Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mùa đông khắc nghiệt và câu chuyện về sự bản lĩnh

Thứ Hai 29/12/2014 12:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những ngày cuối năm và chuẩn bị bước sang đầu năm mới, NHM bóng đá thế giới có dịp no nê các trận cầu hấp dẫn của giải NHA. Thế nhưng cách làm bóng đá phản khoa học của Premier League đang vắt kiệt sức của các cầu thủ.

Không phải bây giờ, Liên đoàn bóng đá Anh mới áp dụng lịch thi đấu dày đặc vào dịp cuối năm và đầu năm mới. Phản đối có, chỉ trích dữ đội rất nhiều thế nhưng BTC Premier League vẫn quyết tâm giữ thói quen này để tạo ra một nét truyền thống cho riêng mình. 2 ngày đá 1 trận, chưa kể thời gian đi lại là một ý tưởng điên rồ, nó càng trở nên phản khoa học hơn khi các đội phải thi đấu liên tục 4, 5 trận chỉ trong vòng 10 ngày. Chẳng cần nhiều hiểu biết về thể thao hay sức khỏe cũng có thể khẳng định cách làm của F.A là rất thiếu khoa học và biến các cầu thủ thành “nô lệ” của môn thể thao vua.

Ngay từ khi còn tại vị, HLV huyền thoại Alex Fergurson của M.U đã liên tục chỉ trích BTC giải Ngoại hạng Anh vì lịch thi đấu khắc nghiệt vào dịp cuối năm và đầu năm mới. Chiến lược gia người Scotland đưa ra dẫn chứng rằng, với việc thi đấu 2 trận trong vòng 48 giờ thì các cầu thủ còn chưa kịp nghỉ ngơi để hồi phục thể lực, chứ chưa nói đến việc tập luyện để chuẩn bị cho trận kế tiếp. Chưa kể việc thi đấu với mật độ dày đặc chắc chắn sẽ khiến các đội không thể có được phong độ tốt nhất của mình, đó là lý do vì sau nhiều đội bóng đã bị tụt lại rất xa sau chuỗi trận “hành xác” vào dịp cuối năm. Ngoài ra việc thi đấu liên tục với mật độ dày đặc thì việc cầu thủ chấn thương là điều không tránh khỏi.

Các HLV chỉ trích, cầu thủ rệu rã vì kiệt sức, nói chung hầu hết những người trong cuộc đều phản đối với cách làm này của bóng đá Anh. Thế nhưng tại sao F.A vẫn cương quyết giữ truyền thống thi đấu rất phản khoa học này? Đơn giản đó là vì lợi nhuận khổng lồ mà nó mang lại. Trong thời điểm mà mọi hoạt động giải trí ngưng lại thì bóng đá chính là thú vui lớn nhất của người Anh trong dịp Noel và đầu năm mới. Vì vậy các trận đấu của Premier League trong khoảng thời gian này sẽ thu hút được lượng khán giả khổng lồ đến sân và qua màn ảnh nhỏ. Chưa kể Liên đoàn bóng đá Anh cũng muốn nhân sự kiện này để truyền thông điệp tới toàn thế giới, đó là bóng đá chính là cuộc sống, là hơi thở không thể thiếu của xứ sương mù.

Premier League Boxing day Mua dong khac nghiet cua bong da Anh hinh anh
Lịch thi đấu dày đặc thử thách những đội bóng thực sự có bản lĩnh

Theo lý lẽ F.A, họ duy trì lịch thi đấu khắc nghiệt của Premier League cũng có lý do riêng của mình. Đây là khoảng thời gian mà tất cả các giải đấu trên thế giới đều nghỉ đông, vì vậy NHA sẽ bỗng nhiên trở thành tâm điểm của NHM. Có lẽ đây cũng là một lý do quan trọng để biến giải Ngoại hạng Anh được xem là giải đấu số 1 hành tinh, giải đấu có nhiều người xem nhất trên thế giới hiện nay. Còn về nỗi lo cầu thủ bị kiệt sức, CLB xuống phong độ thì là khó khăn chung. Dù là đội bóng lớn hay nhỏ thì đều phải thi đấu 5 trận/ 10 ngày, như vậy là CLB nào cũng thiệt thòi về lịch thi đấu như nhau cả.

Với lịch thi đấu dày đặc cũng là cách mà LĐBĐ Anh muốn thử thách bản lĩnh của các đội bóng cố tham vọng. Có một đặc điểm chung là đội bóng nào có màn trình diễn tốt vào dịp cuối năm và đầu năm mới thì sẽ có kết quả hết sức tích cực vào cuối mùa. Thậm chí trước kia còn có một “lời nguyền” rằng, hầu như đội bóng nào dẫn đầu sau kỳ nghỉ đông đều sẽ đoạt chức vô địch vào cuối mùa. Đây là điều mà Alex Ferguson đã rút được trong quá trình 24 năm dẫn dắt M.U, vì vậy mà trong thời kỳ của “ông già gân”, đội chủ sân Old Trafford thường tăng tốc rất nhanh vào dịp năm mới rồi đi thẳng tới chức vô địch.

Hôm qua, người ta một lần nữa phải chứng kiến sự khắc nghiệt của Premier League trong dịp cuối năm và đầu năm mới. Đồng loạt 5 đội đầu dẫn đầu NHA trước vòng 18 là Chelsea, Man City, M.U, Southampton và West Ham đều đồng loạt ngã ngựa và đứt mạch chiến thắng. Trong những đội ở nhóm đầu bảng chỉ có duy nhất Arsenal là giành trọn 6 điểm trong 2 lượt đấu vừa qua. Rõ ràng kinh nghiệm của Arsene Wenger đã giúp cho Pháo thủ biết cách chèo chống qua giai đoạn thi đấu khắc nghiệt hiện nay. Vì vậy, đây là thời điểm mà bản lĩnh và kinh nghiệm sẽ lên tiếng, một thử thách quan trọng đối với những đội bóng có ý định nhăm nhe chức vô địch giải Ngoại hạng Anh.

Sau trận hòa với Tottenham vào tối qua và đứt mạch chiến thắng, HLV Van Gaal của M.U đã tái hiện hình ảnh của Sir Alex trước kia là quay sang chỉ trích F.A về lịch thi đấu. Với một người mới đến như chiến lược gia người Hà Lan thì việc “nổi điên” trong thời gian này là chuyện bình thường bởi cách sắp xếp cách trận đấu quá thiếu khoa học của người Anh. Nhưng biết làm sao được khi đó là truyền thống bấy lâu nay ở xứ sương mù, vì vậy thay vì chỉ trích thì những người mới đến như Van Gaal hãy tập thích nghi và chấp nhận với cách làm của F.A. Bởi chỉ có sự dũng cảm, bản lĩnh để đối mặt với sự khắc nghiệt của giải NHA thì mới có thể trở thành một nhà vô địch đích thực.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X