Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mua Valencia: Canh bạc hay nước cờ quan trọng của Ferguson?

Thứ Tư 01/07/2009 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không ồn ào và quá rùm beng, bản hợp đồng đầu tiên của Manchester United trong mùa hè này mang tên Antonio Valencia, với mức phí 16 triệu bảng từ Wigan đã chính thức được hoàn tất.

Canh bạc hay nước cờ của Ferguson?

Ferguson đang muốn đi tìm sự cân bằng cho MU với bản hợp đồng
đầu tiên từ Valencia

Không có quá nhiều bất ngờ khi từ lâu Alex Ferguson đã coi cầu thủ chạy cánh người Ecuador là một sự thay thế cho Ronaldo trong trường hợp tiền vệ người Bồ Đào Nha ra đi. Chính vì vậy chưa đầy một tuần sau khi CR7 chính thức trở thành một Galacticos, Sir Alex cũng nhanh chóng hoàn tất vụ chuyển nhượng cầu thủ chạy cánh 23 tuổi này đến với sân Old Trafford.

Xét tất cả khác khía cạnh Valencia ở một đẳng cấp thấp hơn rất nhiều so với Cristiano Ronaldo. Từ tên tuổi, danh hiệu cá nhân cho đến tầm ảnh hưởng trong màu áo CLB lẫn đội tuyển quốc gia, tiền vệ người Ecuador không thể sánh được với CR7. Thế nhưng Ferguson vẫn tự tin khẳng định ông kì vọng Valencia sẽ là một "Ronaldo mới" thậm chí còn có thể hay hơn cả tiền vệ người Bồ. Nhiều người cho rằng Sir Alex đang đùa. Những phát biểu có ông chỉ có tính chất khích lệ nhằm giúp Valencia tự tin cũng như làm yên lòng những con tim hoang mang của các Munacia khi lo sợ về một cuộc sống không CR7. Nhưng Ferguson lại có cái lý với bản hợp đồng mà ông vừa có được.

Hai mùa bóng vừa qua, MU đã sống dựa quá nhiều vào Ronaldo. Tiền vệ người Bồ luôn khiến cho MU phải điêu đứng  mỗi khi anh không thể ra sân thi đấu. Đã không ít lần CR7 làm sống lại cả một đoàn Quỷ đỏ tưởng như đã đi vào ngõ cụt với những bàn thắng quý hơn vàng. Nhưng cũng vì thế, tính cân bằng dần mất đi khi MU dựa quá nhiều vào một cá nhân nào đó. Ferguson nhận rõ được điều đó và biết được đã đến lúc cần phải thay đổi. Bán Ronaldo cho Real đồng nghĩa với một khoản thu về tới 80 triệu bảng. Một số tiền khổng lồ mà chỉ cần một nửa nó, Sir Alex cũng có thể đưa về sân Old Trafford một cầu thủ chạy cánh chất lượng khác (Frack Ribery hay David Silva). Nhưng HLV người Scotland đã chọn Valencia với mức phí chuyển nhượng chưa đầy 1/4 số tiền bán Ronaldo. Ferguson hiểu ông đang chơi một canh bạc lớn có thể ảnh hưởng đến thành bại của Quỷ đỏ. Nhưng với mục đích hướng tới một MU toàn diện, cân bằng và không phụ thuộc quá nhiều một cá nhân nào, thì cầu thủ chạy cánh của Wigan xứng đáng hơn cả.

Valencia có thể thành một "Ronaldo mới"?

Antonio Valencia liệu có làm lu mờ được hình bóng của Ronaldo?

Sinh cùng năm với Ronaldo (chỉ sau 6 tháng), những bước chạy của tuyển thủ Ecuador cũng nhanh chẳng kém gì so với Ronaldo. Cũng sở hữu đôi chân khéo léo và những quả tạt chuẩn xác, tiền vệ của Wigan được đánh giá là một trong những cầu thủ chạy cánh hay nhất của Premiership trong hai mùa bóng trở lại đây. Nhưng tất cả những tố chất ấy chưa thể giúp Valencia có thể sánh ngang với Ronaldo. Ở CR7 luôn hội tụ tất cả những phẩm chất của một ngôi sao lớn từ tốc độ, thể lực, làm bóng đến khả năng định đoạt trận đấu bằng những bàn thắng ở những thời điểm quan trọng. Quả bóng vàng châu Âu, Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới chính là những lời khẳng định cho thương hiệu CR7.

 Có thể nhận thấy một sự khác biệt lớn từ Ronaldo đến Valencia chính là khả năng ghi bàn.Trong 196 trận chơi cho Quỷ đỏ, Ronaldo ghi 84 bàn (hiệu suất 42,8%) trong khi với 7 bàn trong 83 trận chơi cho Wigan, Valencia chỉ đạt hiệu suất 8.4 %. Nhưng có một điều khiến Ferguson tự tin. Hai mùa đầu tiên đến với sân Old Trafford, Ronaldo cũng không biết ghi bàn. Hơn thế nữa, Valencia có hiệu suất ghi bàn thấp bởi anh chỉ chơi ở một đội bóng trung bình tại Premiership. Sắp tới anh sẽ được sát cánh bên cạnh những hảo thủ hàng đầu của giải bóng đá xứ sở sương mù, khả năng săn bàn của anh chắc chắn sẽ được cải thiện.

Đến với Old Trafford có nghĩa là Valencia sẽ phải đối mặt với tất cả những áp lực ấy. Từ sự kì vọng người hâm mộ đến việc anh có thể phát huy hết khả năng của mình khi được trình diễn tại một sân khấu có tới 76.000 chỗ ngồi thay vì một JJB bé nhỏ.

Những điều chưa biết về Valencia

Tên đầy đủ của Valencia là Luis Antonio Valencia Mosquera, sinh ngày 4/8/1985 ở Nueva Loja, Ecuador, vùng đất thuộc khu rừng rậm Amazon. CLB đầu tiên Valencia đầu quân là El Nacional, anh khoác áo đội bóng này trong 2 năm (từ 2003-2005), ra sân 84 lần và ghi 20 bàn.

Valencia chuyển tới khoác áo Villarreal từ hè năm 2005. Vậy nhưng mùa giải đầu tiên của Valencia trong màu áo “Tàu ngầm vàng” chỉ là nỗi thất vọng, anh ra sân vỏn vẹn có 2 lần. CLB Tây Ban Nha đã lần lượt đem Valencia cho Recreativo Huelva (mùa 2005/06) và Wigan (2006 đến 2008) mượn.

Với những màn trình diễn xuất sắc trong 36 lần ra sân trong màu áo Wigan, Valencia đã chứng minh được khả năng của mình. Anh được ký hợp đồng chính thức vào mùa hè 2008. Sau 3 mùa giải khoác áo CLB vùng ngoại ô Manchester, Valencia đã ra sân 83 lần, ghi 7 bàn thắng.

Tại World Cup 2006, Valencia đã góp công lớn giúp đội bóng nước mình lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng bảng với một cú đúp vào lưới của Paraguay trong chiến thắng 5-2. Ecuador chỉ chịu dừng bước sau thất bại 0-1 trước ĐT Anh ở vòng 16 đội, nhưng không thể phủ nhận đó vẫn là giải đấu thành công với riêng Valencia. Anh được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu 11 cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2006, đồng thời có tên trong danh sách đề cử cho danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất”.


Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X