Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Muốn Liverpool trở lại, Rodgers còn phải học Mourinho nhiều

Thứ Tư 08/04/2015 17:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thành tích của Liverpool trong mùa giải năm nay là rất bất ổn, và một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này xuất phát từ chính HLV Brendan Rodgers.

Mùa giải năm nay đang trôi về giai đoạn cuối và tới hiện giờ có thể nói Liverpool đã không thể đạt được mục tiêu đề ra hồi đầu mùa của mình, nếu không muốn nói là thất bại thảm hại. Với việc kết thúc ở vị trí á quân mùa giải năm ngoái và mua sắm rầm rộ trong năm nay, những tưởng đội chủ sân Anfield sẽ có một sự trở lại ngoạn mục sau cú ngã ngựa đau đớn một năm về trước. Thế nhưng thành tích của Liverpool chẳng những không khá lên mà còn giảm đi trông thấy và không ai còn nhận ra một Lữ đoàn đỏ hừng hực khí thế ngày nào.

Thanh tich cua Liverpool hinh anh
Liverpool luôn gục ngã trước những đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Thống kê cho thấy ở mùa giải năm ngoái, sau 31 vòng đấu tại Premier League, The Kop đứng thứ 2 BXH Premier League với 68 điểm và sở hữu hàng công đáng sợ nhất với 84 bàn, trong khi đó đã 31 vòng đấu tại mùa năm nay đã trôi qua và đoàn quân của HLV Brendan Rodgers vẫn đang chật vật ở vị trí thứ 5 với 54 điểm và chỉ ghi được vỏn vẹn 45 bàn. Lữ đoàn đỏ đã có quãng thời gian vùng dậy mạnh mẽ kể từ thời điểm cuối tháng 12, nhưng chỉ 2 trận thua trước Man Utd và Arsenal đã kéo họ trở lại mặt đất. Họ vẫn là một đội bóng luôn gục ngã trước những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và chưa bao giờ thi đấu thật sự ổn định. Nhiều người đổ lỗi cho sự yếu bóng vía của các cầu thủ, nhưng vấn đề là tại sao tính nhút nhát đó vẫn còn tồn tại sau 1 năm kể từ trận thua 0-2 trước Chelsea năm ngoái? Rõ ràng Brendan Rodgers là người phải chịu trách nhiệm, và cũng chỉ có mình ông mới có thể giải quyết được vấn đề này.

Không phủ nhận rằng vị chiến lược gia người Bắc Ireland này thừa tài năng cũng như có được sự bao dung vô hạn để hồi sinh các học trò sau những giai đoạn khó khăn nhất. Sơ đồ 3-4-3 là một phát kiến đã giúp đội chủ sân Anfield sống lại sau một mùa giải tưởng chừng như đã vứt đi hoàn toàn, và cả những “phế nhân” như Emre Can hay Lazar Markovic cũng bỗng nhiên vụt sáng và thi đấu cực kỳ ấn tượng. Nhưng chỉ chừng đó thì chưa đủ để đưa Liverpool trở lại với đỉnh cao. Mùa giải năm ngoái, HLV Rodgers vẫn còn Steven Gerrard và Luis Suarez, những người thủ lĩnh thực sự và là điểm tựa để các đồng đội dựa dẫm vào, những cầu thủ lớn thực sự, nhưng Liverpool vẫn gục ngã vào những thời điểm quan trọng nhất. Vậy thì làm sao một đoàn quân non kém và chỉ có những nhân tố ở mức trung bình khá như hiện tại có thể trở nên bách chiến bách thắng nếu như không có sự chuẩn bị trước về mặt tinh thần?

