Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mục tiêu tiếp theo của Man City: Chinh phục Champions League

Thứ Tư 16/05/2012 13:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester City đã chinh phục được Premier League, nhưng thử thách còn lớn hơn là ở mùa giải sau, trên sân khấu lớn nhất châu Âu.

Trong khi những đám đông màu xanh phủ kín quảng trường Albert ở thành phố Manchester trong lễ ăn mừng chiến thắng, nhiều người vẫn còn chưa tin ở mắt mình, thì ban lãnh đạo CLB đã kịp thu dọn hành lý và bay sang Abu Dhabi, bởi lẽ chiến dịch mới chỉ hoàn thành một phần. Chủ tịch Man City, Khaldoon al-Mubarak, cũng bị choáng ngợp như bất cứ ai chứng kiến danh hiệu Premier League vừa rồi, nhưng xét cho cùng, đây chỉ là mục tiêu đầu tiên của Etihad.

Với việc đã bỏ ra hơn 900 triệu bảng cho đội bóng này, không có gì ngạc nhiên nếu như những ông chủ ở vùng Vịnh muốn dấn thêm một bước nữa sau khi mục tiêu số một đã hoàn thành. Bản thân Sheikh Mansour không dấu giếm điều đó khi việc mua lại đội bóng được xác nhận vào ngày 22/9/2008. Trong một lá thư công khai gửi cho “các CĐV Man City thân mến”, Mansour nói: “Chúng ta là một CLB tham vọng, nhưng không tham vọng một cách vô lý, chúng ta hiểu cần thời gian để xây dựng một đội bóng đủ sức hiện diện ở tốp bốn Premier League và giành các danh hiệu ở châu Âu”.

Mục tiêu tiếp theo của Man City là Champions League
Mục tiêu tiếp theo của Man City là Champions League

Với các CĐV Man City, đã mất 44 năm chờ đợi để lại đăng quang ở giải Ngoại hạng, nhưng Abu Dhabi chỉ đặt mục tiêu là 4 năm. Giờ đây, họ còn có thể yêu cầu một thời gian ngắn hơn cho mục tiêu Champions League. Ngay sau chiến thắng trước QPR, và cả trước đó, HLV Roberto Mancini đã chuẩn bị sẵn một danh sách các cầu thủ mục tiêu để tăng cường cho đội bóng, cùng Brian Marwood, giám đốc bóng đá của CLB.

Chiếc cúp Premier League, ngoài việc kéo theo một cuộc ăn mừng chưa từng thấy, còn tạo ra nền tảng vững chắc cho cuộc săn đầu người vào mùa hè này. Nếu như trước kia, Man City bị coi là một túi tiền không đáy của các đội có cầu thủ mà họ muốn sở hữu, thì giờ đây, với đội hình vô địch, Mancini có thể tự tin rằng ông chỉ mua những cầu thủ mới nếu giá cả, cả về phí chuyển nhượng và tiền lương, hợp lý.

Sẽ tiết kiệm hơn?

Một mục tiêu quan trọng của HLV người Italia và đội bóng của ông trong mùa giải tới sẽ là cân bằng thu chi và giảm bớt quỹ lương, đã phình ra quá lớn trong 4 năm mua sắm điên cuồng. Một số cầu thủ, đáng kể nhất là Emmanuel Adebayor, hiện đang được cho mượn, và những người khác, bao gồm Wayne Bridge và Roque Santa Cruz, đến Man City với mức lương rất cao năm đầu thời Mark Hughes, không còn có trong kế hoạch của Mancini. Kế hoạch trong mùa hè, do đó, sẽ là 1-2 siêu sao nữa, và kha khá những kẻ nhận lương cao phải ra đi.

Bắt đầu từ mùa giải 2014-2015, những CLB chơi bóng ở cúp châu Âu, đấu trường mà Man City sẽ góp mặt thường xuyên, bị giới hạn mức thua lỗ tối đa là 45 triệu euro, tính từ năm tài khóa 2012 trở đi. Man City đã thua lỗ 197 triệu bảng vào năm ngoái, một kỷ lục không chỉ của bóng đá Anh mà của cả thế giới, và được chi trả bằng tiền giàu mỏ của Mansour. Do đó, họ có lẽ khó lòng mua những cầu thủ như kiểu Sergio Aguero, vốn có giá tới 38 triệu bảng.

Hơn thế nữa, các ông chủ Abu Dhabi không chỉ là những người muốn tiêu tiền vô tội vạ. Một nền tài chính lành mạnh cũng là ưu tiên quan trọng ở Etihad, và luật công bằng của LĐBĐ châu Âu (UEFA) là một dịp tốt để Man City thực hiện tiết kiệm. “Chúng tôi coi đây là một vụ đầu tư nghiêm túc, dài hạn và chắc chắn”, lá thư của Mansour viết.

Tất nhiên, luật công bằng tài chính có lẽ đã có hiệu lực hơi sớm với đội bóng vùng Eastlands, nhưng giành chức vô địch giải đấu giàu có nhất hành tinh, chơi bóng ở Champions League và các hợp đồng tài trợ, bao gồm với Nike, cũng đã mang về cho CLB hơn 200 triệu bảng. Cộng thêm những nỗ lực kiểm soát quỹ lương, Man City đã cho các lãnh đạo UEFA, đặc biệt là Andrea Traverso, người đứng đầu chương trình công bằng tài chính, thấy ý định nghiêm túc của họ trong việc tuân thủ luật lệ và vẫn thành công.

Trong cuộc thí nghiệm lớn của Premier League cho phép những cá nhân tỉ phú nước ngoài sở hữu các CLB, Blackburn trở thành ví dụ tồi tệ khi các ông chủ xa cách, đội bóng bị bỏ mặc và quản trị sai lầm. Ngược lại, Man City đã có nguồn lực khổng lồ đi đôi với sự chuyên nghiệp và chú ý đến từng chi tiết. Với việc kế hoạch 4 năm giờ đã hoàn tất, có thể tin rằng đội bóng áo xanh sẽ không ngủ quên trên chiến thắng. Mùa tới ở Champions League, Manchester City chắc chắn là một cái tên sẽ thu hút được mọi cặp mắt chú ý.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X