Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Mua bán khôn như… Chelsea

Thứ Năm 05/02/2015 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở những kỳ chuyển nhượng gần đây, chính sách chuyển nhượng của Chelsea thể hiện sự hợp lý rất lớn. Không có nhiều thương vụ quá “hớ” như những mùa giải trước đó.

Mua ban khon nhu… Chelsea hinh anh
 
Bài học từ quá khứ

Chelsea đã thay đổi rất nhanh từ khi chủ tịch người Nga Roman Abramovich tiếp quản đội bóng, từ chỗ chỉ là một đội bóng tầm trung The Blues đã vươn lên thành một trong những đội bóng hàng đầu nước Anh. Với “túi tiền không đáy” của tỉ phú người Nga, Chelsea đã vung tiền đưa về rất nhiều ngôi sao. Tuy nhiên, có rất nhiều thương vụ thất bại mặc dù số tiền bỏ ra là rất lớn. Trong đó phải kể đến những Adrian Mutu, Andriy Shevchenko, Fernando Torres. Vào tháng 8/2003, Chelsea bỏ ra 15,8 triệu bảng để chiêu mộ tiền đạo người Romania từ Parma. Trong 3 trận đầu tiên chơi cho CLB chủ sân Stamford Bridge, Mutu gây ấn tượng mạnh khi đóng góp 4 bàn thắng. Tuy nhiên, chân sút đắt giá người Romania lại chơi không thành công trong khoảng thời gian còn lại của mùa giải 2003/04. Sau khi HLV Mourinho về dẫn dắt CLB thành London vào năm 2004, Mutu không còn chỗ đứng trong đội hình Chelsea do có mâu thuẫn với chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Tháng 9/2004, Mutu không vượt qua được buổi kiểm tra chất kích thích và bị sa thải một tháng sau đó. Ngoài ra, chân sút người Romania còn bị cấm thi đấu tới 7 tháng và phải nộp phạt 20 nghìn bảng. Ở thời điểm đó số tiền 15,8 triệu bảng cho một cầu thủ là khoản tiền rất lớn, thương vụ này xứng đáng trở thành một trong những bản hợp đồng thất vọng nhất trong lịch sử Chelsea.
Mua ban khon nhu… Chelsea hinh anh
Fernando Torres trở thành bản hợp đồng thất vọng của Chelsea
Đến năm 2006, Chelsea tiếp tục bỏ ra 30 triệu bảng để có được tiền đạo Andriy Shevchenko từ AC Milan. Chứng kiến Shevchenko tỏa sáng trong màu áo Milan, tỷ phú Abramovich kỳ vọng hàng công Chelsea được tăng cường sức mạnh. Tuy nhiên, Sheva chỉ đem đến sự thất vọng cho ông chủ người Nga, ghi 4 bàn trong 30 trận ở Premier League. Sau đó, Chelsea đẩy Shevchenko trở lại Milan theo hợp đồng cho mượn, nhưng chân sút người Ukraine cũng không thể tìm lại phong độ như từng thể hiện ở San Siro. Tháng 8/2009, Shevchenko chính thức chia tay sân Stamford Bridge để trở về quê nhà đầu quân cho CLB Dynamo Kyiv. Một chân sút khác cũng nằm trong những thương vụ thất vọng của Chelsea, đó là tiền đạo Fernando Torres. Đến Chelsea trong ngày cuối kỳ chuyển nhượng mùa đông 2011 với mức giá kỷ lục, 50 triệu bảng nhưng trong hơn 3 năm ở sân Stamford Bridge, chân sút người Tây Ban Nha chưa bao giờ đáp ứng được kỳ vọng của NHM và BLĐ The Blues. Từ khi khoác áo Chelsea, Torres chỉ có được 20 bàn thắng sau 110 lần ra sân. Hiện tại, anh đang được The Blues cho AC Milan mượn, mới nhất tiền đạo này cũng bị đội bóng nước Ý đẩy tới Atletico Madrid. Đây là những thương vụ mà Chelsea bỏ ra số tiền rất lớn, tuy nhiên hiệu quả đem lại là không cao. Ngoài ba thương vụ nổi bật này, The Blues còn có rất nhiều những bản hợp đồng bị “hớ” rất nặng.

