Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Mũi tên" của Barcelona trên đường tới Liverpool: Đây, sự thay thế hoàn hảo cho Sterling

Thứ Tư 05/08/2015 08:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tình trạng chảy máu tài năng của Barcelona lại tiếp diễn khi mới đây tiền vệ trẻ Adama Traore đã quyết định chuyển tới Liverpool để phát triển sự nghiệp.

Chắc hẳn nhiều người khi nghe đến cái tên Adama Traore sẽ nhớ ngay đến cầu thủ xuất sắc nhất giải VĐTG dành cho lứa tuổi U20 vừa qua. Cả hai đều cùng tên, cùng đến từ Mali. Song cầu thủ đã dẫn dắt đội tuyển U20 Mali lọt vào trận chung kết giải đấu đó là một tiền đạo, sinh năm 1995 và hiện đang thi đấu cho CLB Lille của Pháp. Cầu thủ mà bài viết này đề cập đến, sinh năm 1996, trưởng thành từ lò đào tạo La Masia và là tiền vệ chạy cánh xuất sắc bậc nhất trên thế giới ở lứa tuổi U19. Theo các con số thống kê thì Adama Traore của Barca được xem là cầu thủ chạy nhanh nhất mà đội bóng này từng sản sinh ra.

Adama Traore đang trên đường tới Liverpool

Ngày hôm qua, tờ báo Sport có trụ sở tại Barcelona loan tin rằng tiền vệ Adama Traore đang trên đường tới Liverpool, nhưng họ không rõ là anh đến để kí hợp đồng dài hạn hay cho mượn ngắn hạn. Nhà báo thể thao uy tín của Ý, Gianluca Di Marzio cũng mới khẳng định rằng Traore đã từ chối AS Roma và trên đường tới Liverpool. Trong khi đó, phóng viên Fabrizio Romano của kênh Sky Sport Italia cũng tuyên bố cầu thủ 19 tuổi sẽ kí hợp đồng dài hạn với đội bóng vùng Merseyside nhưng Barca có thòng thêm điều khoản mua lại khi thấy cần thiết. Rõ ràng những nguồn tin từ Ý đã khiến các CĐV của Liverpool đã có thể chuẩn bị mở tiệc đón tân binh thứ tám, một cầu thủ rất chất lượng đến từ lò đào tạo trẻ danh tiếng nhất thế giới hiện nay.

Traore là một công dân xứ Catalan, nhưng lại mang trong mình dòng máu châu Phi. Anh có thể không phải cầu thủ cao nhất đội, nhưng luôn chạy nhanh nhất. Anh có thể không phải cầu thủ kĩ thuật nhất, nhưng lại có sức bền tốt nhất. Năm lên 8 tuổi, Adama Traore gia nhập lò L’Hospitalet quê nhà và nhanh chóng được đặt biệt danh: Mũi tên. Chẳng mấy chốc anh đã được Barcelona để ý đến và mau chóng đưa về cùng năm đó (2004). Khả năng đánh hơi tài của của lò La Masia rõ ràng nhanh chẳng kém gì tốc độ của Adama Traore. Từ đó trở đi, anh chàng này luôn là một trong những cái tên nổi bật nhất qua mọi lứa trẻ của Barcelona. Tốc độ là điều hiển nhiên, nhưng anh cũng ngày càng trau dồi cho toàn diện các kĩ năng khác.

Trước hết, hãy dành những lời khen ngợi cho tiền vệ Adama Traore ở khoản tốc độ. Chẳng rõ có phải mang trong mình dòng máu của người Jamaica (quốc gia luôn sản sinh ra những VĐV điền kinh tốc độ nhất thế giới mà gần đây nhất là "tia chớp" Usain Bolt, người đang giữ kỷ lục thế giới ở cự ly chạy 100m. Raheem Sterling, ngôi sao vừa rời bỏ Liverpool để sang Man City, cũng mang gốc gác Jamaica) mà sao trẻ này sở hữu khả năng bứt phá trong cự ly ngắn cực kỳ khủng khiếp. Nói về khả năng bắt tốc độ, trên thế giới có lẽ ít người qua được Traore. Anh có khả năng thay đổi vận tốc bất ngờ đến nỗi khiến người ta bị sốc. Không những Traore có thể ngoặt bóng, đổi hướng ở tốc độ cao khá thuần thục mà anh còn có thể ngoặt bóng 180 độ rất vững vàng dù vẫn đang chạy với vận tốc tối đa.

