Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Muốn Arsenal vô địch Premier League, Wenger cần thay đổi

Thứ Tư 12/08/2015 08:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Những quyết định sai lầm của HLV Arsene Wenger có lẽ là nguyên nhân chính khiến cho Arsenal phải nhận trận thua muối mặt 0-2 trước kình địch cùng thành phố London, West Ham ở vòng 1 Premier League 2015-2016.

HLV Arsene Wenger đã mắc khá nhiều sai lầm trong việc sử dụng nhân sự trong những năm gần đây, điển hình như việc bố trí Ozil đá dạt cánh, một thử nghiệm chưa bao giờ đem lại kết quả mà còn làm hạn chế những cống hiến của “nhạc trưởng” người Đức. Trong trận thua bẽ mặt của Arsenal trước West Ham ngay trên sân Emirates mới đây, “Giáo sư” đã lại mắc một sai lầm nữa khi cho Alex Oxlade-Chamberlain ra sân ngay từ đầu, gián tiếp khiến cho Ramsey phải thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Quyết định để Chamberlain đá chính đã phá hỏng công thức chiến thắng ở giai đoạn hai mùa giải năm ngoái của Arsenal. Với sự kết hợp hoàn hảo của bộ ba Coquelin – Cazorla – Ozil ở trục giữa của hàng tiền vệ, lối chơi tấn công của đội bóng thành London đã trở nên tốc độ và nguy hiểm hơn rất nhiều. Đây là bộ ba tiền vệ tốt nhất của The Gunners thời điểm hiện tại với “máy quét” có khả năng thu hồi bóng thượng thừa Coquelin, cầu thủ kiến thiết lối chơi đại tài Mesut Ozil và Cazorla là cầu thủ kết nối tất cả những vị trí trên hàng công của Pháo thủ. Tuy nhiên sự cân bằng đó của đội bóng đã bị phá vỡ bởi với sự xuất hiện của Ramsey ở tuyến giữa, khiến Cazorla buộc phải chuyển sang thi đấu ở hành lang cánh trái và đó thực sự là một thay đổi sai lầm của HLV Wenger. Thực ra, Aaron Ramsey từng được bố trí đá tiền vệ phải ở mùa trước và phần nào chứng tỏ được năng lực ở vị trí này bởi tiền vệ người xứ Wales sở hữu những bước di chuyển thông minh cùng khả năng chuyền bóng và săn bàn không tồi cộng với thể lực và phong độ đang đạt độ chín trong sự nghiệp.

Muon Arsenal vo dich, Wenger can thay doi hinh anh
HLV Wenger mắc sai lầm trong việc bố trí nhân sự
Vậy tại sao “Giáo sư” lại thay đổi công thức đang mang lại vô số những chiến thắng cho ông? Đó là vì chiến lược gia người Pháp đặt quá nhiều niềm tin vào một vài cầu thủ, và đây thực sự là “gót chân Achilles” của nhà cầm quân 65 tuổi. Việc cố gắng nhồi nhét những cầu thủ đó vào trong đội hình khiến cho đội bóng thành London nhiều khi phải thay đổi cả sơ đồ chiến thuật và không ít lần họ phải trả giá vì điều đó. Còn nhớ HLV Arsene Wenger đã sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 ở mùa giải năm ngoái chỉ để tạo cơ hội cho Jack Wilshere ra sân. Tiền vệ người Anh chưa bao giờ là một người đá cặp ăn ý với Aaron Ramsey nơi hàng tiền vệ Arsenal và sự kết hợp này thường không mấy khi mang lại thành công. Không những thế, chính vì cố gắng cho Wilshere ra sân mà ông Wenger đã buộc phải đẩy Ozil ra cánh và kết quả thế nào thì NHM Arsenal cũng đã biết.

