Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mùa Đông thứ 13

Thứ Hai 17/12/2012 08:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kỳ chuyển nhượng tháng 1/2013 sẽ là kỳ chuyển nhượng mùa Đông thứ 13 trong lịch sử Premier League. 13 là một con số không may mắn của người phương Tây, và CLB nào sẽ phải hứng chịu vận rủi từ con số ấy, khi mà thị trường mùa Đông luôn hàm chứa nhiều rủi ro từ những cuộc mua bán chóng vánh?

1. Có một điều mà thực tế đã chứng minh: ở TTCN mùa Đông, mua tiền đạo dễ “hớ” hơn mua hậu vệ. Hiện đang có nhiều hậu vệ thuộc hàng xuất sắc nhất Premier League là sản phẩm của những cuộc chộp giật tháng 1. Ngược lại, nhiều tiền đạo mua hớ bậc nhất trong lịch sử giải đấu, là những quả bom tấn chuyển nhượng trong mùa Đông.

Man Utd có chiến thắng nhẹ nhàng trên sân nhà
 

Sẽ không ai quên rằng vụ chuyển nhượng đắt nhất lịch sử giải đấu (Fernando Torres) đã được thực hiện vào ngày 31/1/2011 như thế nào, và hiệu quả của nó bây giờ ra sao. Bây giờ người ta nhớ đến con số 50 triệu bảng mà Chelsea đã chi ra để mua Torres còn hơn cả nhớ số áo của anh. Một nỗi ám ảnh. Và cũng cùng kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm ấy, cầu thủ người Anh đắt nhất lịch sử Andy Carroll chuyển CLB. Để rồi anh trở thành một nỗi thất vọng lớn lao: Liverpool đã chấp nhận rằng mình mất trắng 35 triệu bảng.

2. Thế nhưng hậu vệ xuất sắc nhất của Premier League thập kỷ qua, Nemanja Vidic, lại cũng là một hợp đồng được thực hiện trong tháng 1. Cầu thủ người Serbia giờ đã trở thành người được nhắc đến ngay cả khi anh không thi đấu: Old Trafford đang nhớ nhung Vidic từng ngày.

Cũng trong tháng 1/2006, Evra được đưa về như một “giải pháp tình thế” cho chấn thương của Heinze. Cuối cùng, hậu vệ người Pháp lấy luôn vị trí của người tiền nhiệm, và bây giờ là cầu thủ không thể thay thế của M.U. Nhắc tới hậu vệ và TTCN mùa Đông, không thể quên Gary Cahill. Mùa Đông đã làm nên sự nghiệp cho tuyển thủ Anh. Cahill được đưa từ Aston Villa tới Bolton trong tháng 1, rồi cũng lại cũng mùa ấy năm 2012, hậu vệ này rời Bolton để về Chelsea.

Tiền đạo thành công bậc nhất đến trong mùa Đông của Premier League, Adebayor (từ Monaco sang Arsenal tháng 1/2005), là một trường hợp hiếm hoi, không đủ làm đối trọng với những cái tên kể trên. Tại sao các hậu vệ lại thành công hơn tiền đạo trong kỳ chuyển nhượng tháng 1? Khá đơn giản. Một tiền đạo chỉ tỏa sáng với rất nhiều sự hỗ trợ. Là người tạo ra thành phẩm cuối cùng, phía sau anh ta phải có một hệ thống phù hợp. Còn những người quét dọn tuyến dưới, sự phụ thuộc vào hệ thống thấp hơn, khả năng độc lập tác chiến cao hơn nhiều.

Mùa Đông, mùa giật gấu vá vai, mùa chộp giật vội vàng, mua tiền đạo rất dễ bị… nhầm. Anh ta có thể giỏi, nhưng đơn giản không phù hợp với hệ thống.

3. Phiên chợ mùa Đông thứ 13 của Premier League, rất thú vị, lại là lúc nhu cầu về những tiền đạo lên cao hơn bao giờ hết. Có nhiều kẻ sa sút, đang phải tìm thêm đại bác. Arsenal cần tiền đạo. Chelsea cần tiền đạo. Liverpool khao khát thêm một tiền đạo. Man City, CLB vừa công khai ruồng rẫy Balotelli bằng một án phạt ghê gớm, cũng cần tiền đạo.

Falcao? Villa? Bent? Llorente? Cavani? Hay thậm chí là những sự trở lại của Henry và Drogba? Những nhà cái khắp nước Anh đang mời chào người chơi đặt cửa vào khả năng các cầu thủ trên chuyển CLB trong kỳ chuyển nhượng này. Đây có thể sẽ là một kỳ chuyển nhượng của các tiền đạo.

Và như thế, con số 13 của quỷ dữ sẽ có nguy cơ đi vào hiện thực hơn bao giờ hết. Một mùa Đông đầy rủi ro. Chỉ có kẻ dẫn đầu đang rung đùi. Man United nói rằng họ không cần mua thêm người. Và rất trùng hợp, nếu mua, đội bóng này lại chỉ cần mua… hậu vệ.

Đức Hoàng - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X