Khả năng chạy nước rút của tiền vệ 19 tuổi chẳng khác nào một vận động viên điền kinh. Nhưng đó không hẳn là một cách chạy hoang dã, Traore đã trải qua quá trình luyện tập nghiêm túc để tối ưu hóa tiềm năng của mình. Mỗi khi dẫn bóng, anh thường thực hiện những tình huống đảo người với nhịp độ cao để đánh lừa đối phương. Andres Carrasco, người thầy của Adama những ngày đầu anh gia nhập La Masia, từng nhận xét anh chạy giống như một loài động vật có bốn chân. Đơn giản cầu thủ này biết sử dụng cả đôi tay để tối ưu hóa tốc độ. Quả thực kỹ năng chạy của Traore rất đáng ngưỡng mộ. Tài năng trẻ này thuận chân phải nhưng hoàn toàn có thể sử dụng cả chân trái để đi bóng cũng như dứt điểm. 2 trong số 8 bàn thắng mà anh đã ghi được tại giải hạng 2 Tây Ban Nha trong màu áo Barca B mùa vừa qua được khi bằng chân trái. Nếu được rèn giũa một cách hợp lý, với những tố chất sẵn có, Traore hoàn toàn có thể vượt xa Sterling trong tương lai

Mui ten cua Barcelona tren duong toi Liverpool Day, su thay the hoan hao cho Sterling hinh anh 2
Adama Traore vào sân thay Neymar

Nhờ tốc độ đáng nể, Traore có rất nhiều lợi thế trong việc thực hiện kỹ thuật qua người. Theo thống kê ở mùa giải trước, anh thực hiện tổng cộng 243 lần rê bóng qua đối phương, vượt trội so với Messi (174 lần) và Hazard (180 lần). Tất nhiên không thể so sánh Segunda Division (giải hạng hai của TBN) với La Liga hay Premier League nhưng dẫu sao đó cũng là một con số ấn tượng. Traore cũng chứng minh anh không phải một cầu thủ chỉ biết chạy khi thực hiện tới 14 tình huống kiến tạo thành bàn ở mùa giải trước. Traore cũng đã có màn ra mắt đội I của Barcelona vào tháng 11/2013 tại La Liga, khi anh vào sân từ băng ghế dự bị trong chiến thắng 4-0 trước Granada, ở tuổi 17. Ba ngày sau, anh có màn ra mắt tại Champions League, dù chỉ trong 8 phút cuối trận đấu gặp Ajax. Tuy nhiên, một cầu thủ như Traore sẽ không dễ có đất sống ại Barcelona bởi triết lý của đội bóng chủ sân Nou Camp không bao giờ ủng hộ lối chơi thiên về tốc độ của anh. Thế nên việc Adama Traore đến Liverpool là một quyết định sáng suốt của cầu thủ 19 tuổi này bởi đơn giản Premier League quá phù hợp với những cầu thủ giàu tốc độ, giỏi bứt phát.

Liverpool đang cần một người thay thế hoàn hảo Sterling. Jordon Ibe đã có những màn trình diễn không tồi ở loạt trận giao hữu đầu mùa và gần như sẽ tạm chiếm một suất đá chính bên hành lang cánh phải của đội bóng này trong những trận đầu tiên của mùa giải mới. Song Adama Traore, với tiềm năng lớn hơn, hoàn toàn có thể ngay lập tức chiếm lấy suất đá chính của Ibe dù rằng cầu thủ gốc Mali vẫn cần hoàn thiện hơn những điểm yếu của mình. Bất chấp Premier League là giải đấu khắc nghiệt và Traore lại chưa từng có kinh nghiệm chơi bóng tại đây nhưng chưa biết chừng HLV Brendan Rodgers sẽ dùng Traore như một quân bài tẩy khiến mọi đối thủ phải bất ngờ và dè chừng mỗi khi thấy Adama Traore có mặt trên sân.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X