Chamberlain là cầu thủ đã ghi bàn duy nhất giúp Arsenal đánh bại Chelsea trong trận tranh Siêu cúp Anh 2015 diễn ra trên sân đấu huyền thoại Wembley vừa qua. Đó cũng là thắng lợi đầu tiên trong sự nghiệp của HLV Wenger  trước người đồng nghiệp Mourinho bên phía The Blues sau bao năm chờ đợi. Có lẽ chính vì thế mà chiến lược gia người Pháp đã “yếu lòng” và trao một suất đá chính cho tiền vệ người Anh. Ông đặt quá nhiềm niềm tin vào cầu thủ sinh năm 1993, tương tự như trường hợp của Jack Wilshere. Vấn đề ở đây là Chamberlain chưa xứng đáng được ra sân bởi anh vẫn còn khá trẻ và chưa đủ đẳng cấp để nằm trong số những cái tên tấn công xuất sắc nhất ở Arsenal hiện tại. Nếu Wilshere bình phục chấn thương, tin rằng thuyền trưởng của Pháo thủ sẽ lại “nặn” ra một sơ đồ mới để nhét “thần đồng nước Anh” vào trong đó mà không cần biết chiến thuật đó có mang lại kết quả tích cực cho đội bóng hay không.

Muon Arsenal vo dich Premier League, Wenger can thay doi hinh anh 2
HLV Wenger chỉ nên dùng Chamberlain như một phương án dự bị
“Giáo sư” cần phải tàn nhẫn hơn nữa và lựa chọn đội hình ra sân tốt nhất chứ không nên dựa theo cảm tính như hiện giờ. Với những gì đang có trong tay, ông thầy người Pháp nên bố trí hàng tiền vệ với nền tảng là bộ ba Coquelin – Cazorla – Ozil với Sanchez và Ramsey thi đấu ở hai hành lang cánh. Ngoài ra, vị trí tiền đạo sẽ thuộc về Olivier Giroud hoặc Theo Walcott tùy vào những đối thủ mà Arsenal phải chạm trán. Còn với những trường hợp như Chamberlain hay Wilshere, hai cầu thủ này chỉ nên nằm trong danh sách dự bị và sử dụng trong vài trận đấu để xoay tua nhằm giảm tải áp lực thi đấu lên các nhân tố trụ cột.

Dư âm trận Arsenal 0-2 West Ham: Điểm yếu chết người
(Bongda24h.vn) – Arsenal đã phải đón nhận trận thua bạc nhược trong ngày ra quân Premier League 2015-2016 dù là đội chơi áp đảo. Thực tế, hàng tiền vệ của The...
Nếu Arsenal muốn giành chức vô địch Premier League, họ cần phải hạn chế tối đa việc sảy chân trong những trận đấu cần phải thắng. Trận thua bạc nhược trước The Hammers vừa qua không phải là trận đấu đầu tiên mà Arsenal để mất điểm lãng nhách. Còn nhớ ở mùa giải năm ngoái, đội bóng của ông Wenger cũng từng trải qua trận hòa không bàn thắng trước Sunderland hay thua bẽ mặt trước Swansea ngay tại pháo đài Emirates. Ngoài ra, ở đấu trường Champions League, đội bóng thành London cũng chịu thất bại 1-3 trước một đội bóng được đánh giá yếu nhất vòng 1/8 là AS Monaco. Dù thắng 2-0 ở trận lượt về nhưng cuối cùng Pháo thủ cũng phải dừng chân và không thể lọt vào vòng tứ kết vì luật bàn thắng sân khách.

Arsenal có thừa mứa những cầu thủ tài năng để có thể mơ về ngai vàng Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, điều đó sẽ không xảy ra nếu HLV Wenger không chịu tàn nhẫn hơn với những lựa chọn nhân sự xuất phát của mình. Giải đấu cao nhất ở xứ sở sương mù vẫn còn tới 37 vòng đấu nữa, thế nhưng nếu không thay đổi sớm, những “tai nạn” như trận thua West Ham vừa rồi có lẽ vẫn còn xảy ra khá nhiều trên con đường cạnh tranh chức vô địch của Pháo thủ. Không có sự thay đổi nào là dễ dàng cả nhưng nếu “Giáo sư” thực sự muốn giúp đội bóng giải hạn sau 11 năm không được nâng cao danh hiệu cao quý Premier League, ông cần phải đưa ra lựa chọn ngay từ bây giờ.

Sao trẻ 16 tuổi đã vô hiệu hóa Ozil ra sao ở trận Arsenal 0-2 West Ham:

 

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X