Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi Mourinho sẽ phải nói “Các cậu, Tottenham đấy!”

Thứ Sáu 27/10/2017 16:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời gian đã đảo chiều tất cả. Tottenham không còn là miếng mồi ngon, là kho điểm năm nào của Man Utd, không còn là đội bóng chỉ nghe thấy tên thôi coi như đã cảm nhận được chiến thắng.

Hoài cổ về quá khứ, hàng thập kỷ vinh quang đã dựng nên những câu chuyện đã trở thành giai thoại mỗi khi nhắc tới Sir Alex Ferguson. Liệu pháp “máy sấy tóc”, vụ “chiếc giày bay”, những chiến dịch “bàn tay sắt” để dẹp loạn và thống trị hoàn toàn Old Trafford…, tất cả thay lời giải đáp cho câu hỏi vì sao HLV huyền thoại người Scotland lại có thể ngự trị trên đỉnh cao quá lâu đến như vậy.

Cách điều hành cả một đế chế đó của Sir Alex, nó có thể nhận về những ánh nhìn thiếu thiện cảm của giới mộ điệu, đặc biệt đối với nhóm người nền tính và chủ trương dĩ hòa vi quý. Tuy nhiên, họ đã quá lầm nếu quy chụp luôn rằng ở Sir Alex chỉ có những bài thiết quân luật hay thẳng tay đào thải như vậy để khiến các học trò răm rắp phục tùng trong nỗi sợ. Không, ở ông hiện hữu cả nghệ thuật “đắc nhân tâm” có thể thổi bùng tinh thần tập thể đơn giản chỉ với một câu nói ngắn gọn đến cụt lủn.

Khi Mourinho se phai noi Cac cau, Tottenham day! hinh anh
Sir Alex Ferguson với câu nói nổi tiếng năm nào về Tottenham, qua lời kể của học trò cũ Roy Keane

Trong cuốn tự truyện “Hiệp hai” xuất bản năm 2014 của mình, Roy Keane tiết lộ rằng trong thời gian đeo băng thủ quân Man Utd, anh và các đồng đội từng phải trải qua một chuỗi trận tồi tệ và đủ thứ vấn đề trước ngày hành quân đến Old Trafford của Tottenham. Tiền vệ người Ireland khi đó đã mường tượng ra cơn nổi giận lôi đình của Sir Alex trong phòng thay đồ, để rồi chứng kiến ông khiến các học trò chưng hửng với sự hiền lành đến không ngờ.

“Lads, it’s Tottenham.” (“Các cậu, Tottenham thôi mà.”) – Không đao to búa lớn hay ra rả đủ điều xung quanh mớ chiến thuật bòng bong, đơn giản và ngắn gọn chỉ có vậy, với chất giọng đủ trầm ngâm. Nói vậy quá đủ, Sir Alex lặng lẻ rảo bước ra ngoài trước. 90 phút sau, Man Utd đè bẹp Spurs với tỷ số 4-0 và chiến thắng đó càng tô điểm thêm cho câu chuyện huyền thoại này.

Đó là câu chuyện được truyền tai nhau nghe suốt từ đó tới giờ, mục đích chủ yếu để tán tụng sức mạnh toàn diện cả thể chất và tinh thần của Man Utd, trên hết là chiêu bài tâm lý đơn giản mà độc nhất vô nhị của Sir Alex Ferguson. Tuy nhiên trên thực tế, nó dường như cũng khắc họa như thể chế nhạo một Tottenham có thực lực yếu bóng vía ra sao thời bấy giờ. Đó từng là một Spurs… rất Spurs.

Khi Mourinho se phai noi Cac cau, Tottenham day! hinh anh 2
Tottenham đã lột xác theo thời gian và dưới sự dẫn dắt của HLV Mauricio Pochettino

Hơn một thập niên trôi qua ròng rã, với một HLV hoàn toàn khác và đương nhiên một Quỷ Đỏ hoàn toàn khác, tuy nhiên Jose Mourinho có lẽ cũng không việc gì phải thay đổi câu nói huyền thoại ngày nào của Sir Alex khi bước chân vô phòng thay đồ Old Trafford chuẩn bị cho trận đại chiến MU vs Tottenham cuối tuần này.

Mặc dù vậy, đây sẽ không phải một câu “Lads, it’s Tottenham.” mang sắc thái điềm tĩnh hay tự tin như thuở năm nào, trái lại nó có lẽ sẽ nhuốm màu âu lo nhiều hơn. Cũng phải thôi, đây không phải Manchester United của ngày hôm qua, càng đúng đắn hơn nữa khi nói điều tương tự về Spurs.

Không còn là những năm 90 kéo dài sang tận thập niên đầu của thế kỷ mới này, khi cái tiếng cái danh của Tottenham đơn giản chỉ là một vẻ đẹp mong manh dễ vỡ và có thể bị bóp nát bất cứ lúc nào bởi những “con ngáo ộp” thực thụ. Thực tế, hình ảnh Spurs thời bấy giờ gợi nhớ cho giới mộ điệu về chính hàng xóm Arsenal hiện tại của họ - đẹp nhưng chẳng bao giờ đủ.

Khi Mourinho se phai noi Cac cau, Tottenham day! hinh anh 2
Không còn là "kho điểm", Tottenham giờ là đối trọng thực sự của Man Utd, thậm chí có phần nhỉnh hơn lúc này

Thời gian đã lột xác hoàn toàn Tottenham. Ba năm qua đi dưới triều đại Mauricio Pochettino cùng một nền tảng đào tạo, huấn luyện vững mạnh hàng đầu đất nước, Spurs chuyển mình trở thành một ông lớn thực thụ của bóng đá xứ sương mù. Không phải “lớn” như Liverpool, Spurs giờ đã thay Arsenal lớn nhất vùng Bắc London, thậm chí trong tương lai gần đe dọa soán ngôi Chelsea trên bình diện cả thủ đô Anh Quốc.

Một Tottenham với thế hệ trẻ trung nhưng tài năng bậc nhất lịch sử, một Tottenham thiên biến vạn hóa trong chiến thuật và phong cách, khi song hành với cái đẹp cống hiến cũng đã là chủ nghĩa thực dụng cần kíp theo kịp thời đại bóng đá ngày nay. Trên hết, một Tottenham đã thực sự trưởng thành trong bản lĩnh ra đến ngoài trời Âu, với màn thủ hòa ngang cơ ĐKVĐ Real Madrid ngay trên đất khách Bernabeu ở Champions League là tất cả minh chứng.

Spurs hành quân đến Old Trafford với đà hưng phấn từ màn hủy diệt Liverpool, đội bóng giàu truyền thống thứ nhì nước Anh. Giờ thì, cái tên lớn nhất đảo quốc cũng đang phải tim đập chân run đợi chờ nghênh đón họ. Trớ trêu cho Man Utd với đối thủ ngay trước mắt họ, khi Quỷ Đỏ đang có dấu hiệu chệch choạc phong độ suốt gần hai tuần qua sau đợt nghỉ nhường chỗ cho bóng đá quốc tế.

“Lads, it’s Tottenham.” – Mourinho nói. Nhưng chắc chắn không thể với ngữ điệu “thôi mà”, đó thực sự là Tottenham đấy!

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X