấp, anh không phát huy hết khả năng của mình.

Sau màn trình diễn nghèo nàn trước Liverpool của Nani, rất nhiều CĐV Man Utd đã chỉ trích anh. Tương lai của Nani tại Old Trafford đang trở thành một dấu hỏi lớn. Đây quả là một thực tại éo le đối với Nani. Anh từng được coi là truyền nhân của Cristiano Ronaldo. Mùa 2010/11, Nani còn được các CĐV M.U bình chọn để nhận giải “Cầu thủ M.U hay nhất mùa”.

Trong 2 mùa 2010/11 và 2011/12, Nani đều chơi rất tốt. Câu hỏi đặt ra là tại sao mùa này, số 17 của M.U lại xuống phong độ tệ hại đến vậy? Sở trường của Nani là chơi bên cánh phải. Nhưng thực ra với Nani, đá ở cánh nào không quan trọng. Điều quan trọng là anh phải được chơi cao để chỉ lo nhiệm vụ tấn công, chứ không phải chơi thấp và kiêm luôn vai trò hỗ trợ phòng ngự.

Nani vẫn chưa thể rời M.U
 

Sơ đồ sẽ giúp Nani phát huy hết khả năng của mình là 4-3-3 khi anh được chơi như một tiền đạo cánh. Nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự sẽ được lo bởi 3 tiền vệ trung tâm dàn hàng ngang ở giữa sân của M.U. 4-3-3 chính là sơ đồ từng giúp Nani tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Sporting Lisbon. Khi được đá tự do ở phía trên, Nani sẽ bộc lộ được toàn bộ những điểm mạnh của mình là những pha xử lí ma thuật, những đường dốc bốc đột phá ở tốc độ cao hay những cú dứt điểm với lực đi rất mạnh.

Những thống kê trong các trận đấu của Nani mùa trước nói lên điều này. So với Antonio Valencia - tiền vệ cánh đang được đánh giá ổn định nhất của M.U, Nani có ít đường chuyền dọn cỗ hơn (13 so với 15). Tuy nhiên, anh lại ghi nhiều bàn hơn (10 so với 6). Valencia đã thực hiện 66 pha xoạc bóng còn con số này đối với Nani chỉ là 38. Xoạc bóng nhiều hơn nhưng tỉ lệ xoạc bóng thành công của Valencia vẫn cao hơn (78,9% so với 73,7%). Trung bình cứ 37 phút, Nani mất bóng một lần, còn với Valencia là 45 phút. Trung bình sau 31 phút, Nani tạo ra một cơ hội cho đồng đội, trong khi Valencia cần nhiều hơn 2 phút. Trung bình mỗi trận, Nani thực hiện thành công 1,83 tình huống rê bóng thành công, còn con số này đối với Valencia chỉ là 1,3.

Nani rõ ràng hợp với việc được đá cao khi M.U cần tấn công đối thủ, còn Valencia hợp hơn với việc đá thấp khi Red Devils cần đảm bảo cả sự an toàn bên phần sân của mình. Nhìn lại, những trận mà Nani chơi nổi bật có thể kể tới trận thắng Arsenal 3-1 vào tháng 1/2010, thắng Bayern tháng 4/2010… Đó đều là những trận đấu mà M.U bố trí 3 tiền vệ trung tâm ở giữa sân để chơi trong sơ đồ 4-3-3.

Đáng tiếc cho Nani là 4-3-3 không phải sơ đồ ưa thích của Sir Alex. Fergie luôn là tín đồ trung thành của sơ đồ 4-4-2 (hoặc 4-4-1-1). Mùa này sau khi chiêu mộ Shinji Kagawa từ Dortmund, chiến lược gia người Scotland lại ưa dùng 4-2-3-1. Khi chơi trong sơ đồ này, Nani vẫn phải lo nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự khi ở khu vực giữa sân, M.U chỉ có 2 tiền vệ trung tâm. Xin lưu ý, Kagawa góp mặt trên sân chỉ để hỗ trợ cho Robin van Persie và tổ chức những đợt tấn công cho M.U chứ không phải lo phòng ngự.

Giờ muốn Nani tìm lại hình ảnh, M.U phải chơi nhiều hơn trong sơ đồ 4-3-3. CLB chủ sân Old Trafford hoàn toàn có thể làm điều này khi giờ, cả 7 tiền vệ trung tâm của họ là Anderson, Ryan Giggs, Michael Carrick, Paul Scholes, Tom Cleverley, Darren Fletcher và Nick Powell đều đã khỏe mạnh. Nhưng thật khó để tin Sir Alex sẽ thay đổi M.U nhằm phục vụ cho một mình Nani. Nếu không hợp với cách bố trí con người của Fergie, đơn giản là anh sẽ bị đào thải
 
(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X