Có một Chelsea đã… rất khác

Từ khi HLV Jose Mourinho trở lại dẫn dắt Chelsea vào tháng 6 năm 2013, The Blues đã có những bản hợp đồng rất thành công và cũng không phải trả một cái giá quá đắt. Nguyên nhân của việc này đến từ việc chủ tịch Abramovich đã không còn nhúng tay vào chính sách chuyển nhượng của đội bóng, theo đó nhà cầm quân người Bồ Đào Nha được toàn quyền quyết định nhân sự. Hơn nữa, GĐĐH của đội bóng này cũng làm rất tốt nhiệm vụ của mình.

Mùa đông năm 2013, Mourinho đồng ý để tiền vệ Juan Mata đến M.U với một bản hợp đồng trị giá 37 triệu bảng. Ngay lập tức thương vụ này nhận được phản ứng dữ dội từ NHM đội bóng nước Anh. Tuy nhiên, ngay lập tức nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã chứng minh sự đúng đắn của mình khi đưa về tiền vệ Cesc Fabregas. Cựu cầu thủ của Arsenal đã thi đấu rất hay từ khi cập bến Chelsea, anh trở thành nhân tố quan trọng bậc nhất trong đội hình của The Blues. Tính tới thời điểm hiện tại, Fabregas đã có được 4 bàn thắng và 18 đường kiến tạo thành bàn sau 27 lần ra sân, một con số rất khủng khiếp. Trong khi đó từ khi cập bến M.U, tiền vệ Mata vẫn chưa chứng tỏ được khả năng của mình. Một thương vụ khác cũng chứng tỏ sự thông minh của Chelsea trong chính sách chuyển nhượng, đó là việc họ để chân sút Romelu Lukaku tới Everton
qua đó thu về 28 triệu bảng. Sau đó Chelsea đưa về tiền đạo Diego Costa từ Atletico Madrid, với số tiền bán Lukaku cho Everton đội bóng chủ sân Stamford Bridge chỉ cần cộng thêm 4 triệu bảng để có được tiền đạo của đội bóng TBN. Thương vụ này nhanh chóng phát huy hiệu quả, Costa hòa nhập rất nhanh với Chelsea và đang dẫn đầu cuộc đua tới danh hiệu Vua phá lưới tại Premier League. Hiện tại, chân sút 26 tuổi đã có được 17 bàn sau 19 trận tại Premier League.
Mua ban khon nhu… Chelsea hinh anh
Juan Cuadrado là bản hợp đồng thông minh của Chelsea
Ở kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, Chelsea tiếp tục khẳng định sự thông minh của mình trên bàn chuyển nhượng. Bản hợp đồng mang tên Juan Cuadrado từ Fiorentina chính là thương vụ lớn nhất trong tháng 1, theo đó The Blues đã phải bỏ ra 26,8 triệu bảng để có được tiền vệ đa năng người Colombia. Tuy nhiên, Chelsea đã rất khôn ngoan trong việc đưa về Cuadrado, đội bóng này để tuyển thủ người Đức Andre Schurrle cập bến Wolfsburg qua đó thu về 24 triệu bảng. Với số tiền thu về từ thương vụ Schurrle, Chelsea chỉ cần bỏ thêm 2,8 triệu bảng để có được tiền vệ đa năng của đội bóng nước Ý. Việc để một cầu thủ chuyên ngồi dự bị như Schurrle ra đi, cộng thêm một số tiền rất nhỏ để có Cuadrado đã cho thấy sự thông minh của đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Chưa đánh giá về khả năng Cuadrado có thành công tại Chelsea hay không, nhưng thương vụ này một lần nữa chứng tỏ Chelsea đang có những tính toán rất đúng đắn. Những thương vụ thành công gần đây không những đưa The Blues tới gần hơn đến những danh hiệu, hơn nữa họ còn không phải bỏ ra quá nhiều tiền để có được những ngôi sao này. Chelsea đã không còn vung tiền bừa bãi như trước, hiện tại có một Chelsea đã… rất khác.

Thúy Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X