Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Muốn cứu M.U, Mourinho hãy học tập Conte

Thứ Ba 01/11/2016 16:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau một chuỗi trận khủng hoảng, HLV Conte đã quyết định thay đổi sơ đồ chiến thuật cũng như lối chơi của Chelsea, qua đó giành được những kết quả tốt. Và nếu Mourinho thực sự muốn đưa Man United trở lại, có lẽ đã đến lúc ông từ bỏ sơ đồ 4-2-3-1 cùng lối chơi thực dụng đã lỗi thời.

Tình cảnh hiện tại của Man United thực tế đã được dự đoán từ trước khi mùa giải bắt đầu. Triết lý cũ kỹ mà Mourinho trung thành trong một thập kỷ qua đã bị lỗi thời từ lâu và được minh chứng hùng hồn qua trường hợp của Chelsea mùa trước. Quả thật “Người đặc biệt” gần như không tạo ra được nhiều điều chỉnh chiến thuật và con người hợp lý để đưa Quỷ đỏ ra khỏi vũng lầy khủng hoảng. Đã bốn trận liền M.U không thắng tại Premier League và giờ đây họ đã bị nhóm dẫn đầu bỏ xa tới tám điểm.

Khác với Mourinho, HLV Conte chẳng hề ngại thử nghiệm và thay đổi đội hình. Cách đây vài vòng đấu, Chelsea cũng rơi vào tình cảnh tương tự M.U hiện nay, đặc biệt sau khi Arsenal vùi dập ba bàn không gỡ tại sân Emirates. Kể từ thất bại đó, chiến lược gia người Ý đã quyết định chuyển sang sơ đồ 3-4-3. Và kết quả là sau đó The Blues đã giành được tới bốn chiến thắng liên tiếp ở Premier League và Chelsea đã chính thức trở lại cuộc đua vô địch, chỉ còn cách vị trí đầu bảng của Man City vỏn vẹn một điểm.
Muon cuu MU, Mourinho hay hoc tap Conte hinh anh
Mourinho đang ngồi trên đống lửa nhưng vẫn không chịu thay đổi

Rõ ràng, màn trình diễn kém cỏi của Man United thời gian gần đây đòi hỏi HLV Jose Mourinho phải đưa ra những phát kiến mạnh mẽ về lối chơi. Vấn đề nổi cộm nhất dường như không nằm ở vị trí của trung phong mà là ở tuyến giữa, khu vực nắm vai trò quyết định đến cách tấn công và triển khai bóng.

Cách bố trí hai tiền vệ trung tâm của Mourinho vẫn chưa cho thấy sự cân bằng, bất chấp việc Herrera đang thi đấu cực kỳ xuất sắc bên cạnh Paul Pogba. Tuy nhiên, nếu sử dụng thêm một tiền vệ chuyên trách phòng ngự để bọc lót cho bộ đôi Herrera – Pogba và sơ đồ lúc đó sẽ là 4-3-3, thì khả năng cầm bóng và áp đảo đối phương của M.U có thể được cải thiện. Đây cũng là phương án có thể kích nổ “quả bom” Paul Pogba.
Cựu sao M.U chỉ ra vấn đề lớn nhất của Ibrahimovic
(Bongda24h) - Ray Wilkins cho rằng HLV Jose Mourinho cần cải thiện về mặt tâm lý cho Ibrahimovic nếu muốn chân sút người Thụy Điển ghi bàn trở lại.

Muon cuu MU, Mourinho hay hoc tap Conte hinh anh 2
Pogba và Ibrahimovic có lẽ là những người mong chờ Mourinho đổi sang sơ đồ 4-3-3 nhất

Tại Juventus, Pogba từng được chơi trong sơ đồ 3-5-2 (tức là gồm 3 tiền vệ trung tâm) và tỏ ra hiệu quả. Vớ tuyến giữa 3 người, tuyển thủ Pháp được tự do tham gia tấn công nhiều hơn. Carrick hoặc Schneiderlin sẽ chơi tốt trong vai trò tiền vệ trụ thuần túy, tùy thuộc vào đối thủ mà Man United phải giáp mặt. Trong khi đó, Herrera sẽ làm nhiệm vụ như Vidal, dạng tiền vệ con thoi chuyên phá lối chơi đối phương và luân chuyển bóng đến chân Pogba. Với cách sắp xếp như vậy, ngôi sao sinh năm 1993 sẽ có mặt nhiều hơn trước vòng cấm địa đối phương, nơi anh sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm khi tạo ra những tình huống đột phá dũng mãnh hay chuyền đột biến, sút xa. Việc ít phải tham gia công tác phòng ngự sẽ giúp Pogba dự trữ được sức lực để xử lý sắc bén hơn.

Thêm nữa, sơ đồ 4-3-3 sẽ tạo ra những khoảng trống tạo điều kiện cho Ibrahimovic được phép lùi sâu và chứng minh anh chơi tốt ra sao trong vai trò tiền đạo ảo. Tại Paris Saint-Germain, cầu thủ người Thụy Điển cũng đã quá quen với vai trò đó. Chính tầm hoạt động rộng của Ibra từng mở ra cơ hội cho những cầu thủ chạy cánh tốc độ của PSG như Lucas Moura hay Di Maria xộc vào trung lộ, gây nguy hiểm cho khung thành đối phương. Có thể thấy rõ, đôi chân của Ibra vẫn còn giữ được những nét thiên phú về kỹ thuật và khả năng tung ra các quả chọc khe để tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Và đây là giải pháp mà Mourinho thực sự cần tính tới nếu thấy Ibra không thể tranh chấp tay đôi tốt với hậu vệ đối phương.
Muon cuu MU, Mourinho hay hoc tap Conte hinh anh 3
Mkhitaryan cũng đang chờ được tỏa sáng ngay khi được Mourinho trao cơ hội

Có lẽ, Mourinho cũng hiểu rằng những ngôi sao mà ông đang có trong tay phù hợp hơn cả với sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công. Tuy nhiên, sự bảo thủ quyết giữ triết lý thực dụng theo quan điểm “muốn thắng trước hết phải không thua” đang làm hại Mourinho và cả M.U. Tiềm lực của Quỷ đỏ thừa sức lọt vào top 4 và thậm chí là vươn xa hơn. Vấn đề là Mourinho có muốn thay đổi để đặc biệt thêm một lần nữa hay sẽ sớm cam chịu nhận trát sa thải.
Jose Mourinho bất ngờ cho Schweinsteiger trở lại đội hình M.U
(Bongda24h) - HLV Jose Mourinho gây bất ngờ khi lần đầu tiên cho phép Schweinsteiger quay trở lại tập luyện cùng đội hình một của Manchester United trước...

Thu Trang (Theo Thể Thao Việt Nam)

► Cập nhật lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và kết quả bóng đá Ngoại hạng Anh.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X