Sau trận thua muối mặt 1-4 trước Arsenal, HLV Rodgers vẫn bao biện cho sự yếu kém về mặt tâm lý của các cầu thủ áo đỏ khi tuyên bố: “Tôi nghĩ hệ thống chiến thuật này đang vận hành khá tốt, vấn đề chỉ là tìm ra những cầu thủ thích hợp mà thôi. Khả năng kiểm soát bóng của chúng tôi không đủ tốt và đó là điều quan trọng nhất. Tốc độ của trận đấu không được đẩy cao vì những đường chuyền được thực hiện quá chậm”. Nhưng vấn đề là tại sao các cầu thủ Liverpool lại chuyền bóng “quá chậm” khi họ đã thi triển lối chơi kiểm soát bóng này nhuần nhuyễn trong suốt chuỗi 13 trận bất bại tại Premier League vừa rồi? Thành tích yếu kém của Liverpool trong những trận cầu đinh vừa qua đã cho tất cả nhận thấy rằng HLV Rodgers còn quá mềm mỏng để tạo dựng nên một tâm lý thép cho các học trò. Nhìn cách Liverpool vào trận dè dặt và phản kháng một cách yếu ớt trước Man Utd hay Arsenal làm người ta có cảm tưởng đội bóng này vẫn đang thi đấu với tâm lý của một kẻ yếu thế chứ không phải là một đội bóng lớn có thể đánh bại mọi đối thủ. Chưa kể tới việc nhu nhược của Rodgers còn khiến Raheem Sterling làm náo loạn cả đội bóng về chuyện gia hạn hợp đồng, trong khi cầu thủ này mới chỉ bước qua tuổi 20. Một tập thể với tâm lý dè dặt và có những nhân tố nổi loạn như thế khó có thể nghĩ tới một suất trong Top 4 chứ đừng nói tới ngôi vô địch.

Thanh tich cua Liverpool hinh anh 2
HLV Rodgers cần học ông thầy Mourinho về sự cứng rắn trong hành động

Và nếu như Rodgers cần một tấm gương để học tập thì ông thầy Jose Mourinho có thể sẽ là một ví dụ tuyệt vời. Người đặc biệt từng tuyên bố rằng với ông 2 năm không danh hiệu cũng giống như 20 năm vậy, một câu nói thể hiện khát khao danh hiệu không bao giờ cạn của người đàn ông này, và quan trọng hơn nó cho thấy ông luôn sẵn sàng vào trận với tâm lý của một kẻ bề trên. Chính vì thế, các cầu thủ của Mou luôn được luyện một thần kinh thép để đối đầu với mọi áp lực, và đó cũng là lý do vì sao Chelsea vẫn chưa thua một trận nào với nhóm Big Four tại Premier League kể từ ngày Mou trở lại Stamford Bridge. Với các cầu thủ của mình, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng chẳng nương tay với bất kỳ ai làm hại tới lợi ích của đội bóng, kể cả đó có là những nhân vật chủ chốt và đã từng được chính tay ông đào tạo. The Blues chia tay Frank Lampard và Ashley Cole trong đau đớn để rồi họ vượt qua giai đoạn chuyển giao một cách nhanh chóng và tiến tới thành công. Sự cương quyết của Mourinho đóng vai trò quyết định vào ngôi đầu bảng của Chelsea ở thời điểm hiện tại, và có lẽ khi ngước lên phía trên BXH, HLV Rodgers có lẽ cũng sẽ học hỏi được điều gì đó từ ông thầy chăng?

Mùa giải đang trôi về giai đoạn cuối và có lẽ HLV Brendan Rodgers vẫn đang cố gắng tìm ra lối thoát cho Liverpool sau những trận thua thảm. Tuy nhiên những chiến thắng sau đó cũng sẽ là vô nghĩa nếu như họ lại tiếp tục vấp ngã ở những giai đoạn quan trọng, chẳng phải người bắt đầu và kết thúc chuỗi trận bất bại của The Kop chính là đại kình địch Man Utd đó sao? Rodgers cần phải nghiêm khắc hơn với các học trò và với cả chính mình nếu như còn muốn cải thiện thành tích của Liverpool. Trong trường hợp đó, sự thành công của Mourinho ở Chelsea có thể sẽ là một tấm gương tốt để noi theo.

Xem lại trận Arsenal 4-1 Liverpool (vòng 31 Premier League)

Xem thêm tin tức bóng đá Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X